Tiêu chuẩn giáo viên THCS áp dụng cho các viên chức giảng dạy chương trình trung học cơ sở, bao gồm giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc tại các trường có cấp học từ trung học cơ sở đến trung tâm giáo dục thường xuyên. Dưới đây là chi tiết về tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 1, hạng 2, và hạng 3.
Tiêu chuẩn về chức danh và nghề nghiệp của giáo viên THCS
- I. Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 1
- II. Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 2
- III. Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 3
- Tích cực và tích cực thực hiện, tự lực và tự giác vận động, hướng dẫn cộng sự thực hiện các chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, cũng như các yêu cầu của ngành, địa phương về việc giáo dục trung học cơ sở theo nhiệm vụ được giao;
- Có khả năng thực hiện và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng kế hoạch giảng dạy và giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của trường học và địa phương; hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng bài học theo các chủ đề liên môn;
- Có khả năng thực hiện và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc áp dụng các phương pháp, công nghệ giảng dạy và giáo dục để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của trường học và địa phương;
- Áp dụng và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc sử dụng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Áp dụng và hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc triển khai hiệu quả các biện pháp tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh, tích hợp trong hoạt động giáo dục và giảng dạy;
- Có khả năng đề xuất với nhà trường các biện pháp tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa trường học và các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh;
- Có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;
- Có khả năng áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở hạng I và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
- Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/tỉnh trở lên; hoặc nhận bằng khen từ cấp tỉnh trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên;
- Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng I (mã số V.07.04.30) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.31) hoặc tương đương từ ít nhất 06 (sáu) năm trở lên, tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.
II. Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 2
1.Mã số V.07.04.31
2. Nhiệm vụ
Ngoài những nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở hạng III, giáo viên trung học cơ sở hạng II phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Đảm nhiệm vai trò làm báo cáo viên hoặc giảng dạy mẫu tại các khóa đào tạo cho giáo viên hoặc thực hiện thử nghiệm các mô hình, phương pháp, công nghệ mới từ cấp trường trở lên; chủ trì các hoạt động bồi dưỡng và tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn hoặc đóng góp vào việc phát triển tài liệu học điện tử;
- Tham gia hướng dẫn hoặc đánh giá các sản phẩm nghiên cứu khoa học và công nghệ từ cấp trường trở lên;
- Tham gia các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng; thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh;
- Tham gia đoàn đánh giá ngoại; hoặc tham gia công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên từ cấp trường trở lên;
- Tham gia ban giám khảo hoặc ban ra đề hoặc là người hướng dẫn trong các cuộc thi (dành cho giáo viên hoặc học sinh) từ cấp trường trở lên (nếu có).
3. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
Ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên trung học cơ sở hạng III, giáo viên trung học cơ sở hạng II phải luôn là tấm gương mẫu trong việc tuân thủ các quy định về đạo đức của người giáo viên.
4. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở.
Trường hợp môn học không có đủ giáo viên có bằng cử nhân trong ngành đào tạo giáo viên, thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành tương ứng và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II.
5. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
- Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học cơ sở và thực hiện một cách hiệu quả nhiệm vụ được giao;
- Có khả năng điều chỉnh linh hoạt kế hoạch giảng dạy và giáo dục phù hợp với thực tế của trường học và địa phương; có khả năng xây dựng bài học theo các chủ đề liên môn;
- Chủ động cập nhật và có khả năng linh hoạt, hiệu quả vận dụng các phương pháp, công nghệ giảng dạy và giáo dục đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với thực tế của trường học và địa phương;
- Chủ động cập nhật và có khả năng sáng tạo vận dụng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Sử dụng hiệu quả các phương pháp tư vấn tinh thần, hướng nghiệp phù hợp cho từng học sinh trong quá trình dạy và giáo dục;
- Tích cực xây dựng mối quan hệ hợp tác tích cực và đáng tin cậy với phụ huynh, tổ chức và cá nhân liên quan trong việc thực hiện các hoạt động giáo dục cho học sinh;
- Tích cực nghiên cứu và cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực chuyên môn, có khả năng sáng tạo và áp dụng các biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân;
- Sử dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở hạng II và có khả năng sử dụng ngôn ngữ ngoại vi hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
- Được công nhận là nhà giáo tiêu biểu; hoặc nhận được khen ngợi từ cấp huyện trở lên; hoặc được công nhận đạt danh hiệu như: giáo viên xuất sắc, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp trường trở lên, giáo viên làm Trưởng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên;
- Ứng viên tham dự hoặc được xét duyệt thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.31) phải có kinh nghiệm giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III (mã số V.07.04.32) hoặc tương đương ít nhất 09 (chín) năm (không tính thời gian thực tập), tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký tham dự hoặc xét duyệt thăng hạng.
III. Tiêu chuẩn của giáo viên THCS hạng 3
1. Mã số V.07.04.32
2. Nhiệm vụ
- Phát triển kế hoạch giảng dạy cho môn học được giao và tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ môn theo mục tiêu, chương trình giáo dục trung học cơ sở;
- Triển khai chương trình và kế hoạch giáo dục của trường và tổ môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục của trường;
- Áp dụng các phương pháp giảng dạy, giáo dục để phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, khuyến khích sự tích cực của họ;
- Thực hiện các hoạt động đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo quy định;
- Tham gia phát hiện và phát triển tài năng của học sinh hoặc hỗ trợ học sinh yếu kém, hoặc hướng dẫn sinh viên thực tập giảng dạy (nếu có);
- Tổ chức tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh của lớp được giao;
- Hợp tác với các tổ chức, cá nhân liên quan để thực hiện các hoạt động giáo dục, tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh;
- Tham gia các hoạt động của tổ môn; tham gia nghiên cứu khoa học; hoàn thành hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục đúng quy định; thực hiện công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở và giáo dục hòa nhập theo phân công; tham gia tổ chức các hội thi (dành cho giáo viên hoặc học sinh) từ cấp trường trở lên (nếu có);
- Hoàn thành các khóa đào tạo, chương trình bồi dưỡng theo quy định; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng giao.
3. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
- Tuân thủ các chính sách, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở;
- Liên tục cải thiện đạo đức, tôn trọng trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của giáo viên; là mẫu điển hình trước học sinh;
- Yêu thương, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh; đoàn kết, hỗ trợ đồng nghiệp;
- Tuân thủ nghiêm túc quy định về đạo đức của giáo viên; quy định về hành vi, ứng xử và trang phục.
4. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
- Yêu cầu có bằng cử nhân trở lên trong lĩnh vực giáo dục cho giáo viên trung học cơ sở.
Trong trường hợp không đủ giáo viên có bằng cử nhân trong lĩnh vực giáo dục, cần có bằng cử nhân chuyên ngành tương ứng và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III (đối với giáo viên trung học cơ sở mới tuyển dụng vào vị trí giáo viên trung học cơ sở hạng III, phải có chứng chỉ trong vòng 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng).
5. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
- Thực hiện đúng chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, ngành, địa phương về giáo dục trung học cơ sở và thực hiện nhiệm vụ được giao;
- Am hiểu kiến thức của môn học được giao dạy; có khả năng lập kế hoạch dạy và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh;
- Sử dụng hiệu quả các phương pháp dạy học và giáo dục để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, khuyến khích hoạt động tích cực của họ;
- Áp dụng các phương pháp đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của họ;
- Có khả năng tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh; tích hợp các hoạt động tư vấn vào quá trình dạy học và giáo dục;
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác với phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân liên quan để thực hiện hoạt động dạy học, giáo dục học sinh;
- Lập và thực hiện kế hoạch phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân;
- Sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở hạng III và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.