Tiger King 2 và Sự Lên Ngôi Kỳ Quái của Các Phần Tiếp theo Trong Phim Tài Liệu

Khi đoạn trailer cho bộ phim có tựa đề sáng tạo Tiger King 2 được tung ra vào cuối tháng 10, Netflix hứa hẹn với khán giả rằng họ chỉ là đã “chạm nhẹ vào bề mặt” của câu chuyện nuôi hổ, âm mưu giết người, và mái tóc kiểu mullet đã thu hút 64 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới vào đầu đại dịch Covid-19.
Điều này có vẻ khó tin. Ít hơn một tháng sau khi bộ phim tài liệu gốc có 7 phần được phát sóng, đài truyền hình trực tuyến này đã khai thác sự phổ biến của nó với một chương trình talkshow do Joel McHale dẫn đầu, The Tiger King and I, nhưng điều đó rõ ràng không đủ. Ngày 17 tháng 11, thế giới sẽ ngồi xuống xem một cuộc khám phá về cách Tiger King đã thay đổi cuộc sống của dàn diễn viên, một số trong số họ tiếp tục lặp đi lặp lại những cáo buộc vô căn cứ rằng “cô đó Carole Baskin” đã giết chồng của mình.
Đạo đức chưa kể: Từ khi nào mà các bộ phim tài liệu có phần tiếp theo? Và quan trọng hơn, liệu chúng có thêm giá trị nếu chúng được làm nhanh chóng chỉ để kích thích sự hứng thú? Mùa đầu tiên của Making a Murderer năm 2015 mất 10 năm để quay. Sau thành công của bộ phim (khoảng 19 triệu người ở Mỹ đã xem nó trong 35 ngày đầu tiên), Netflix đã đặt hàng một phần thứ hai—Making a Murderer: Part 2—đã hoàn thành vào cuối năm 2018. Mùa đầu tiên được ngợi khen rộng rãi bởi các nhà phê bình và người hâm mộ; phần thứ hai bị gọi là “thô tục,” “quá dài,” và “đánh mất dịch vụ.”
Có những tác phẩm khác đã gặt hái thành công hơn với khán giả, nhưng—giống như vô số phần tiếp theo khác, việc khởi động lại, và làm lại—đều giống như những cố gắng đạt được vinh quang đã qua. March of the Penguins 2: Bước Tiếp Theo ra mắt 12 năm sau bản gốc; Super Size Me 2: Gà Thánh! xuất hiện vào năm 2017 với mục đích tận dụng thành công của bản tiền nhiệm năm 2004. Năm 2017 cũng là năm An Inconvenient Sequel: Truth to Power quay lại An Inconvenient Truth năm 2006, và vào năm 2018, Michael Moore phát hành Fahrenheit 11/9, một phiên bản về Donald Trump của bộ phim tài liệu về George W. Bush năm 2004 Fahrenheit 9/11. Năm 2020, The New Corporation: The Unfortunately Necessary Sequel tiếp nối The Corporation năm 2003.
Chúng ta dường như đang sống trong thời kỳ của phần tiếp theo trong phim tài liệu—nhưng liệu chúng ta có nên biết ơn vì nội dung thêm vào, hay phải lo lắng vì chúng ta đang bị đưa vào những điều lấp đầy bởi các nhà điều hành đói khát sự chú ý? Nhờ một vụ kiện được đưa ra bởi nhà hoạt động quyền lợi động vật Baskin, chúng ta biết rằng Tiger King 2 sử dụng cảnh quay cũ được quay trong quá trình sản xuất Tiger King—nếu những cảnh đó đã bị bỏ sót trên sàn cắt thì giờ nó có gì đáng xem? Ngược lại, liệu phần tiếp theo trong phim tài liệu có thể là một điều tốt, là bằng chứng chúng ta đang sống trong một thời đại trân trọng câu chuyện phi hư cấu hấp dẫn?
