Tiếp tục soạn bài Luật thơ trên trang 127, 128 với cách biên soạn gần gũi với sách Ngữ văn lớp 12 giúp học sinh dễ dàng soạn văn 12 hơn.
Tiếp tục soạn bài Luật thơ
Thực hành
Bài 1 (trang 127 trong sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Tập 1):
* Tương đồng:
- Cả hai đều sử dụng các loại vần chân, vần lưng và nhiều loại vần khác.
- Phương pháp chia nhịp thành 2/3 và các phương pháp chia nhịp khác.
* Điểm khác biệt
- Âm
+ Sử dụng các loại vần linh hoạt: vần cách (thế, trẻ), vần chân (trẻ, bế, lớn, lên).
+ Các phương pháp chia nhịp: 1/2/2, 2/3, 3/2
+ Tiếng thanh hài hòa: Thơ hiện đại không nhất thiết phải tuân theo nguyên tắc Âm/ Thanh
Âm Âm Thanh Âm Âm
B B B T T
T T T B B
B B B T T
T B B T T
B T B B B
B T B T T
B B B T B
- Trăng
+ Loại vần: vần đơn (một vần), vần cách.
+ Chu kỳ nhịp 2/3
+ Âm thanh hài hòa: yêu cầu chặt chẽ về âm/ thanh, ý nghĩa đối lập.
B T T B T
B B T T B
T B B T T
T T T B B
T T B B T
B B T T B
T B B T T
T T T B B
Bài 2 (trang 127 trong sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Tập 1):
- Phương pháp gieo vần: sử dụng vần chân, vần đơn (một vần).
- Chu kỳ nhịp: 2/5 và 4/3.
- Sự sáng tạo mới:
+ Trong trường hợp câu thơ đầu tiên ở dạng thất ngôn bát cú Đường, với chu kỳ nhịp truyền thống là 4/3, tác giả đã tạo ra sự đổi mới bằng cách sử dụng chu kỳ nhịp 2/5: Đưa người / ta không đưa qua sông. Đây là một câu thơ hoàn toàn cân bằng về thanh điệu.
+ Câu thơ thứ hai có chu kỳ nhịp 2/5: Sao có tiếng sóng ở trong lòng. Câu thơ này có ba thanh trắc rất mạnh mẽ “có tiếng sóng”.
→ Tạo nên một giọng điệu đặc biệt cho đoạn thơ, vừa trang trọng vừa đầy cảm xúc.
Bài 3 (trang 128 trong sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Tập 1):
Sử dụng các biểu hiện B (bằng) T (trắc), Bv (bằng, vần), Đ (đối), / (ghạch nhịp) để ghi lại mô hình âm vận trong bài thơ Mời trầu (Hồ Xuân Hương):
T B B T / T B Bv
B T B B / T T Bv
T T B B / B T T
B B B T T / B Bv
Bài 4 (trang 128 trong sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Tập 1):
- Loại vần: vần đơn (một vần), vần ong (song, dòng).
- Chu kỳ nhịp 4/3
- Tiếng thanh hài hòa
T T B B B T T
B B B T T B B
B B T T B B T
T T B B T T B
Nói chung về vần, nhịp, và tiếng thanh hài hòa, chúng tương đương với vần, nhịp, và tiếng thanh hài hòa của thể thơ thất ngôn bát cú.