Miêu tả: Bộ tài liệu về quang hợp là nguồn thông tin hữu ích được Mytour giới thiệu đến thầy cô giáo và học sinh lớp 11, lớp 12.
Nội dung: Tài liệu này cung cấp câu hỏi về quang hợp ở thực vật bao gồm cả dạng trắc nghiệm và tự luận. Đây là công cụ tự học quý báu giúp học sinh ôn tập, làm bài, tự đánh giá để nắm vững kiến thức và đạt điểm cao trong môn Sinh học.
Bài trắc nghiệm về quang hợp ở thực vật
Câu 1: Lá cây có màu xanh lục vì
A. Diệp lục a hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.
B. Diệp lục b hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.
C. Nhóm sắc tố phụ (carôtenôit) hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.
D. Các tia sáng màu xanh lục không được diệp lục hấp thụ.
Câu 2: Các tilacôit không chứa
A. Các sắc tố.
B. Các trung tâm phản ứng.
C. Các chất truyền electron.
D. Enzim cacbôxi hóa.
Câu 3: Sắc tố tham gia trực tiếp chuyển hóa năng lượng ánh sáng hấp thụ được thành ATP, NADPH trong quang hợp là
A. lá xanh a.
B. lá xanh b.
C. lá xanh a, b.
D. lá xanh a, b và carotenoid.
Câu 4. Trong các tuyên bố sau đây:
(1) Cung cấp nguồn chất hữu cơ để cung cấp thức ăn cho sinh vật ăn cỏ.
(2) Cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp, dược liệu cho y học.
(3) Cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động sống của sinh vật.
(4) Điều chỉnh trực tiếp lượng nước trong khí quyển.
(5) Điều chỉnh không khí.
Có bao nhiêu khẳng định đúng về vai trò của quang hợp?
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 5. Vai trò nào sau đây không thuộc về quang hợp?
A. Lưu trữ năng lượng.
B. Tạo ra chất hữu cơ.
C. Điều chỉnh nhiệt độ của môi trường.
D. Điều chỉnh không khí.
Câu 6: Cấu trúc bên ngoài của lá có những đặc điểm nào dưới đây thích nghi với việc hấp thụ nhiều ánh sáng?
A. Lá phân tán khổng tập trung chủ yếu ở mặt dưới nên không chiếm diện tích hấp thụ ánh sáng.
B. Có diện tích bề mặt lá rộng lớn.
C. Lá mảnh
D. Sự phân bố đều trên bề mặt lá của hệ thống mạch dẫn.
Câu 7 Cấu trúc nào của lá có những đặc điểm sau đây thích nghi với việc hấp thụ nhiều ánh sáng?
1. Khí phân tán khắp lá chủ yếu ở mặt dưới nên không chiếm diện tích hấp thụ ánh sáng.
2. Có diện tích bề mặt rộng lớn.
3. Lá mảnh
4. Sự phân bố đều trên bề mặt lá của hệ thống mạch dẫn.
A. 1,3,4
B. 1,2
C. 2,3
D. 2,3,4
Câu 8: Đặc điểm hình thái của lá giúp hấp thụ nhiều tia sáng là
A. có khí phân tán
B. có hệ mạch lá
C. có bề mặt lớn
D. diện tích bề mặt rộng lớn
Câu 9 Đặc điểm hình thái của lá giúp CO2 lan truyền vào lá là trong lớp biểu bì lá
A. có khí phân tán
B. có hệ mạch lá
C. có bề mặt lớn
D. diện tích bề mặt rộng lớn
Câu 10: Tại sao lá có màu xanh lục?
A. Bởi vì lá chứa diệp lục
B. Bởi vì lá chứa sắc tố carotenoid
C. Bởi vì lá chứa sắc tố màu xanh lục
D. Vì lá chứa sắc tố màu xanh lục
Câu 11: Lá cây có màu xanh lục vì
A. Diệp lục a hấp thụ ánh sáng màu xanh lục
B. Diệp lục b hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.
C. Nhóm sắc tố phụ (carotenoid) hấp thụ ánh sáng màu xanh lục.
D. Các tia sáng màu xanh lục không được diệp lục hấp thụ.
Câu 12: Diệp lục có màu lục vì:
A. Sắc tố này hấp thụ các tia sáng màu lục
B. Sắc tố này không hấp thụ các tia sáng màu lục
C. Sắc tố này hấp thụ các tia sáng màu xanh tím
D. Sắc tố này không hấp thụ các tia sáng màu xanh tím
Câu hỏi tự luận về quang hợp trong thực vật
Câu 1.
