(Mytour) Thường những người mới chỉ cảm nhận một cách thoáng qua và chưa khám phá sâu sắc sẽ tự hỏi: Tại sao Đức Phật không hiện ra? Đặc biệt khi họ đối diện với khó khăn, mong muốn có một sức mạnh kỳ diệu để giúp đỡ cuộc sống của họ.
Những người theo 'định kiến' thường muốn thấy vật, hình ảnh cụ thể bằng đôi mắt trần tục thì họ mới tin rằng có sự tồn tại. Vì thế, không có gì lạ khi tìm hiểu về lời dạy của Phật có không ít người tự hỏi: Tại sao Đức Phật không hiện diện?
Và dưới đây là một số lý do dưới góc nhìn được giải thích theo quan điểm của Phật giáo để trả lời cho câu hỏi trên, các bạn có thể tham khảo:
Chỉ khiến lòng người rung động
Mặc dù không còn trên cõi đời này nữa nhưng điều mà Đức Phật để lại cho chúng ta là bảo bối kiến thức của Ngài và tất cả chúng đều có một mục đích duy nhất đó là giúp chúng ta tìm ra con đường giải thoát khỏi biển khổ của cuộc sống.
Vậy việc Ngài hiện diện có ích gì cho mục tiêu giải thoát đó không?
Tất nhiên là không! Vậy nên Phật không làm điều vô ích đó để làm gì hay để chứng minh cho bất kỳ ai cả. Ngay cả khi Ngài còn sống, Đức Phật không muốn đệ tử sử dụng thần thông và hiếm hoi Ngài sử dụng cũng chỉ để giáo hóa con người chứ không có mục đích nào khác, việc ai tin hay không là tùy thuộc vào trí tuệ của họ chứ không phải Ngài phải chứng minh.
Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể nhìn thấy Ngài thì sao?
Chắc chắn chúng ta sẽ vui mừng và niềm vui đó được coi như động tâm, tức là tâm an lành, bình an đã không còn tồn tại như mục đích của Ngài.
Vậy việc Ngài hiện diện có ích gì cho mục tiêu giải thoát đó không?
Tất nhiên là không! Vậy nên Phật không làm điều vô ích đó để làm gì hay để chứng minh cho bất kỳ ai cả. Ngay cả khi Ngài còn sống, Đức Phật không muốn đệ tử sử dụng thần thông và hiếm hoi Ngài sử dụng cũng chỉ để giáo hóa con người chứ không có mục đích nào khác, việc ai tin hay không là tùy thuộc vào trí tuệ của họ chứ không phải Ngài phải chứng minh.
Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể nhìn thấy Ngài thì sao?
Chắc chắn chúng ta sẽ vui mừng và niềm vui đó được coi như động tâm, tức là tâm an lành, bình an đã không còn tồn tại như mục đích của Ngài.
Dù là Đức Phật, Bồ Tát, Thần linh đều không muốn sự hiện diện của họ gây ra rối loạn tâm lý bạn, làm bạn lo lắng về cuộc sống của mình.
Chỉ khi bạn có trí tuệ nhìn thấy họ mà tâm không cảm nhận, không bị ảnh hưởng thì lúc đó sự hiện diện mới có ý nghĩa thực sự. Điều này có thể hiểu như bạn học lớp 5 thì không cần giáo viên lớp 12 giải thích vì họ sử dụng kiến thức cấp 3 bạn cũng không thể hiểu.
Do đó, việc Đức Phật không hiện thân là để lợi cho chúng ta, tránh được sự phấn khích quá mức, không bị lay động quá nhiều. Trong khi ấy, Ngài mong muốn chúng ta đạt được trạng thái: Thấy khó khăn không sợ hãi, gặp may mắn không phấn khích, điều này mới là điều thực sự chân thật nhất.
Tâm sinh tự kiêu
Là một người bình thường, chúng ta thường tò mò khi có một sự kiện đặc biệt xảy ra với mình mà không xảy ra với người khác. Vì vậy, nếu Đức Phật hiện ra với bạn mà không phải người khác, bạn có thể tin rằng mình đặc biệt hơn, được ưu ái hơn.
Thậm chí, theo tâm lý con người, ta có thể trở nên kiêu ngạo, coi thường những người tu hành khác, tự cho rằng mình xuất sắc hơn nên mới được ưu ái đặc biệt như vậy.
Thực tế, tâm trạng này, thấy mình đã nhìn thấy Phật mà người khác chưa, sẽ tạo ra lòng tự kiêu, làm tâm hồn bị lạc hậu, bị nghiêm trọng làm rối loạn thêm nhiều vấn đề khác.
Thậm chí, theo tâm lý con người, ta có thể trở nên kiêu ngạo, coi thường những người tu hành khác, tự cho rằng mình xuất sắc hơn nên mới được ưu ái đặc biệt như vậy.
Thực tế, tâm trạng này, thấy mình đã nhìn thấy Phật mà người khác chưa, sẽ tạo ra lòng tự kiêu, làm tâm hồn bị lạc hậu, bị nghiêm trọng làm rối loạn thêm nhiều vấn đề khác.
Vì vậy, với một người nếu tâm trạng này vẫn còn, cảm xúc của nó vẫn còn từ khi sinh ra cho đến khi qua đời, thì Đức Phật sẽ không bao giờ hiện ra với người đó vì điều đó không mang lại lợi ích gì cho bản thân họ. Bất cứ điều gì không có lợi cho loài người, Ngài đều không thực hiện.
