Với phần tiếp theo của bài văn Ôn tập, trang 220 trong sách Ngữ văn lớp 9 sẽ hỗ trợ học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 9.
Tiếp tục soạn bài văn (phần tiếp theo)
Câu 7 (trang 202 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, tập 1)
Các đoạn văn tự sự đã học ở lớp 9 so với nội dung về loại văn bản đã học ở các lớp trước
- Tương đồng: Cả hai đều sử dụng văn tự sự làm phương thức biểu đạt chính, là thành phần cơ bản của đoạn văn tự sự
- Khác biệt: Chương trình ngữ văn lớp 9 giới thiệu thêm các thành phần khác trong đoạn văn tự sự như mô tả (tả cảnh, tả nội tâm), thảo luận, độc thoại, đối thoại; các yếu tố này bổ sung cho nhau.
Câu 8 (trang 202 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, tập 1)
– Đặt tên cho một loại văn bản dựa trên phương thức biểu đạt là quan trọng. Bên cạnh phương thức chính, thường có các phương thức biểu đạt khác đi kèm.
– Trong một văn bản, hiếm khi chỉ sử dụng duy nhất một phương thức biểu đạt.
- Văn bản tự sự bao gồm miêu tả, biểu cảm, thảo luận và nếu tự sự là trọng tâm, vẫn được coi là văn bản tự sự.
+ Tự sự thường chi phối các yếu tố khác phụ trợ cho nó.
Câu 9 (trang 220 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, tập 1)
Stt | Kiểu văn bản chính | Tự sự | Miêu tả | Nghị luận | Biểu cảm | Thuyết minh | Điều hành |
1 | Tự sự | X | X | X | X | ||
2 | Miêu tả | X | X | X | |||
3 | Nghị luận | X | X | X | |||
4 | Biểu cảm | X | X | X | |||
5 | Thuyết minh | X | X | ||||
6 | Điều hành |
Câu 10 (trang 220 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, tập 1)
Bởi vì:
- Học sinh đang học viết văn cần tuân theo các chuẩn mực và mẫu mực.
- Sáng tạo chỉ nên được thể hiện khi đã hiểu rõ các quy định.
Câu 11 (trang 220 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, tập 1)
Kiến thức và kỹ năng trong phần viết văn tự sự ở Phần Tập làm văn rất hữu ích cho việc hiểu văn bản tự sự trong phần văn học.
+ Nắm bắt được ý nghĩa và nét đẹp nghệ thuật của tác phẩm.
Ví dụ: Khi phân tích truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, ta thấy sự tinh tế trong việc mô tả nhân vật anh chàng thanh niên làm việc trên đỉnh Yên Sơn.
+ Nhận biết sự kết hợp giữa việc kể chuyện và mô tả
+ Hiểu được cách xây dựng tình huống trong truyện, tính cách của nhân vật…
Câu 12 (Trang 220 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, tập 1)
Kiến thức và kỹ năng về tác phẩm tự sự từ phần Đọc hiểu văn bản và phần Tiếng Việt tương ứng rất hữu ích cho việc viết văn tự sự.
Ví dụ: Truyện ngắn Làng của Kim Lân sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về tình huống trong truyện, trình tự thời gian, tâm lý của nhân vật, cách diễn đạt của tác giả và nhân vật…