- Làm sao nước trong cây được di chuyển? Vì sao nước trong cây có thể di chuyển ngược chiều trọng lực lên cao hàng chục mét?
- Tại sao sự trao đổi nước và muối khoáng của cây xanh được coi là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng?
Câu 2.
- Ánh sáng dưới tán cây khác ánh sáng ở nơi rộng lớn về cường độ hoặc thành phần phổ ánh sáng? Hai loại ánh sáng này thích hợp với nhóm thực vật nào? Tại sao?
- Hô hấp sáng ảnh hưởng như thế nào đối với cây và diễn ra trong bào quan nào của lá?
- Cây lá màu đỏ có tham gia quang hợp được không? Tại sao?
Câu 3.
- Tại sao đất chua nghèo dinh dưỡng?
- Vì sao đất kiềm làm cây khó sử dụng chất khoáng?
- Vì sao hiện tượng ứ giọt chỉ xảy ra ở cây thân thảo và bụi thấp?
- Vì sao cây sống ở vùng nước ngọt, nhưng trồng ở vùng đất muối cao có thể không sinh trưởng được?
Câu 4.
- Vì sao quang hợp được xem là quá trình cơ bản quyết định hiệu suất sinh trưởng của cây trồng?
- Có người nói: Khi chu kỳ Calvin-Benson dừng lại, cây có thể bị truyền độc NH3. Điều này có đúng không? Giải thích.
Câu 5. Để chứng minh sự cần thiết của CO2 đối với quang hợp, người ta tiến hành thí nghiệm như sau:
- Đặt cây trong bóng tối trong vòng 2 ngày.
- Sau đó đặt một lá cây vào một bình tam giác A chứa nước dưới đáy và đậy kín, sau đó đặt một lá tương tự vào bình tam giác B chứa dung dịch KOH và đậy kín.
- Sau đó để cây trong ánh sáng trong 5 giờ.
- Kết thúc bằng việc kiểm tra tinh bột trên hai lá (bằng thuốc thử iot).
Hãy cho biết:
- Tại sao cần để cây trong bóng tối trước hai ngày?
- Kết quả kiểm tra tinh bột ở mỗi lá cuối thí nghiệm như thế nào? Giải thích.
- Đánh giá vai trò của khí CO2 đối với quang hợp.
Câu 6.
a. Khi nói về áp suất rễ, thường nhắc đến hiện tượng ứ giọt:
- Hiện tượng ứ giọt là gì?
- Hiện tượng này xảy ra ở đâu?
- Ở những nhóm cây nào thì hiện tượng này xảy ra? Tại sao?
b. Tại sao khi trời nắng to không nên tưới nước cho cây?
Câu 7: Sự chuyển hóa năng lượng ở thực vật trong một số giai đoạn được biểu diễn như sau:
ATPHCHCATP- Viết phương trình cho mỗi giai đoạn
- Giai đoạn 1 xảy ra qua bao nhiêu con đường? Nêu điều kiện dẫn đến từng con đường.
Câu 8: Nhà sinh học thực vật người Nga Macximop cho rằng: “Việc thoát hơi nước là một vấn đề nguy hiểm không thể tránh khỏi đối với cây trồng”. Hãy giải thích lý do vì sao?
Câu 9.
- RQ là viết tắt của gì và ý nghĩa của nó là gì?
- Xác định RQ của glucozo và glyxerin (C3H8O3)
Câu 10.
- Năng suất sinh học là gì? Năng suất kinh tế là gì?
- Sự tích lũy cacbon ở cây hướng dương (g/m2/ngày) như sau: rễ: 0.2; lá: 0.3; thân: 0.6; hoa: 8.8. Hãy tính năng suất sinh học và năng suất kinh tế của cây hướng dương?
- Nêu các biện pháp tăng năng suất cây trồng thông qua sự điều tiết quang hợp.
Câu 10.
- Trình bày thí nghiệm chứng minh: nước và Ca2+ là một phần của tế bào thực vật.
- Trình bày thí nghiệm chứng minh quang hợp sản sinh oxy.
Câu 11.
- Nhấn mạnh vai trò của nước trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây xanh.
- Cây hút nước từ môi trường bên ngoài thông qua cơ quan nào và bằng cách nào?
- Khi trồng cây cảnh trong chậu, lựa chọn đất, chuẩn bị đất, tưới nước và bón phân như thế nào?
Câu 12.
- Vì sao người ta coi các nốt sần trên rễ của cây họ đậu như là những nhà máy phân đạm nhỏ bé? Khi trồng cây họ đậu, liệu có cần bón phân đạm không? Giải thích.
