Giải các bài tập Tiết 3 - Tổng hợp kiến thức cuối kỳ II trang 163 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2
Câu 1
Ôn tập và thuộc lòng các nội dung đã học.
Lời giải chi tiết:
Học sinh cần tự chủ động hoàn thành bài tập.
Câu 2
Dựa vào các số liệu sau đây, hãy tạo bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học tại Việt Nam từ năm học 2000 - 2001 đến năm học 2004 - 2005.
a) Năm học 2000 - 2001
- Tổng số trường: 13859
- Tổng số học sinh: 9.741.100
- Tổng số giáo viên: 355.900
- Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số: 15,2%
b) Năm học 2001 - 2002
- Tổng số trường: 13 903
- Tổng số học sinh: 9 315 300
- Tổng số giáo viên: 359 900
- Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số: 15,8%
c) Năm học 2002
- Tổng số trường: 14 163
- Tổng số học sinh: 8 815 700
- Tổng số giáo viên: 363 100
- Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số: 16,7%
d) Năm học 2003 - 2004
- Tổng số trường: 14 346
- Tổng số học sinh: 8 346 000
- Tổng số giáo viên: 366 200
- Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số: 17,7%
e) Năm học 2004 - 2005
- Tổng số trường: 14 518
- Tổng số học sinh: 7.744.800
- Tổng số giáo viên: 362.400
- Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số: 19,1%
Phương pháp giải:
- Hãy tạo bảng thống kê với các cột sau: năm học, số trường, số học sinh, số giáo viên, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số.
- So sánh các số liệu và điền đầy đủ thông tin vào bảng.
Lời giải chi tiết:
THỐNG KÊ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TIỂU HỌC TẠI VIỆT NAM
(Từ NĂM HỌC 2000 - 2001 ĐẾN 2004 - 2005)
Câu 3
Trong quá trình thống kê, bạn nhận xét gì? Hãy chọn câu trả lời đúng:
a) Số trường có xu hướng tăng hay giảm mỗi năm?
- Tăng - Giảm - Thay đổi không đều
b) Số học sinh có xu hướng tăng hay giảm mỗi năm?
- Tăng - Giảm - Thay đổi không đều
c) Số giáo viên có xu hướng tăng hay giảm mỗi năm?
- Tăng - Giảm - Thay đổi không đều
d) Tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số có xu hướng tăng hay giảm mỗi năm?
- Tăng - Giảm - Thay đổi không đều
Phương pháp giải:
Hãy quan sát bảng thống kê đã tạo ở bài trước và hoàn thành bài tập này.
Lời giải chi tiết:
Chọn câu trả lời đúng
a) Tăng
b) Giảm
c) Thay đổi không đều
d) Tăng