Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài hơn 43 km, điểm xuất phát tại quốc lộ 1 kết nối vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm kết thúc nối cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng, thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Dự án được đầu tư với 4 làn xe, đường rộng 17 m ở giai đoạn 1. Khi hoàn thiện, dự án sẽ nâng cấp lên 6 làn xe, đường rộng 32 m.
Dự án cũng đầu tư hai đoạn nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài 17 km. Hai đoạn này sẽ được xây dựng với 2 làn xe ban đầu, sau này nâng cấp lên 4 làn xe, đường rộng 22 m khi hoàn thành.
Tổng vốn đầu tư cho dự án là 11.024 tỷ đồng, trong đó có hơn 5.490 tỷ đồng là vốn ngân sách nhà nước và 5.520 tỷ đồng là vốn huy động từ nhà đầu tư. Vốn ngân sách nhà nước được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng và chi trả chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
Phương LinhThủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân làm việc trên dự án. Ảnh: VGPCao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (màu đỏ) và đoạn đường kết nối đến cửa khẩu Cốc Nam, Tân Thanh vẫn chưa được triển khai, trong khi đoạn cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (màu xanh) đã hoàn thành. Đồ họa: Tiến Thành.
Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng được lập kế hoạch kết nối với cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) để tạo ra tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị. Đây là tuyến đường phục vụ việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt - Trung và đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở các tỉnh Đông Bắc, đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc, mở rộng giao thương quốc tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của đất nước.