Thuyết minh về phong trào xây dựng trường học thân thiện trong giáo dục hiện nay là một chủ đề rất thú vị trong sách bài tập Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 2 trang 14.
Thuyết minh về phong trào xây dựng trường học thân thiện trong giáo dục hiện nay mang đến một bài văn mẫu hay, giúp học sinh có thêm tài liệu học tập hữu ích, từ đó củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng viết văn thuyết minh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các dàn ý thuyết minh về các tác phẩm văn học khác.
Thuyết minh về phong trào xây dựng trường học thân thiện trong giáo dục
Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ GD&ĐT khuyến khích là một trong những hoạt động quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến việc phát triển môi trường giáo dục. Không chỉ giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh mà còn thúc đẩy việc cải thiện chất lượng giáo dục. Hiện nay, phong trào này đã được triển khai rộng rãi tại các trường học từ cấp mầm non đến cấp trung học phổ thông, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
Phong trào 'Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực' là một hoạt động quan trọng được triển khai rộng rãi trong ngành giáo dục, trong các trường học trên toàn quốc và tiếp tục thực hiện vào năm học 2023-2024. Mục tiêu của phong trào là kêu gọi sự hợp tác của tất cả các lực lượng, tổ chức xã hội trong và ngoài trường để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. Phong trào cũng nhấn mạnh việc khuyến khích sự chủ động và sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập và các hoạt động xã hội...
Để thực hiện phong trào này, ban giám hiệu của các trường đã phát triển kế hoạch và thực hiện với 5 mục tiêu chính bao gồm: Xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, đẹp và an toàn; Tăng cường hiệu quả của quá trình dạy và học, phù hợp với đặc điểm của học sinh và giúp họ tự tin hơn trong học tập; Phát triển kỹ năng sống cho học sinh; Tổ chức các hoạt động tập thể tích cực và vui vẻ; Khuyến khích học sinh tham gia vào việc tìm hiểu và bảo tồn các di sản văn hóa lịch sử tại địa phương. Đồng thời, nhà trường cũng đã đề ra các biện pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu này một cách hiệu quả, bao gồm...
Cần phải huy động sức mạnh của tất cả các tổ chức và cá nhân trong và ngoài trường, để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trường học, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
Cần phải khắc phục tình trạng học sinh chỉ là người thụ động, và khuyến khích họ thể hiện tính chủ động và sáng tạo trong quá trình học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. Để làm được điều này, nhà trường cần phải áp dụng các phương pháp dạy học mới như đặt vấn đề, dùng phương pháp đóng vai, tổ chức các buổi thảo luận, giao việc cho học sinh, đồng thời cũng cần khuyến khích và động viên học sinh đúng cách, giúp họ tự tin hơn khi diễn đạt ý kiến, bằng cách tổ chức các hoạt động như thuyết trình, viết văn, và...
Trong những buổi ngoại khóa và chào cờ hàng tuần, nhà trường đã tích hợp phần giáo dục về địa phương, và tạo điều kiện cho học sinh gặp gỡ, giao lưu với các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu xã hội. Trong các buổi học đặc biệt như môn Ngữ văn và Lịch sử, nhà trường đã tích hợp các di sản văn hóa lịch sử của địa phương vào giảng dạy. Đồng thời, nhà trường cũng tạo điều kiện cho học sinh phát triển nhân cách bằng cách khuyến khích các phong trào như...
Ngoài ra, trường tổ chức và tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, các cuộc thi do Công đoàn, Đoàn thanh niên Trường ĐHSPHN tổ chức… trong các dịp ngày hội, ngày lễ một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh; rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử hợp lý trong cuộc sống, sinh hoạt, ứng xử văn hóa, loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội trong học đường. Xây dựng thói quen làm việc theo nhóm.
Các cán bộ giáo viên trường THPT Chuyên ĐHSP đã đoàn kết và thực hiện từng bước phong trào thi đua một cách quyết tâm. Phong trào thi đua 'Dạy tốt' đã được tổ chức và thực hiện một cách tích cực: Mỗi tổ sinh hoạt chuyên môn một buổi/ tuần/một tiết dạy học sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi tổ chuyên môn xây dựng 1 chuyên đề và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cho đồng nghiệp.
Phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” cần phải liên kết với việc thực hiện các nhiệm vụ trong năm học và các cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không” và “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”, đồng thời thực hiện đúng các nhiệm vụ giáo dục trong năm học.
Các hoạt động trên cần phải được thực hiện theo kế hoạch của từng cá nhân, các tổ chức trong trường theo từng tuần, tháng, đồng thời cần có đánh giá, rút kinh nghiệm vào cuối kỳ, cuối năm, đưa vào nội dung thi đua để xét khen thưởng và kỷ luật. Phân công nhiệm vụ cụ thể trong Ban Chỉ đạo để có kế hoạch theo dõi, tổ chức giám sát, chỉ đạo, đánh giá... kịp thời, khách quan mang lại hiệu quả tốt. Tiếp tục thực hiện “Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường” đã được thống nhất, đặc biệt cần thực hiện tốt các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong Nhà trường đã được cụ thể hoá trong quy chế.