“Ở mức cơ bản, có vẻ như có nhiều sự quan tâm hơn đối với việc tài trợ cho phim tài liệu, dựa trên khi tôi gia nhập ngành công nghiệp vào năm 1996,” nói Jesse Moss, đạo diễn của bộ phim đình đám tại Sundance Boys State, mà Apple TV+ phát sóng năm ngoái. Một phần lớn nguồn tài trợ này dường như đổ vào các loại phim tài liệu có nhiều tập. Sau sự phổ biến của bộ phim tài liệu tội ác thực tế của HBO The Jinx vào năm 2015, một lượng lớn các bộ phim tài liệu từ năm 2015 có năm, sáu, bảy và mười tập xuất hiện trên các dịch vụ phát sóng trực tuyến. Theo thời gian, có vẻ như mọi thứ mà cách đây một thập kỷ có thể là một bộ phim tài liệu đơn giản bây giờ đã trở thành một loạt phim tài liệu. Phương châm đơn giản là: “Nhiều là nhiều.”
Moss cho biết việc phát sóng đã đưa những bộ phim tài liệu của anh đến với đông đảo khán giả quốc tế hơn, và anh đã tận hưởng cơ hội khám phá các chủ đề trong định dạng phim tài liệu nhiều tập. Nhưng, anh lưu ý, điều này “không phải là cách tiếp cận đúng cho mọi câu chuyện” và “đôi khi có áp lực để mở rộng một câu chuyện có thể không hỗ trợ định dạng nhiều tập.”
Làm thế nào để một bộ phim tài liệu nhiều tập, thay vì một bộ phim tài liệu chiều dài, có thể làm cho nó trở nên có lợi nhuận hoặc hấp dẫn hơn? Khó nói. “Netflix không công bố phương pháp họ sử dụng để xác định điều gì được coi là thành công,” nói Dan Rayburn, một chuyên gia phương tiện truyền thông trực tuyến của Frost & Sullivan, một công ty nghiên cứu thị trường. “Vì vậy, chúng ta không biết thực sự những gì vào quyết định của các dịch vụ phát sóng này về nội dung nào để sản xuất hoặc thời lượng cần phải là bao lâu.”
Tuy nhiên, chúng ta có thể đoán. Rayburn lưu ý rằng không có chi phí bổ sung cho việc tải lên nội dung thêm vào internet so với việc trả tiền cho một khe trống bổ sung trong lịch phát sóng truyền hình hoặc rạp chiếu phim. Nếu bạn có nội dung có giá trị năm giờ và thông thường bạn sẽ chỉnh sửa nó xuống còn hai giờ, ông nói, “Tại sao không đưa nó lên?” Tương tự, việc sản xuất phần tiếp theo bằng cách sử dụng cảnh quay cũ là kinh tế, và có ít rủi ro hơn khi bạn đã có một đội ngũ người hâm mộ đã được xây dựng. “Netflix không đoán định nhiều điều, họ có dữ liệu để chứng minh điều gì được coi là một đầu tư tốt và điều gì không,” Rayburn nói.
Nhưng liệu đầu tư tốt và nội dung tốt có phải là một điều giống nhau không? Matt Wolf, người được trợ giúp bởi Guggenheim và đạo diễn của Spaceship Earth, cho biết định dạng phim tài liệu nhiều tập hoạt động tốt cho thể loại tội ác thực tế khi có “một câu chuyện có đủ nhiều bước ngoặc và rẽ ngang để đòi hỏi phải làm thành loạt.” Nhưng, ông nói, các nhà làm phim tài liệu lịch sử luôn luôn quay rất nhiều giờ cảnh quay, và bây giờ có “nguy cơ nhận nhầm về lượng nội dung để làm thành một lượng câu chuyện.”
Tuy nhiên, cả Moss và Wolf đều cho rằng phần tiếp theo trong phim tài liệu có thể có giá trị và là dấu hiệu tích cực của một ngành công nghiệp khỏe mạnh. “Làm người làm phim, tôi yêu thích ý tưởng rằng nhân vật và câu chuyện rất cuốn hút đến mức khi người xem kết thúc việc xem một bộ phim hoặc một loạt phim, họ vẫn tiếp tục nghĩ về những nhân vật đó,” Wolf nói.