- Vì sao tế bào lông hút có thể hút nước theo cơ chế thẩm thấu?
Câu 13.
- Vì sao cần bón CO2 cho cây trong nhà kính được phủ nilon sau khi mặt trời mọc và trước khi mặt trời lặn?
- Hóa tổng hợp là gì? Nêu vai trò của các vi khuẩn hóa tổng hợp. Theo bạn, vị trí của các vi khuẩn hóa tổng hợp trong chuỗi thức ăn sẽ ở đâu: đầu, giữa hay cuối?
- Hô hấp tế bào là gì? Hô hấp tế bào được chia thành bao nhiêu giai đoạn chính? Giai đoạn nào tạo ra nhiều ATP nhất?
Câu 14.
- Điểm khác biệt giữa con đường cố định CO2 ở thực vật C3, C4 và CAM là gì?
- Phản ứng mở quang chủ động và phản ứng đóng thủy chủ động là gì? Hãy giải thích.
- Hãy trình bày một thí nghiệm chứng minh quang hợp giải phóng O2 và hấp thụ CO2.
Câu 15. Nước trong cây được di chuyển như thế nào? Tại sao nước trong cây có thể di chuyển ngược chiều trọng lực lên cao hàng trăm mét?
- Tại sao trao đổi nước và muối khoáng của cây liên quan chặt chẽ với nhau và cùng liên quan đến quá trình hô hấp ở rễ cây?
- Trong điều kiện khô hanh, thực vật đã thích nghi như thế nào trong việc trao đổi nước và quang hợp?
Câu 16.
- Vai trò của diệp lục và các sắc tố phụ trong quang hợp là gì?
- Mối liên hệ giữa pha sáng và pha tối của quang hợp là gì? Hãy vẽ sơ đồ thể hiện mối liên hệ đó.
- Khác biệt giữa quá trình quang hợp của cây xanh và vi khuẩn là gì?
Câu 17.
- Tại sao đất trồng cây lâu năm thường bị axit và thiếu dinh dưỡng?
- Tại sao chỉ có các loại cây chịu mặn mới có thể sống trên đất mặn trong khi các loài khác không thể?
- Các bằng chứng về sự hút và vận chuyển nước bởi rễ.
Câu 18.
- Phân biệt các đặc điểm của hai con đường vận chuyển nước trong thân cây. Hai cách thoát hơi nước qua lá.
- Nhấn mạnh vai trò của nito đối với cây xanh
- Các nguồn cung cấp nito cho thực vật là gì?
- Dấu hiệu của thiếu nito ở thực vật? Các con đường đồng hóa nito trong thực vật. Ý nghĩa của quá trình tạo ra amit.
Câu 19. Chứng minh sự đồng hóa cacbon trong quang hợp của cây xanh là một quá trình sinh lý thể hiện sự thích nghi của chúng với môi trường sống.
Câu 20.
- Sự khác biệt giữa quá trình hô hấp aerob và quá trình lên men ở thực vật.
- Tại sao các biện pháp bảo quản nông sản, thực phẩm rau quả thường nhắm đến mục tiêu giảm tối thiểu tỷ lệ hô hấp. Liệu có nên giảm tỷ lệ hô hấp đến 0 không? Vì sao?
- Các ion muối khoáng thâm nhập vào rễ cây qua cơ chế hoạt động và cơ chế thụ động. Hãy phân biệt hai cơ chế này.
Câu 21.
- Quang hô hấp ảnh hưởng đến cây như thế nào và xảy ra tại phần nào của lá?
- Tại sao có thể nói quá trình quang hợp là một phản ứng oxi hóa khử?
Câu 22. Xác định đúng sai và giải thích các câu sau đây:
- Độ ẩm của không khí càng cao, tỉ lệ thoát hơi nước càng lớn.
- Trong mô thực vật, quá trình khử nitrat là bắt buộc.
- Các loại đất chua thường có ít chất dinh dưỡng.
Trong việc chứng minh cây xanh thải CO2 khi hô hấp, điều cần thiết là:
- Chọn một loại cây có lá nhiều, thực hiện thí nghiệm trong điều kiện tối, đặt cây vào nước, và sử dụng cây non.
Chọn và giải thích phương án đúng, đồng thời mô tả cách thực hiện thí nghiệm và giải thích kết quả.
Năng lượng từ các chất hữu cơ chuyển thành ATP thông qua quá trình nào và cơ chế hoạt động ra sao?