Tiếng Việt 5 VNEN Bài 35C: Ôn tập 3
B. Hoạt động thực hành
(Trang 184 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) 1. Đọc thầm đoạn văn sau:
Cây gạo bên bờ sông
Ở phía bãi bồi, có một cây gạo lớn với tán lá rợp bóng xuống sông. Tôi và các bạn thơ ấu đã chứng kiến những mùa hoa gạo đỏ rực trời và đàn chim quay về từng bầy. Mỗi năm, cây gạo lại mọc thêm một tán lá mới, vươn cao vào bầu trời xanh biếc.
Thân cây uốn éo, gai góc, trái lại, lá cây xanh mát, non mướt, tung bay với gió. Khi mùa hoa đến, cây gạo tựa như đám lửa đỏ cháy ngút trời. Bên bờ sông trở nên rực rỡ, đẹp đẽ.
Chiều hôm nay, sau giờ học, Thương và bạn bè đi dạo đến cây gạo. Nhưng bất ngờ, một vạt đất quanh gốc cây gạo bên bờ sông đã bị sạt lở, những rễ mảnh khô cằn trơ ra ngoài, cây gạo chỉ còn biết tựa vào bãi ngô. Những người đào cát đã cho thuyền đậu ngay dưới gốc cây để lấy cát. Cảnh tượng buồn tẻ, những chiếc lá cây gạo héo hon, khẽ rụng xuống.
Thương nhìn thấy như có tiếng cây gạo đang rưng rưng, những giọt nước mắt như máu nhỏ rơi vào dòng sông... Thương kêu gọi bạn bè cùng lội xuống bãi bồi, lấy phù sa đắp kín những rễ cây bị trơ ra. Chẳng mấy lâu sau, vùng đất cao lên, cây gạo trông được gọn gàng hơn.
Thương và bạn bè hồi hộp chờ đợi sáng mai xem cây gạo sẽ phục hồi, những lá cây sẽ trở lại xanh tươi, và đàn chim sẽ quay trở lại... Sắp đến tháng ba, bến sông sẽ rực rỡ với màu hoa của cây gạo. Thương tin chắc rằng sẽ như vậy.
(Theo Mai Phương)
(Trang 185 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (1). Những chi tiết nào cho biết cây gạo bên bờ sông đã có từ lâu?
a. Cây gạo đã già; thân cây góc xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và bạn bè đã từng chứng kiến cây gạo nở hoa.
b. Hoa gạo đỏ rực trời, tán lá rộng mở vươn cao vào bầu trời xanh.
c. Mỗi năm, cây gạo lại mọc thêm một tán lá mới, vươn cao vào bầu trời xanh biếc.
(Trang 185 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (2). Dấu hiệu nào cho biết cây gạo đã thêm một tuổi?
a. Cây gạo nở thêm một mùa hoa.
b. Cây gạo mọc thêm một tán lá mới, vươn cao vào bầu trời.
c. Thân cây uốn éo, gai góc, mốc meo hơn.
(Trang 185 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (3). Trong chuỗi câu 'Vào mùa hoa, cây gạo tựa như đám lửa đỏ bừng cháy ngang trời. Bến sông trở nên rực rỡ, đẹp lạ kì.', từ bừng thể hiện điều gì?
a. Mọi thứ bên sông mới tỉnh giấc sau giấc ngủ.
b. Bình minh đánh thức bến sông trong sáng.
c. Khi hoa gạo nở, bến sông rực rỡ sáng lung linh.
(Trang 185 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (4). Tại sao cây gạo buồn thiu, lá cây héo tàn và rụng?
a. Do sông cạn kiệt, không có thuyền bè qua lại.
b. Bởi đã qua mùa hoa, chim chóc không còn ghé thăm.
c. Vì có người đào cát dưới gốc cây gạo, làm rễ cây trơ ra.
(Trang 186 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (5). Thương và bạn bè đã làm gì để cứu cây gạo?
a. Đổ cát để che kín gốc cây gạo.
b. Phủ đất phù sa đầy đặn lên những gốc cây bị trơ ra.
c. Thông báo cho ủy ban xã biết về việc lấy cát bừa bãi của kẻ xấu.
(Trang 186 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (6). Hành động của Thương và bạn bè thể hiện điều gì?
a. Thể hiện tinh thần đoàn kết.
b. Thể hiện ý thức bảo vệ môi trường.
c. Thể hiện lòng dũng cảm đối đầu với kẻ xấu.
(Trang 186 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (7). Trong các câu sau, câu nào là câu ghép?
a. Chiều hôm nay, sau giờ học, Thương cùng các bạn đến cây gạo.
b. Cây gạo buồn thiu, lá cây héo tàn rụng xuống ủ ê.
c. Mỗi năm, cây gạo lại mọc thêm một tán lá mới, vươn cao vào bầu trời xanh biếc.
(Trang 186 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (8). Các câu trong đoạn văn 'Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mởn, non tươi, dập dờn đùa với gió.' được nối với nhau bằng cách nào?
a. Bằng cụm từ 'vậy mà'.
b. Bằng từ 'thì'.
c. Liên kết trực tiếp (không sử dụng từ nối).
