Xe điện đang gặp phải một vấn đề khó khăn: Tồn kho quá nhiều.
Trước tình hình số lượng xe điện tồn kho tăng và doanh số giảm, các lãnh đạo của nhiều hãng xe lớn đã thừa nhận rằng kế hoạch với xe điện của họ đang gặp nguy hiểm, ít nhất là trong tương lai ngắn hạn.
Theo báo Business Insider, các lãnh đạo của nhiều nhà sản xuất xe lớn đã bày tỏ lo ngại về tình trạng tăng trưởng của thị trường xe điện, khi tính khả thi của việc sản xuất xe điện đang đẩy các kế hoạch hàng tỷ đô la vào tình trạng nguy hiểm.
CEO của tập đoàn xe General Motors, bà Mary Barra, là một trong những lãnh đạo ủng hộ nhiệt thành nhất với xe điện. Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, cô và General Motors cho biết họ sẽ không theo đuổi mục tiêu sản xuất 100.000 chiếc xe điện trong nửa cuối năm 2023 và 400.000 chiếc trong nửa đầu năm 2024 như dự kiến trước đó.
Tập đoàn General Motors cũng không có kế hoạch cụ thể để đạt được những mục tiêu đó.
Bà Mary Barra nhận định: 'Khi chúng tôi tiến sâu vào quá trình điện hóa, thì mọi thứ trở nên phức tạp hơn'.
Mặc dù việc thay đổi quan điểm của General Motors nhanh chóng có thể làm ngạc nhiên các nhà đầu tư, nhưng thực tế cho thấy họ không phải là đơn vị duy nhất có quan điểm như vậy về tương lai của xe điện. Thậm chí Elon Musk cũng thừa nhận rằng tình hình kinh tế có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu về xe điện.
Tương tự, Mercedes, một hãng xe đã phải giảm giá vài nghìn đô la ở một số thị trường, cũng không phủ nhận thực tế khó khăn này. Giám đốc tài chính của Mercedes, Harald Wilhelm, nói: 'Thời điểm hiện tại đang rất khó khăn. Tôi không thể đảm bảo rằng tình hình này sẽ ổn định với tất cả mọi người [trong ngành công nghiệp xe điện]'.
XE ĐIỆN GẶP KHÓ KHĂN TRONG VIỆC BÁN HÀNG
Mercedes không phải là nhà sản xuất duy nhất phải giảm giá để thu hút khách hàng. Hầu hết các mẫu xe điện trên thị trường hiện nay đều được bán dưới giá niêm yết. Điều này xảy ra khi số lượng xe điện tồn kho ngày càng tăng và sự chán nản của các doanh nghiệp và nhà phân phối càng trở nên rõ rệt.
Từ góc độ của người tiêu dùng, họ có thể nhận được lợi ích khi mua xe với giá rẻ hơn, nhưng từ phía nhà sản xuất, giảm giá vẫn chưa đủ để kích thích nhu cầu mua xe. Việc bán xe điện đang mất nhiều thời gian hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc.
Có một số lý do có thể giải thích tình trạng này, như sự tập trung của người tiêu dùng vào giá cả và vấn đề về hạ tầng hỗ trợ, cũng như sự khác biệt trong lối sống của các nhóm khách hàng.
Trái ngược với tình hình của xe điện, doanh số của các mẫu xe lai điện (hybrid) đang tăng mạnh. Theo dữ liệu từ Motor Intelligence, doanh số của dòng xe hybrid đã tăng 48% trong Quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng trong doanh số của dòng xe hybrid đã làm cho nhiều hãng xe tự tin hơn về chiến lược của mình, như Toyota. Tập đoàn xe của Nhật Bản đã tập trung vào nhiều mảng như xe hybrid, xe điện và xe sử dụng năng lượng hydro, bên cạnh dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.