Tiki đang gặp tình trạng đáng báo động: Lỗ ngày càng nhiều trong khi doanh thu giảm.
Tại Việt Nam, Tiki được coi là đối thủ lớn nhất của Shopee và Lazada trong lĩnh vực thương mại điện tử. Công ty này đã ghi nhận sự suy giảm trong doanh thu hàng năm, đặc biệt trong năm tài chính gần đây nhất kết thúc vào tháng 3/2022.

Theo báo cáo, tổng doanh thu của Tiki trong năm 2022 giảm 7% so với năm 2021, trong khi tổng chi phí tăng 4%. Do đó, khoản lỗ hoạt động của công ty tăng 39% trong năm tài chính 2022.
Tiki áp dụng mô hình B2C và C2C, trong đó mảng bán hàng hóa chiếm phần lớn doanh thu (88%) trong năm 2022.
Mảng dịch vụ của Tiki, đặc biệt là hậu cần, đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đầu tư mạnh vào cơ sở hậu cần nội bộ của mình.
Ngược lại, tiền hoa hồng từ nền tảng đã giảm 37%.

Đáng chú ý là trong lĩnh vực dịch vụ, quảng cáo là mảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, tăng 131% so với năm tài chính 2021. Tuy nhiên, mảng này chỉ chiếm 2% tổng doanh thu của công ty.
Trong khi tổng doanh thu của Tiki giảm 7% trong năm tài chính 2022, chi phí bán hàng chỉ giảm 1%, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ -9% xuống -16%.
Lấy cảm hứng từ Jeff Bezos khi thành lập Amazon, doanh nhân Trần Ngọc Thái Sơn đã sáng lập Tiki vào năm 2010 như một nền tảng bán sách trực tuyến. Tiki viết tắt của 'Tìm kiếm' và 'Tiết kiệm', phản ánh tầm nhìn của ông Sơn về việc mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn và giá cả phải chăng cho người tiêu dùng địa phương.
Trong những năm gần đây, Tiki đã đa dạng hóa các dịch vụ của mình, mặc dù công ty phủ nhận rằng họ đang cố gắng trở thành một siêu ứng dụng.
Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Tech in Asia, ông Sơn mô tả công ty của mình như 'một hệ thống cơ sở hạ tầng mở', nơi các công ty khởi nghiệp có thể xây dựng 'bất cứ điều gì họ cho là hữu ích cho cộng đồng khách hàng và thương nhân'.

Về lĩnh vực thanh toán, Tiki đã sớm đặt cược vào dịch vụ mua trước, trả sau. Vào tháng 7/2022, họ đã hợp tác với HomeCredit, chuyên cung cấp dịch vụ trả góp và ra mắt Home PayLater. Điều này đã được tích hợp trực tiếp vào nền tảng Tiki, cho phép khách hàng sử dụng các gói trả góp khác nhau với lãi suất thấp đến 0%. Một quan hệ đối tác khác với Lotte Financial Việt Nam cũng được thiết lập ngay sau đó.
Tiki cũng là một trong những công ty Web2 tiên phong tại Việt Nam trong việc sử dụng blockchain. Vào tháng 4, công ty đã triển khai một chương trình phần thưởng dựa trên blockchain nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng và cho phép họ kiếm lợi ích tài chính từ điểm thưởng của mình.
Tuy vậy, không biết có bao nhiêu sáng kiến như vậy đã góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng trên nền tảng này.
Về mặt chi phí, ngoài hoạt động kinh doanh, chi phí lớn nhất là về bán hàng - tiếp thị, hoạt động chung và quản lý hành chính. Các lĩnh vực này tăng lần lượt 20% và 30% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù doanh thu giảm.
Hiện tại, Tiki chưa công bố bất kỳ đợt sa thải nào, nhưng đối thủ Shopee đã phải thực hiện một số đợt cắt giảm nhân sự tại Việt Nam.
Cho đến tháng 3/2022, Tiki có khoảng 187 triệu USD tiền mặt và các tương đương tiền mặt khác trên bảng cân đối kế toán. Số này bao gồm tiền thu được từ đợt gây quỹ lớn trị giá 258 triệu USD vào tháng 11/2021. Tuy nhiên, số này chưa tính vào khoản đầu tư 90 triệu USD từ Tập đoàn tài chính Shinhan có trụ sở tại Hàn Quốc vào tháng 5/2022.
Nếu tính cả 90 triệu USD đó vào bảng cân đối kế toán và giả sử dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Tiki là 100 triệu USD, công ty có thể hoạt động trong 3 năm nữa trước khi cần thêm vốn. Điều này cũng cho thấy việc IPO có thể phải đợi đến năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
Tuy nhiên, thời gian khó khăn chắc chắn đang chờ đợi Tiki phía trước, dù có kế hoạch IPO hay không.
Ngoài Shopee và Lazada, TikTok Shop – chi nhánh thương mại điện tử của ứng dụng Tiktok – đang thu hút sự chú ý tại Việt Nam kể từ khi ra mắt vào tháng 4 năm ngoái.
Theo Tech in Asia, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có số lượng người dùng TikTok tích cực nhất. Công ty thuộc sở hữu của ByteDance đặt mục tiêu trở thành một trong ba công ty thương mại điện tử hàng đầu trong nước.
Theo data.ai, TikTok hiện đứng trên Tiki về lượt tải xuống trong danh mục mua sắm tại Việt Nam.
Với xu hướng doanh thu và khả năng sinh lời thấp, Tiki cần phải thay đổi chính mình một lần nữa để duy trì tính cạnh tranh trên sân nhà.
Nguồn: TechinAsia