Mô Hình Phụ Nữ Lí Tưởng Trong Quan Điểm của Tinh Thần Võ Sĩ Đạo
Phụ Nữ Chiếm Một Phần của Nhân Loại. Thỉnh thoảng, họ được xem là một Mẫu Gương của sự Nghịch Lý, vì họ sử dụng trực giác mà trí tuệ nam giới không thể đạt được chỉ bằng cách phân tích. Trong Hán Tự, từ “Diệu” mang ý nghĩa là Thần Bí, và từ này được kết hợp với từ “Thiếu” trong “Niên Thiếu” (tuổi trẻ) và từ “Nữ” trong “Nữ Tử” (con gái). Điều này là do phụ nữ thường sở hữu vẻ Đẹp của cơ thể và tư Duy Tinh Tế về giới tính – những điều không thể giải thích bằng tâm lý bình thường của người đàn ông.
Tuy nhiên, Đấng Phụ Nữ Lí Tưởng trong Quan Niệm của Võ Sĩ Đạo thì không có nhiều sự Thần Bí mà chỉ là một Nghịch Lý bề ngoài. Cách Nhìn của Võ Sĩ Đạo về Đấng Phụ Nữ rất Hợp Lý; mặc dù nói rằng Võ Sĩ Đạo sùng bái Đấng Phụ Nữ Dũng Cảm, thì chỉ là một phần của Sự Thật. Trong Hán Tự, từ “Phụ” có nghĩa là vợ, và hình tượng của chữ này là người phụ nữ cầm cái Chổi. Cái Chổi ấy không phải để dùng làm Vũ Khí, hoặc để Mụ Phù Thủy cưỡi Bay lên Trời, mà là để thực hiện công dụng vô hại và phổ biến là Quét Nhà, vì vậy, “Phụ” tức là Người Phụ Nữ làm công việc nội trợ. Điều đó cũng tương tự như trong Tiếng Anh, từ “Người Vợ” (Wife) phát triển từ từ “Người Dệt Vải” (Weaver); và từ “Người Con Gái” (Daughter) có xuất xứ từ từ “Người Vắt Sữa” (Duhitar); nghĩa là bắt nguồn từ Gia Đình. Hoàng Đế Nước Đức từng nói, phạm vi hoạt động của Người Phụ Nữ không ngoài ba chữ K trong tiếng Đức Kûche là Bếp Kirche là Nhà Thờ; Kinder là Con Cái. Tương tự, mặc dù Võ Sĩ Đạo không hoạch định như vậy về phạm vi hoạt động của Nữ Giới, nhưng rõ ràng Đấng Phụ Nữ được Võ Sĩ Đạo thừa nhận cũng là Người Làm công việc Gia Đình. Dường như, tình yêu và lòng Dũng Cảm không hòa hợp với Tính Gia Đình, nhưng trên thực tế, hai khái niệm đó được thống nhất trong Võ Sĩ Đạo, như chúng ta sẽ thấy dưới đây.
Thành Tích Cao Nhất của Nghệ Thuật Hy Lạp thì Có Tính Nam Hơn Là Tính Phụ Nữ.
Không chỉ trong nghệ thuật, mà trong quan niệm đạo đức của người Hy Lạp cũng vậy. Tương tự, Võ Sĩ Đạo ca ngợi những phụ nữ “giải thoát khỏi sự yếu đuối của giới tính và thể hiện cương nghị anh hùng sánh ngang với những người đàn ông mạnh mẽ, can đảm nhất.”
