Khác với thuyết X và Y đi sâu vào bản chất con người, thuyết Z (tiếng Anh: Theory Z) tập trung vào thái độ lao động của con người và cho rằng thái độ đó phụ thuộc vào cách họ được đối xử trong thực tế.
Thuyết Z
Ý Tưởng Cốt Lõi
Thuyết Z
Trọng Tâm của lý thuyết này là đáp ứng nhu cầu tinh thần của nhân viên để tăng cường hiệu suất làm việc, chất lượng sản phẩm và góp phần vào sự phát triển tổ chức.
Bản Năng của lý thuyết Z
- Theo Thuyết Z, quyết định được thực hiện theo cách tập thể sẽ hiệu quả hơn so với quyết định cá nhân. Do đó, việc duy trì và nâng cao trách nhiệm tập thể bằng cách thúc đẩy sự tham gia của nhân viên vào quyết sách, đồng thời thúc đẩy phản ánh tình hình từ cấp dưới lên cấp trên là cần thiết. Hệ thống quản lí cần đảm bảo rằng cấp trên hiểu rõ về tình hình của cấp dưới và khuyến khích nhân viên đưa ra các đề xuất của mình.