(Trang 186 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (9). Trong chuỗi câu 'Chiều nay sau giờ học về, Thương cùng các bạn đến cây gạo. Nhưng kia, một vạt đất quanh gốc cây gạo bên bờ sông bị lở thành hố sâu...', câu in đậm được liên kết với câu trước bằng cách nào?
a. Sử dụng từ nối và lặp lại từ ngữ.
b. Sử dụng từ nối và thay thế từ ngữ.
c. Lặp lại từ ngữ và thay thế từ ngữ.
(Trang 186 Sách Ngữ Văn 5 theo chuẩn VNEN, tập 2) (10). Tác dụng của dấu phẩy trong câu 'Thân cây xù xì, gai góc, mốc meo.' là gì?
a. Ngăn cách các phần của câu.
b. Phân cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
c. Phân cách các từ làm vị ngữ.
Trả lời
1. Chi tiết nào cho biết cây gạo ngoài bến sông đã tồn tại từ lâu?
Đáp án: a. Cây gạo già; thân cây góc xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy cây gạo nở hoa.
2. Dấu hiệu nào cho biết cây gạo đã thêm một tuổi?
Đáp án: b. Cây gạo xòe thêm được một tán lá mới, vươn cao lên trời.
3. Trong câu 'Vào mùa hoa, cây gạo như đám lửa đỏ ngang trời hưng hực cháy. Bến sông bừng lên đẹp lạ kì.', từ bừng ám chỉ điều gì?
Đáp án: c. Hoa gạo nở khiến bến sông tỏa sáng rực rỡ.
4. Vì sao cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê?
Đáp án: c. Bởi có người đào cát dưới gốc cây gạo, khiến rễ cây trở nên trơ ra.
5. Thương và các bạn nhỏ đã thực hiện biện pháp gì để cứu cây gạo?
Đáp án: b. Họ lấy đất phù sa đắp kín những gốc cây bị trơ ra.
6. Hành động của Thương và bạn bè thể hiện điều gì?
Đáp án: b. Thể hiện ý thức bảo vệ môi trường.
7. Trong các câu sau, câu nào là câu ghép?
Đáp án: b. Cây gạo buồn thiu, lá cụp xuống, ủ ê.
8. Các vế câu trong câu ghép 'Thân cây xù xì, gai góc, mốc meo, nhưng lá thì xanh mát, non tươi, dập dờn đùa với gió.' được nối với nhau bằng cách nào?
Đáp án: a. Nối bằng từ 'nhưng'.
9. Trong chuỗi câu 'Chiều nay đi học về, Thương cùng các bạn nhỏ ra cây gạo. Nhưng kìa, một vạt đất quanh gốc gạo phía sông lở thành hố sâu hoắm...', câu in đậm được kết nối với câu trước bằng cách nào?
Đáp án: a. Dùng từ nối và lặp từ ngữ.
10. Dấu phẩy trong câu 'Thân cây xù xì, gai góc, mốc meo.' có tác dụng gì?
Đáp án: c. Phân tách các thành phần của vị ngữ.
(Trang 186 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 2. Hãy miêu tả cô giáo (hoặc thầy giáo) của bạn trong một giờ học mà bạn nhớ nhất
Gợi ý:
Để viết bài thuộc thể loại văn miêu tả người, cụ thể là miêu tả cô giáo (hoặc thầy giáo) của bạn. Trong đó, bạn cần tập trung vào việc mô tả cô giáo (thầy giáo) trong một giờ học cụ thể.
Bạn nên mô tả các hoạt động của cô giáo (thầy giáo): giảng bài, giúp đỡ học sinh. Thông qua các hành động đó, bạn có thể thể hiện cảm nhận của mình về tính cách của cô giáo (thầy giáo) đó, cũng như những tình cảm đặc biệt của bạn dành cho họ.
Trả lời
Dàn ý bài văn miêu tả cô giáo
I. Mở bài: Hàng ngày khi đến lớp, tôi luôn nhìn thấy cô Hương - người đã dạy tôi từ khi tôi còn ở lớp một.
II. Thân bài:
+ Cô Hương rất trẻ. Cô ấy chỉ mới ba mươi bốn tuổi.
+ Dáng vẻ của cô ấy thon thả, mảnh mai, toát lên vẻ hiền lành.
+ Tóc cô ấy mượt mà, dài đến thẳng lưng, tạo nên vẻ mềm mại, quyến rũ.
+ Khuôn mặt của cô có hình dáng trái tim, trắng hồng như hoa hồng.
+ Đôi mắt của cô to, đen láy, luôn tươi cười với chúng tôi.
+ Cô luôn nhìn chúng tôi bằng ánh mắt ấm áp, đầy tin yêu.
+ Mỗi khi cười, cô để lộ hàm răng trắng sáng, rất đẹp.
+ Cô vui vẻ nhưng cũng rất nghiêm túc.
+ Giọng nói của cô lôi cuốn, mang lại cho chúng tôi cảm giác thú vị.
+ Cô kể chuyện giỏi như một bà tiên trong truyện cổ tích.
+ Cô luôn quan tâm đến từng học sinh.
III. Tóm tắt: Mặc dù không còn học cùng cô nữa, nhưng tôi luôn giữ trong lòng những dấu ấn của ánh mắt, nụ cười và giọng nói của cô. Cô là người đã dạy cho tôi những nét chữ đầu tiên.
Có nhiều chủ đề khác mà nhiều người quan tâm