Do đó, trong thực tế, phụ nữ hiếm khi cần đến kiếm thuật và các võ nghệ khác; những kỹ năng đó thường chỉ giúp họ tăng cường sức khỏe, đặc biệt là đối với những người thường ngồi theo kiểu quỳ chân. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có những trường hợp sử dụng võ nghệ. Các cô gái khi mới trưởng thành thường được trang bị một con dao găm (tiếng Nhật kai-ken, dao bỏ túi) để sử dụng khi gặp nguy hiểm, có thể dùng để đâm vào ngực kẻ địch hoặc ngực chính mình. Thực tế, tự tử thường xảy ra nhiều hơn; và tôi sẽ không chỉ trích hành động tự tử của họ. Ngay cả các tín đồ đạo Ki-tô, mặc dù ghét tự tử, vẫn tôn vinh hai phụ nữ tự tử là Pelagia và Dominina vì lòng trinh nữ và lòng tin vào Chúa của họ. Trong truyền thuyết cổ La Mã, cha của trinh nữ Virginia đã dùng gươm để chấm dứt cuộc đời của con gái để bảo vệ sự trinh tiết của cô. Tuy nhiên, khi đối mặt với nguy cơ mất trinh tiết, các thiếu nữ Nhật Bản sẽ không đợi cha mình ra tay như vậy, mà họ sẽ tự mình sử dụng vũ khí đeo bên người để tự vệ hoặc tự tử - trong trường hợp này, tự tử không phải là điều xấu xí.
Tôi đặt vấn đề này ra vì có nguyên nhân của nó. Trong một thời gian dài, việc tắm chung nam nữ [tắm chung trong một bồn hoặc bể nước] – trong cuốn Thời Hưởng Lạc Ở Nhật Bản của Finck, có đoạn giải thích rất cảm động về việc khỏa thân và tắm chung nam nữ, cùng với một số tập tục khác của Nhật Bản bị người nước ngoài hiểu lầm, cho rằng người Nhật không coi trọng trinh tiết. Thực ra, ngược lại với hiểu biết của họ, trinh tiết là phẩm chất cao quý nhất của phụ nữ Nhật Bản thời kỳ Võ Sĩ Đạo. Trinh tiết quan trọng hơn cả tính mạng của phụ nữ Nhật Bản thời kỳ Võ Sĩ Đạo. Một cô gái bị bắt được, khi nhận ra mình có thể bị binh lính địch làm nhục, cô đã viết thư về nhà xin phép với lời hứa rằng nếu được thì sẽ đồng ý để kẻ địch làm bất cứ điều gì họ muốn với cô. Nhưng sau khi viết xong, cô đã nhảy xuống giếng tự tử. Bức thư đó là một tuyên ngôn tuyệt vời:
Cuộc sống đầy thử thách
Lo sợ bị mây che khuất bầu trời xanh rộng lớn
Trăng ló dần trên đỉnh núi im lặng
Sao sao không chiếu sáng rộng lớn, trăng ơi.
Tuy nhiên, lý tưởng sống cao quý nhất của phụ nữ Nhật Bản không phải là hy sinh vì đàn ông.
Sẽ là không công bằng nếu để lại cho độc giả ấn tượng rằng lý tưởng sống cao quý nhất của phụ nữ Nhật Bản là hy sinh vì lợi ích to lớn của đàn ông. Thực tế không như vậy! Cuộc sống yêu cầu phụ nữ Nhật Bản phải có tài năng và duyên dáng, dịu dàng. Họ cần học âm nhạc, múa và văn học. Một số tác phẩm văn học xuất sắc nhất của Nhật Bản kể về tình cảm của phụ nữ. Thực tế, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong lịch sử văn học Nhật Bản. Người võ sĩ dạy con gái mình múa để những động tác của họ trở nên duyên dáng và hài hòa. Họ dạy con gái học âm nhạc để có thể chơi đàn hát để an ủi cha hoặc chồng khi họ buồn. Vì vậy, việc giáo dục nghệ thuật cho phụ nữ Nhật Bản không phải vì mục đích thực dụng hay danh vọng, mà là để nuôi dưỡng tâm hồn trong sạch. Người Nhật Bản coi nghệ thuật là quan trọng nhưng không bằng đạo đức; họ cũng như vậy trong việc giáo dục phụ nữ. Âm nhạc và múa nhằm thúc đẩy sự hứng thú với cuộc sống chứ không có mục đích khác.
