Đồng thời, giáo viên có thể dễ dàng soạn giáo án cho bài học này theo chương trình mới, giúp học sinh chuẩn bị tốt cho tiết học.
Chuẩn bị cho bài học Tiếng Việt 4 tập 2: Kết nối tri thức trang 62
Yêu cầu của bài học là thuật lại một sự kiện liên quan đến truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sẻ cảm xúc của mình về sự việc đó.
Hỏi câu 1
Phát biểu.
- Dựa vào kết cấu đã tạo ra trong bài tập Viết, hãy tái hiện lại sự kiện theo yêu cầu.
- Trong khi nói, hãy thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của mình thông qua giọng điệu, cử chỉ, và biểu hiện khuôn mặt.
- Bạn có thể sử dụng tranh ảnh, video,... để minh họa lại hoạt động biểu diễn truyền thống Uống nước nhớ nguồn mà bạn đã tham gia hoặc quan sát.
Trả lời:
Để tôn vinh và khích lệ những học sinh thành đạt trong năm học qua, trường của chúng tôi đã tổ chức một chuyến tham quan lăng Bác Hồ.
Tôi rất hồi hộp và trông đợi khi sẽ được gặp gỡ Bác Hồ. Vào lúc sáu giờ sáng, tất cả các xe khởi hành. Chuyến đi đến lăng Bác vào lúc bảy giờ ba mươi phút sáng. Ngay khi bước xuống xe, cảm giác đầu tiên của tôi là sự ấn tượng bởi không gian rộng lớn và sự trang nghiêm, lòng thành kính ở đây. Con đường dẫn vào lăng Bác đầy với những chiến sĩ đứng gác, họ đứng nghiêm túc với khẩu súng trên vai. Những người lính này canh gác lăng mộ, bảo vệ sự yên bình cho giấc ngủ của Bác, họ có khuôn mặt nghiêm trang.
Không chỉ có thầy cô và chúng tôi đến thăm lăng, còn có rất nhiều đoàn khách tham quan khác, họ đến từ mọi nơi trên đất nước. Thậm chí đôi khi tôi còn nhìn thấy những đoàn khách quốc tế. Nhìn thấy những đoàn khách, tôi và bạn bè cảm thấy rất tự hào.
Sau lễ duyệt binh nghiêm túc, chúng tôi được các thầy cô hướng dẫn xếp hàng để vào lăng. Không gian trong lăng không quá rộng, nhưng không khí rất trang nghiêm, thiêng liêng. Bác Hồ nằm ở đó, đôi mắt hiền từ như đang nhắm lại trong giấc ngủ sâu, miệng Bác mỉm cười như muốn giao tiếp. Bác phát ra vẻ sáng ngời, gần gũi, đầy ý nghĩa.
Rời khỏi Lăng, chúng tôi đến thăm Phủ Chủ tịch, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, nhà Bảo tàng, được chiêm ngưỡng từng dụng cụ sinh hoạt hàng ngày của Bác: đôi dép cao su, cây gậy tre, chiếc mũ nón, bộ quần áo vải màu bạc, chiếc giường Bác nằm, chiếc bàn làm việc, chiếc ghế Bác ngồi… Những câu chuyện về Bác khiến chúng tôi tự hào.
Sau chuyến đi, chúng tôi trở về trường với rất nhiều cảm xúc tự hào,...
Chuyến tham quan lăng Bác thực sự là một trải nghiệm thú vị. Thông qua chuyến đi này, tôi ngày càng biết ơn Bác Hồ, tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc và thêm yêu quê hương, đất nước.
Câu 2
Trao đổi, góp ý.
- Nội dung về việc thực hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn.
- Trình tự của sự kiện phản ánh đúng thực tế.
- Suy nghĩ, cảm xúc của người nói được thể hiện qua lời nói, giọng điệu, cử chỉ,...
Áp dụng
Câu 1: Chia sẻ với người thân về suy nghĩ, cảm xúc về sự đóng góp vào việc bảo tồn truyền thống Uống nước nhớ nguồn.
Trả lời:
Uống nước nhớ nguồn là truyền thống sâu sắc từ cha ông truyền lại cho thế hệ sau. Đây là giá trị mà chúng ta cần bảo tồn và phát triển qua các biện pháp cụ thể như tuyên truyền, tổ chức các hoạt động cộng đồng như thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình chính sách,....
Câu 2: Chọn đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.