Moss cho biết mỗi khi một bộ phim tài liệu đang được quay ở hiện tại, luôn có câu hỏi đang lo lắng là “Tôi nên kết thúc câu chuyện này ở đâu?” Trong môi trường ngày nay, lý thuyết là câu chuyện không bao giờ cần phải kết thúc—chúng ta có thể thấy Tiger King phần 3, 4, 5 và 6 cùng với một đặc biệt Giáng Sinh thêm vào. “Cá nhân,” Moss nói, “tôi luôn chấp nhận rằng mọi thứ đều hơi không rõ ràng. Và đôi khi tôi chỉ cần tiếp tục, cảm xúc, và rất tốt khi hoàn thành một bộ phim và làm công việc mới.” Boys State được tạo ra như một bộ phim độc lập, nhưng anh đang phát triển “không phải là một phần tiếp theo mà là một người anh em,” Girls State, về phiên bản của trại Boys State cho phụ nữ trẻ. “Chúng tôi chỉ nghĩ rằng đó là sự tiếp nối cần thiết của cuộc trò chuyện,” Moss nói.
Trong trường hợp của Tiger King 2, cuộc trò chuyện cho đến nay dường như là: “Hãy nhìn vào cách bộ phim tài liệu trước của chúng tôi đã tác động mạnh.” Nhưng Moss lưu ý rằng điều này không hoàn toàn là chưa từng có. Paradise Lost: The Child Murders at Robin Hood Hills là một bộ phim tài liệu năm 1996 về ba thiếu nữ West Memphis; nó được tiếp theo bởi Paradise Lost 2: Revelations vào năm 2000 và Paradise Lost 3: Purgatory vào năm 2011. Phần tiếp theo ngay từ đầu bắt đầu bằng một tổng hợp của đoạn phim tin tức về bộ phim đầu tiên; trailer chính thức cho phần thứ ba có một bình luận tích cực từ tạp chí Entertainment Weekly: “Chúng ta thường nghĩ về những bộ phim như những thứ giải trí vui vẻ. Nhưng đôi khi chúng có sức mạnh thay đổi cuộc sống.”
“Tôi không phản đối tính tương tác, nếu có lý do cho nó,” Moss nói. “Nếu bạn chỉ là đang nuốt đuôi của mình vì đó là cơ hội để làm 10 tập phim tài liệu truyền hình, tôi không biết liệu tôi có khả năng làm điều đó hay không.”
Vậy nên, phần tiếp theo trong phim tài liệu không phải là inherently xấu hoặc tốt—đó không phải là về định dạng, mà là về cách bạn sử dụng nó. “Tôi nghĩ nếu có một câu chuyện bổ sung mà chưa được kể, và tiếp tục phát triển, tôi đoán đó là điều hợp lý,” Moss nói, “Nếu bạn có thể tận dụng điều đó một cách không chỉ là sự lợi dụng trắng trợn, tại sao bạn không làm?”
Dưới đáy xu hướng phần tiếp theo trong phim tài liệu, có vẻ như là hai từ: “Tại sao không?” Sau tất cả, đó không phải là mọi người sẽ có thể nhìn điều này. Hoặc, như một trong những bình luận hàng đầu trên YouTube về trailer Tiger King 2 đọc: “Tiger King Phần 2: cái gì đó không ai yêu cầu, nhưng mọi người sẽ xem.”
- 📩 Những thông tin mới nhất về công nghệ, khoa học, và nhiều hơn nữa: Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi!
- Becky Chambers có phải là hy vọng cuối cùng cho khoa học viễn tưởng không?
- Trồng cây dưới tấm pin năng lượng mặt trời? Đó là một ý tưởng sáng tạo
- Những món quà nóng hổi này thích hợp cho người yêu cà phê
- Cách đội ngũ VFX của Dune tạo ra sandworm từ đầu
- Cách sửa lỗi Facebook, theo nhân viên của Facebook
- 👁️ Khám phá trí tuệ nhân tạo như chưa bao giờ có với cơ sở dữ liệu mới của chúng tôi
- 🎧 Âm thanh không đúng? Kiểm tra những tai nghe không dây, loa thanh và loa Bluetooth yêu thích của chúng tôi