Phụ nữ Nhật Bản rèn luyện tài năng nghệ thuật không phải để trình diễn cho người khác xem, cũng không phải để nhận sự công nhận, mà hoàn toàn vì sự giải trí trong gia đình của họ. Ngay cả khi biểu diễn múa trong các buổi gặp gỡ xã hội, điều đó cũng chỉ là một phần nội dung của việc chủ nhà tiếp đãi khách trong bữa tiệc.
Toàn bộ sự giáo dục phụ nữ xoay quanh chủ đề gia đình, dù học võ thuật hay nghệ thuật. Họ không bao giờ quên trách nhiệm nấu nướng. Họ sống để giữ gìn danh dự, thể diện gia đình, làm việc chăm chỉ và hát những giai điệu trữ tình nhưng mạnh mẽ cho tổ ấm của mình. Trong những trường hợp cần thiết, họ sẵn sàng hy sinh vì gia đình. Con gái hy sinh vì cha, vợ hy sinh vì chồng, mẹ hy sinh vì con cái. Từ nhỏ, họ đã được dạy dỗ quên mình, tự nguyện dâng hiến lợi ích cá nhân cho gia đình nếu đó là quyết định đúng đắn. Ở Nhật Bản, đã có nhiều câu chuyện như sau: chàng trai yêu cô gái và cô gái đáp lại tình cảm chân thành, nhưng khi thấy anh ta vì yêu đương mà quên công việc, cô gái sẽ tự hủy nhan sắc để anh ta rời bỏ cô. Nàng Adzuma – người vợ lý tưởng trong suy nghĩ của các cô gái samurai – khi thấy địch thủ của chồng yêu mình, đã giả vờ tán thành kế hoạch giết chồng, rồi đổi chỗ nằm với chồng để tự mình chết dưới mũi kiếm của thích khách. Hãy xem bức thư tuyệt mệnh của vợ một samurai trẻ trước khi tự sát:
“Thiếp nghe rằng, cùng trú dưới một bóng cây, cùng uống chung dòng nước là duyên phận kiếp trước của đôi ta. Từ khi kết duyên, thiếp đã nguyền luôn ở bên chàng như hình với bóng. Nay chàng ra chiến trường quyết tử trong trận chiến cuối, chúng ta sẽ phải biệt ly. Thiếp nghe Hạng Vũ là anh hùng cái thế ở Trung Quốc, khi từ biệt Ngu Cơ để ra trận cũng bùi ngùi không nỡ rời. Ngày xưa, lãnh chúa Yoshinaka khi từ biệt vợ ra trận cũng nhiều lần ngoái đầu nhìn lại. Giờ đây, khi cả hai ta còn sống, ít nhất hãy để thiếp nói lời cuối cùng: thiếp sẽ đợi chàng dưới suối vàng. Xin chàng đừng quên ân tình sâu nặng của lãnh chúa Hydeyoshi.”
Người phụ nữ hy sinh vì chồng và gia đình, như người đàn ông hy sinh vì lý tưởng và đất nước – đây là sự hy sinh chính đáng. Không phải không có niềm vui, người phụ nữ tận tụy với gia đình và hy sinh nếu cần thiết. Đó là nền tảng gia đình, khác chi lòng trung nghĩa của nam nhi là nền tảng đất nước? Nhưng người phụ nữ không phải nô lệ của chồng, cũng như chồng không phải nô lệ của quốc gia. Giá trị của phụ nữ là tự nguyện giúp chồng, được thừa nhận là naijo tức “nội trợ”. Vì vậy, có thể nói đây là bậc thang hiến dâng nhiều tầng: phụ nữ quên mình vì chồng, chồng quên mình vì đất nước, lãnh tụ điều hành quốc gia hợp lòng dân. Võ Sĩ Đạo có khiếm khuyết, còn đạo Ki-tô yêu cầu mọi người tự chịu trách nhiệm trước Đấng Sáng Thế, hy sinh để phụng sự mục đích cao hơn con người. Tuy nhiên, Võ Sĩ Đạo và Ki-tô giáo đều có điểm tương đồng trong việc yêu cầu hy sinh cá nhân vì sứ mệnh thiêng liêng.
