Tỉ lệ địa phương hóa một số dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước khá cao do khả năng cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nội địa đã được cải thiện trong thời gian gần đây
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bắt đầu hình thành và phát triển chính thức cách đây hơn 20 năm, tức từ năm 1991, mặc dù muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm, nhưng trong 3 năm gần đây ngành này đã phát triển khá nhanh
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng rõ rệt, bao gồm cả loại hình xe được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời và loại hình xe được sản xuất, lắp ráp từ xe sát xi cơ sở hoặc xe mới khác
Trong năm 2018, tổng số lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước là 287.586 chiếc. Năm 2019, con số này tăng lên 339.151 chiếc và năm 2020, sản lượng xe tiếp tục tăng lên 323.892 chiếc
Năm 2022, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 439.600 chiếc, tăng 14,9% so với năm 2021
Tỉ lệ địa phương hóa của ngành sản xuất ô tô đang tăng lên. Ảnh minh họa - Ảnh: VGP.
Bộ Công Thương đánh giá, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã bắt đầu khẳng định vai trò, vị trí đối với thị trường ô tô trong nước và đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ địa phương hóa một số dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước khá cao do khả năng cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nội địa đã được cải thiện trong thời gian gần đây.
Trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, có khoảng trên 40 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia tích cực vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu.
Vào cuối năm trước, các doanh nghiệp cung ứng linh kiện đã đạt tiêu chuẩn nhà cung ứng cấp 1 của Việt Nam cho các hãng ô tô lớn đến hơn 400 doanh nghiệp trung bình, tăng hơn 200% so với năm 2016, với sản lượng tăng từ 120.000 xe lên đến 500.000 xe.