Giải các bài tập Tiết số 7 - Ôn lại kiến thức giữa kỳ 1 trang số 98, 99, 100 trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1
Đọc thầm
Mầm non
Dưới vỏ một cành bàng Còn một vài lá đỏ Một mầm non nho nhỏ Còn nằm ép lặng im.
Mầm non mắt lim dim Cố nhìn qua kẽ lá Thấy mây bay hối hả Thấy lất phất mưa phùn Rào rào trận lá tuôn Rải vàng đầy mặt đất Rừng cây trông thưa thớt Như chỉ cội với cành….
|
Một chú thỏ phóng nhanh Chẹn nấp vào bụi vắng Và tất cả im ắng Từ ngọn cỏ, làn rêu…. Chợt một tiếng chim kêu: - Chiếp, chiu, chiu ! Xuân tới! Tức thì trăm ngọn suối Nổi róc rách reo mừng Tức thì ngàn chim muông Nổi hát ca vang dậy…
Mầm non vừa nghe thấy Vội bật chiếc vỏ rơi Nó đứng dậy giữa trời Khoác áo màu xanh biếc. VÕ QUẢNG |
Câu 1
Mầm non lặng lẽ đắm chìm trong mùa nào?
a) Mùa xuân
b) Mùa hè
c) Mùa thu
d) Mùa đông
Phương thức giải:
Học sinh đọc kỹ nội dung bài thơ và trả lời
Lời giải chi tiết:
Tất cả các chi tiết trong bài thơ chỉ ra rằng mầm non đắm chìm trong mùa đông:
Dưới lớp vỏ bên ngoài cây bàng/Còn vài chiếc lá đỏ
Thấy mây đi vội vàng/Thấy chầm chậm mưa phùn/Rào rào rơi lá rụng/Rải vàng đầy mặt đất/Rừng cây trở nên lộng lẫy/Như chỉ còn lại cây gỗ…
Đáp án đúng: d. Mùa đông
Câu 2
Trong bài thơ, mầm non được nhân hóa như thế nào?
a) Sử dụng những động từ miêu tả hành động của con người để diễn đạt về mầm non.
b) Sử dụng những tính từ mô tả đặc điểm của con người để diễn tả mầm non.
c) Sử dụng những đại từ chỉ con người để chỉ mầm non.
Phương thức giải:
Học sinh đọc bài thơ và chỉ ra các từ ngữ nhân hóa mầm non. Ví dụ: lặng lẽ đắm chìm, mắt sáng long lanh,...
Lời giải chi tiết:
Trong bài thơ, mầm non được nhân hóa bằng cách sử dụng những động từ miêu tả hành động của con người để diễn đạt về mầm non
Một mầm non rất nhỏ/Còn lặng lẽ đắm chìm
Mầm non có mắt sáng long lanh/Cố ngắm qua kẽ lá
Mầm non nghe thấy/Liền bật chiếc vỏ ra/Nó đứng dậy giữa trời/Mặc áo màu xanh da trời
Những từ được gạch chân thường được sử dụng để miêu tả hành động của con người nhưng trong trường hợp này được áp dụng cho mầm cây
Đáp án đúng: a. Sử dụng những động từ miêu tả hành động của con người để diễn đạt về mầm non
Câu 3
Mầm non nhận ra mùa xuân đến nhờ điều gì?
a) Âm thanh sôi động, huyên náo của cảnh vật mùa xuân.
b) Sự yên bình của mọi vật trong mùa xuân.
c) Màu sắc tươi tắn của cỏ cây, hoa lá trong mùa xuân.
Phương thức giải:
Hãy đọc các đoạn thơ sau: Mầm non mắt sáng long lanh... Thấy tiếng chim hót vang lên.
Lời giải chi tiết:
Mầm non nhận ra mùa xuân đến nhờ âm thanh sôi động, huyên náo của cảnh vật mùa xuân
Chợt nghe tiếng chim kêu:
- Chiếp, chiu, chiu! Xuân đến!
Lập tức hàng trăm nguồn nước
Bắt đầu reo vui vẻ
Tức thì hàng ngàn con chim bay
Bắt đầu hát ca vang lên…
Đáp án đúng: a. Âm thanh sôi động, huyên náo của cảnh vật mùa xuân
Câu 4
Em hiểu câu thơ Rừng cây trông thưa thớt nghĩa là như thế nào?
a) Rừng thưa thớt vì rất ít cây.
b) Rừng thưa thớt vì cây không lá.
c) Rừng thưa thớt vì toàn lá vàng.
Phương pháp giải:
Em đọc thêm những câu thơ trên:
Rào rào trận lá tuôn
Rải vàng đầy mặt đất
Rừng cây trông thưa thớt.
Lời giải chi tiết:
Câu Rừng cây trông thưa thớt nghĩa là rừng thưa thớt vì cây không lá
Đáp án đúng: b. Rửng thưa thớt vì cây không lá
Câu 5
Ý chính của bài thơ là gì?
a) Miêu tả mầm non.
b) Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân.
c) Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên.
Phương pháp giải:
Em đọc cả bài thơ và rút ra nội dung chính.
Lời giải chi tiết:
Ý chính của bài thơ là miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên thông qua hình ảnh mầm cây cùng các sự vật từ khi mùa đông cho tới khi xuân sang
Đáp án đúng: c. Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên
Câu 6
Trong câu nào dưới đây, từ mầm non được dùng với nghĩa gốc
a) Bé đang học ở trường mầm non.
b) Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.
c) Trên cành cây có những mầm non mới nhú.
Trả lời:
c) Trên cành cây có những mầm non mới nhú.
Phương pháp giải:
Nghĩa gốc của từ mầm non: là búp hay chồi cây từ hạt, củ mới nhú ra.
Lời giải chi tiết:
Từ mầm non được dùng với nghĩa gốc trong câu Trên cành cây có những mầm non mới nhú
Những câu còn lại là mượn tính chất non nớt của mầm cây để chỉ sự vật khác
Đáp án đúng: c. Trên cành cây có những mầm non mới nhú
Câu 7
Hối hả có nghĩa là gì?
a) Rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh.
b) Mừng vui, phấn khởi vì được như ý.
c) Vất vả vì dốc sức để làm cho thật nhanh.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Hối hả có nghĩa là rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh
Đáp án đúng: a. Rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh
Câu 8
Từ thưa thớt thuộc loại từ nào?
a) Danh từ
b) Tính từ
c) Động từ
Phương pháp giải:
Thưa thớt nghĩa là: ít, phân bố rời rạc, không đều.
Lời giải chi tiết:
Từ thưa thớt là tính từ
Đáp án đúng: b. Tính từ
Câu 9
Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?
a) Nho nhỏ, lim dim, mặt đất, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt
b) Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, lặng im, thưa thớt, róc rách
c) Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách
Phương pháp giải:
Từ láy là phối hợp những tiếng có âm đầu hay vần (hoặc cả âm đầu cả vần) giống nhau.
Lời giải chi tiết:
Dòng chỉ gồm từ láy đó là: Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách
Đáp án đúng: c. Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách
Câu 10
Từ nào đồng nghĩa với từ im ắng?
a) Lặng im
b) Nho nhỏ
c) Lim dim
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Từ đồng nghĩa với từ im ắng đó là: Lặng im
Đáp án đúng: a. Lặng im