Khi Nữ Quyền hiểu sai về địa vị xã hội của phụ nữ Nhật Bản
Toàn bộ quá trình lịch sử chỉ là hành trình từ khi tự do bắt đầu được coi trọng đến khi cuối cùng thực hiện được tự do.
Trong thái độ ân cần, chiều chuộng phụ nữ của người Hiệp Sĩ ẩn chứa tình yêu không hợp pháp và dụng ý xấu.
Những điều trên có thể làm bạn đọc hiểu lầm rằng phụ nữ có địa vị thấp kém trong xã hội Võ Sĩ Đạo. Nếu vậy, tôi xin nhận trách nhiệm dẫn dắt sai. Tôi có thể kết luận rằng trong xã hội Võ Sĩ Đạo, phụ nữ có địa vị khác nam giới, nhưng điều đó không có nghĩa là địa vị họ thấp kém; thực tế, khác biệt và bình đẳng là hai khái niệm khác nhau.
Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
Tiêu chuẩn phức hợp.
So sánh quan niệm hôn nhân của người Nhật Bản với quan điểm hôn nhân của các tín đồ Ki-tô giáo phương Tây.
Đối với người nước ngoài chỉ nhìn vẻ bề ngoài, khi thấy người Nhật gọi vợ mình là “bà vợ quê mùa” hoặc những từ tương tự, họ có thể nghĩ rằng người Nhật không tôn trọng phụ nữ. Nhưng nếu họ nghe những cách gọi khác như “ông bố đần độn của tôi” hay “thằng chó con của tôi”, “ông nhà tôi vụng về” v.v., thì họ sẽ giải thích thế nào?
“Nam và nữ sẽ trở thành một thể thống nhất”
Vị trí của phụ nữ trong hệ thống đạo đức độc đáo của Võ Sĩ Đạo
Các chủng tộc Teutonic thời sống theo chế độ bộ lạc có khuynh hướng tôn thờ phụ nữ (nhưng khuynh hướng này gần như đã biến mất ở Đức). Ở Mỹ thời mới lập quốc, do thiếu phụ nữ nghiêm trọng, họ phải nhập khẩu các thiếu nữ từ Anh và dùng thuốc lá cùng các hàng hóa khác để đổi lấy việc cưới họ làm vợ. Vì thế, nam giới tôn trọng nữ giới trở thành tiêu chuẩn trong nền văn minh phương Tây. Nhưng yếu tố đạo đức chủ yếu của Võ Sĩ Đạo lại tồn tại trên những mặt khác, như trong Ngũ Luân, hay trong sự liên kết linh hồn giữa con người và thần linh.
Tình bạn giữa nam giới Nhật Bản, sự tán thưởng lẫn nhau về sức mạnh và vẻ đẹp, cách họ kết nghĩa anh em và lòng quý mến tăng lên chính là do nam nữ Nhật Bản khi còn niên thiếu bị cách ly nhau. Sự cách ly này tạo ra khác biệt về quan niệm tình yêu giữa nam giới Nhật Bản và nam giới Châu Âu. Trong dân tộc Anglo-Saxon, do ảnh hưởng của Hiệp Sĩ Đạo, nam nữ có thể thổ lộ tình yêu trong giao tiếp tự nhiên; còn tại Nhật Bản phương thức này bị ngăn trở. Vì vậy, ở Nhật Bản từ xưa đã có truyền thống kết bạn giữa các thiếu niên đẹp trai để bù đắp cho sự thiếu hụt tình cảm nam nữ. Trong lịch sử Nhật Bản, có rất nhiều câu chuyện tương tự như về tình bạn sống chết giữa Damon và Pythias, giữa Achilles và Patroclos, hoặc giữa David và Jonathan ở phương Tây.