Nếu may mắn sau này bạn thấy Đức Phật, hoặc trải qua trạng thái cực lạc, bạn cũng nên như các vị sư phụ, không nên làm chuyện đó quá to tát. Dù cho mọi thứ đều hiện ra trước mắt, nhưng nhất định không nên quá chấp nhận vào đó.
Có thể đó là ma phù
Đức Phật đã từng dạy rằng: Phật và Ma cũng đều hiện diện trong tâm của chúng ta. Vì vậy, khi bạn nhìn thấy Đức Phật hiện ra trước mắt mình, hãy cẩn trọng. Nếu bạn không có ý định, không niệm Phật, thì mới là sự thật.
Nhưng thường thì chúng ta có ý định, có niệm Phật, mong muốn gặp Ngài, vì vậy chúng ta thu hút tâm Ma và chúng sẽ xuất hiện dưới hình dạng của Đức Phật để quấy rối chúng ta ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng chỉ là giả mạo, chúng không thực sự.
Ma có thể biến hóa thành Phật để lừa dối, để cám dỗ bạn, và điều này càng trở nên phổ biến nếu bạn có quá nhiều tâm động. Điều này chỉ phản ánh việc bạn yêu thích những hiện tượng siêu nhiên, đây không phải là điều tốt.
Hãy nhận ra rằng khi đó, tâm của bạn không ổn định, Ma sẽ luôn đến gây rối thêm. Hãy suy nghĩ về những vị Tổ Sư lớn như Đại Đức, họ yên bình như thế nào, vì họ không nhìn thấy mà cũng không không nhìn thấy. Với họ, dù có ma xuất hiện, họ cũng không phát sinh ganh tỵ, cũng không mất đi quyết ý.
Nhưng thường thì chúng ta có ý định, có niệm Phật, mong muốn gặp Ngài, vì vậy chúng ta thu hút tâm Ma và chúng sẽ xuất hiện dưới hình dạng của Đức Phật để quấy rối chúng ta ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng chỉ là giả mạo, chúng không thực sự.
Ma có thể biến hóa thành Phật để lừa dối, để cám dỗ bạn, và điều này càng trở nên phổ biến nếu bạn có quá nhiều tâm động. Điều này chỉ phản ánh việc bạn yêu thích những hiện tượng siêu nhiên, đây không phải là điều tốt.
Hãy nhận ra rằng khi đó, tâm của bạn không ổn định, Ma sẽ luôn đến gây rối thêm. Hãy suy nghĩ về những vị Tổ Sư lớn như Đại Đức, họ yên bình như thế nào, vì họ không nhìn thấy mà cũng không không nhìn thấy. Với họ, dù có ma xuất hiện, họ cũng không phát sinh ganh tỵ, cũng không mất đi quyết ý.
Phật luôn hiện diện khắp nơi
Nếu có ai hỏi: Tại sao Đức Phật không hiện ra, đó cũng có nghĩa là họ chưa hiểu rõ bản chất của những thông điệp mà Ngài gửi đến chúng ta.
Đức Phật đã từng nói: '... Từ lúc thành Phật đến nay, đã trải qua vô số kiếp a-tăng-kỳ, thường xuất hiện trong nhiều dạng thân pháp để giáo dục vô số sinh linh, mỗi lần tuỳ thuộc vào hoàn cảnh mà dùng phương tiện giảng dạy sâu sắc kỳ diệu...'.
Điều này có nghĩa là Đức Phật không chỉ hiện diện ở thế giới này để dạy dỗ chúng ta như trước kia, mà còn hiện diện khắp mọi nơi, đem lại lợi ích cho tất cả sinh linh không ngừng nghỉ.
Đức Phật đã từng nói: '... Từ lúc thành Phật đến nay, đã trải qua vô số kiếp a-tăng-kỳ, thường xuất hiện trong nhiều dạng thân pháp để giáo dục vô số sinh linh, mỗi lần tuỳ thuộc vào hoàn cảnh mà dùng phương tiện giảng dạy sâu sắc kỳ diệu...'.
Điều này có nghĩa là Đức Phật không chỉ hiện diện ở thế giới này để dạy dỗ chúng ta như trước kia, mà còn hiện diện khắp mọi nơi, đem lại lợi ích cho tất cả sinh linh không ngừng nghỉ.
Tâm Pháp của Đức Phật luôn tồn tại vĩnh cửu trong thế giới Pháp, và không cần phải có hình hài của Đức Phật Thích Ca để truyền bá Pháp cho con người trong thế gian này.
Ý này được biểu hiện trong kinh Pháp hoa, khi Đức Phật tỏ ý mình đã giải thoát và có thể tuỳ ý xuất hiện ở khắp mọi nơi, giúp đỡ muôn loài. Từ Tâm Pháp của Đức Phật, Ngài phát sinh tình thương mênh mông, hiện hữu ở thế gian dưới nhiều hình thức khác nhau. Do đó, dù ở đâu, Đức Phật vẫn luôn hiện diện để bảo vệ và chỉ đường cho chúng ta, chỉ là không phải dưới hình thức con người.
Ý này được biểu hiện trong kinh Pháp hoa, khi Đức Phật tỏ ý mình đã giải thoát và có thể tuỳ ý xuất hiện ở khắp mọi nơi, giúp đỡ muôn loài. Từ Tâm Pháp của Đức Phật, Ngài phát sinh tình thương mênh mông, hiện hữu ở thế gian dưới nhiều hình thức khác nhau. Do đó, dù ở đâu, Đức Phật vẫn luôn hiện diện để bảo vệ và chỉ đường cho chúng ta, chỉ là không phải dưới hình thức con người.