Thách thức Hàng Ngày: Mỗi ngày một cuốn sách, Tiếng Văn 6 - KNTT
Bài học Thách thức Hàng Ngày: Mỗi ngày một cuốn sách, Tiếng Văn 6 - KNTT
A. Chuẩn bị trước khi đọc:
* Gợi ý để chuẩn bị trước khi đọc:
Câu hỏi 1 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Học sinh sẽ cùng nhau thiết kế không gian sách trong lớp. Mỗi học sinh mang theo một vài cuốn sách yêu thích để chia sẻ với các bạn trong lớp.
Câu 2 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
- Giới thiệu về cuốn sách mới đọc: 'Không có gia đình' của nhà văn Pháp Héc-tô Ma-lốt.
- Những điều thú vị nhất trong tác phẩm đó:
+ Câu chuyện kịch tính về cuộc hành trình tìm kiếm gia đình của cậu bé Rê-mi.
+ Cảm xúc ấm áp trong cuộc gặp gỡ của những người xa lạ.
+ Bài học về những phẩm chất, giá trị đạo đức của con người.
Câu 3 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Cuốn sách mà mình muốn giới thiệu cho các bạn trong tuần này là 'Tôi là người giỏi, bạn cũng thế' của Adam Khoo. Cuốn sách kể về hành trình đầy nỗ lực của cậu bé Adam từ vị trí hạng 156/160 lên vị trí đầu bảng của trường và nhiều hơn thế nữa. Cuốn sách sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều bài học ý nghĩa, động lực để cố gắng trong học tập và cuộc sống.
B. Đọc và khám phá:
* Gợi ý trả lời các câu hỏi:
I. Hoạt động 1: Đọc sách cùng nhau:
Câu 1 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Hai đề tài được chọn để dẫn dắt việc đọc sách: 'Tình yêu và sự chia sẻ' và 'Thế giới cổ tích'.
Câu 2 trang 99 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Soạn bài Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách ngắn nhất, Ngữ văn 6 - KNTT
II. Hoạt động 2: Cuốn sách ưa thích:
Cuốn sách mình thích là 'Không gia đình' - của Héc-tô Ma-lốt.
Câu 1 trang 100 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Tiêu đề 'Không gia đình' được tác giả chọn để chính xác phản ánh tình huống của nhân vật chính - cậu bé Rê-mi khi cậu 'là một đứa trẻ bị bỏ rơi'.
Câu 2 trang 100 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Trong phần đầu của cuốn sách, chúng ta được biết về tác giả Hector Malot và tóm tắt nội dung của tác phẩm. Tất cả đã làm cho mình cảm thấy tò mò và háo hức, khiến cho người đọc muốn khám phá thêm về những sự kiện trong sách.
Câu 3 trang 100 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Khi mở sách ra, ta sẽ gặp gỡ cậu bé Rê-mi - nhân vật chính của câu chuyện cùng với nhiều nhân vật khác như bà Barberin, ông Vitalis, cậu bé tật nguyền Arthur,... và những con vật trong đoàn lễ hội của ông Vitalis. Theo dõi cuộc hành trình của Rê-mi, ta sẽ trải qua những trải nghiệm từ cuộc sống ở quê nhà, lang thang khắp nơi ở Anh và Pháp, cho đến lúc bị giam cầm ở mỏ,... Cuối cùng, ta cảm thấy như đã cùng Rê-mi trở về với gia đình thực sự của cậu bé.
Câu 4 trang 100 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Sau khi đọc cuốn sách, điều mà vẫn còn rất rõ trong lòng em là lòng dũng cảm, sự can đảm và tình thương mà cậu bé Rê-mi nhận được từ những người không có quan hệ huyết thống với mình.
Em thích cuốn sách này vì nó mang lại một câu chuyện không chỉ hấp dẫn và ly kỳ mà còn đầy cảm xúc và ý nghĩa. Nó giúp em nhận ra tình yêu và quý trọng gia đình của mình hơn.
III. Hoạt động 3: Gặp gỡ tác giả:
1. Đọc văn bản:
1.1. Tiếp cận: Phát biểu vấn đề cần thảo luận.
Vấn đề được đề cập trong văn bản là yếu tố đã tạo ra sự thơ mộng, mãnh liệt trong thơ của Lò Ngân Sủn.
1.2. Tiếp cận: Các tài liệu hỗ trợ để làm rõ vấn đề.
Các bằng chứng mà tác giả đưa ra:
- Trước khi trở thành nhà thơ, Lò Ngân Sủn được biết đến như là 'đứa con của núi', sinh ra và lớn lên giữa vẻ hùng vĩ, hoang sơ của rừng, núi, thác, suối,... Ông không chỉ giới hạn bản thân trong lòng đất mà còn mở rộng sự khám phá đến muôn dặm non sông.
- Các tác phẩm của ông tập trung chủ yếu vào đề tài núi rừng, mang đến vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên đến với mọi người. Đồng thời, chúng cũng thể hiện tình yêu quê hương sâu đậm của Lò Ngân Sủn.
2. Trả lời câu hỏi:
Câu a trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Lò Ngân Sủn được ví như 'đứa con của núi' vì ông sinh ra ở Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Từ khi còn bé, ông đã ngập tràn trong vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, hoa lá. Lớn lên, dù đã khám phá khắp nơi, ông vẫn luôn cảm thấy quê hương là nơi tốt nhất. Do đó, hầu hết các tác phẩm của ông đều tập trung vào chủ đề núi rừng.
Câu b trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Câu này đặt ra câu hỏi chính của bài: 'Điều gì đã nuôi dưỡng và tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, mãnh liệt trong tác phẩm của ông?'
Câu c trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Những đoạn thơ được đưa vào văn bản như minh chứng cho những ý kiến mà tác giả đưa ra.
Câu d trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Câu cuối cùng trong văn bản là câu trả lời cho câu hỏi được đặt ra ở phần mở đầu.
IV. Hoạt động 4: Khám phá trang sách:
Học sinh sẽ tự chọn một bộ phim được chuyển thể từ sách mà họ yêu thích và thực hiện các yêu cầu theo hướng dẫn trong sách.
* Gợi ý trả lời:
Câu 1 trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Bộ phim hoạt hình 'Dế Mèn phiêu lưu kí' là một ví dụ, được dựa trên cuốn sách cùng tên của nhà văn Tô Hoài.
Câu 2 trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Câu 3 trang 102 SGK Ngữ văn 6 - tập 2:
Học sinh sẽ tự do thiết kế pô-xtơ hoặc vẽ lại bìa sách theo sở thích của mình.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Sau khi tham khảo bài soạn mẫu trên, hy vọng bạn đã tìm được thêm nhiều cuốn sách hay để khám phá. Đừng quên thường xuyên ghé qua Mytour để cập nhật thêm nhiều bài văn mẫu lớp 6 khác như Soạn bài Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất, Soạn bài Ngày hội với sách... theo chương trình học.