Đạo đức độc đáo của Võ Sĩ Đạo không chỉ ảnh hưởng đến tầng lớp samurai mà còn lan tỏa đến nhiều tầng lớp khác, điều này không có gì đáng ngạc nhiên.
Chủ Nghĩa Nữ Quyền Độc Hại Đang Làm Mất Đi Nét Đẹp Trong Tính Cách Và Văn Hóa Của Phụ Nữ Việt Nam – Chúng Ta Cần Học Từ Phụ Nữ Nhật Bản Và Tinh Thần Samurai Để Giữ Gìn Nét Đẹp Văn Hóa Dân Tộc.
Hiện nay, chủ nghĩa nữ quyền đã lan rộng khắp thế giới và đến Việt Nam từ lâu. Tôi không hoàn toàn phản đối và cũng không bài xích nó. Tuy nhiên, các bạn trẻ nước Việt – những người được thiên phú trí thông minh và được xã hội ưu ái, hãy tự hỏi liệu chủ nghĩa nữ quyền, khi bị hiểu sai lệch, có làm mất đi nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam và thuần phong mỹ tục hơn bốn ngàn năm của đất nước chúng ta không? Chủ nghĩa nữ quyền chân chính không phải là xấu, cái đáng bị chỉ trích là “Chủ Nghĩa Nữ Quyền Độc Hại”. Chủ Nghĩa Nữ Quyền Độc Hại cho rằng phụ nữ không thua kém đàn ông, thậm chí còn tài giỏi hơn, nhưng bị chế độ phong kiến vùi dập. Sự thật lịch sử đã cho thấy nam giới được xếp trên nữ giới trong một thời gian dài là do yếu tố con người. Tuy nhiên, bài viết này sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến những nữ anh hùng từ đông sang tây như Trưng Trắc, Trưng Nhị, Triệu Thị Trinh, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Định, Xa Thái Quân, Jeanne d’Arc. Họ là những người ít nam giới nào sánh kịp. Từ khi nhân loại khai sinh, anh hùng hào kiệt không kể giới tính đã xuất hiện khắp nơi. Vì vậy, so sánh giới tính nào giỏi hơn là khập khiễng và đã lỗi thời. Dù vậy, nếu sống theo quan điểm trong nam khinh nữ thì sẽ thất bại, nhưng nếu ủng hộ Nữ Quyền Độc Hại thì còn tồi tệ hơn. Nữ Quyền Độc Hại cho rằng đàn ông có gì, phụ nữ cũng phải có, đàn ông làm được gì, phụ nữ cũng phải làm được. Thật nực cười! Mỗi giới có đặc điểm khác nhau, đảm nhận vai trò xã hội khác nhau. Chủ Nghĩa Nữ Quyền Chân Chính chỉ yêu cầu đàn ông tôn trọng phụ nữ và cho phụ nữ quyền lựa chọn trong mọi việc.
Phụ nữ Việt Nam hiền thục, thùy mị, giàu đức hy sinh không kém gì phụ nữ Nhật Bản, nhưng Chủ Nghĩa Nữ Quyền Độc Hại đang làm mất đi những phẩm chất đẹp đẽ đó. Võ Sĩ Đạo của người Nhật vẫn còn là một nét văn hóa sống động, góp phần giữ gìn nét đẹp từ tính cách đến văn hóa của phụ nữ Nhật Bản trước Chủ Nghĩa Nữ Quyền Độc Hại. Người Việt, đặc biệt là phụ nữ và giới trẻ, hãy học theo tấm gương này, đúng như đạo lý “ai phải thì ta học” của người Việt – một dân tộc kiên cường, phi thường ở Đông Dương.
Tác Giả: Thần Ánh Sáng