Theo thống kê từ TikTok Shop, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia trên nền tảng này đã tăng lên 11,22 lần từ tháng 5 năm trước đến nay. Đồng thời, số đơn hàng và lượt xem video cũng tăng mạnh.

Thị trường TMĐT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nóng, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020 - 2021 và dự kiến sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025.
Thị trường TMĐT đang trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn với sự xuất hiện của TikTok Shop, tân binh mạnh mẽ cạnh tranh với Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.
Theo báo cáo cuối năm 2022 của Metric, TikTok Shop đã vượt qua Sendo, Tiki để trở thành đối thủ đáng gờm trong thị trường TMĐT.
Mức doanh thu của TikTok Shop đã đạt được thành tích ấn tượng, với doanh thu hàng tháng gấp 4 lần của Tiki và 80% của Lazada. Đây là kết quả của mô hình Shoppertainment - kết hợp giữa Shopping và Entertainment.
TikTok Shop áp dụng mô hình Shoppertainment để giải quyết cả nhu cầu giải trí và mua sắm của người tiêu dùng.
Việt Nam nổi bật trong danh sách các thị trường mua sắm giải trí hàng đầu ở Đông Nam Á
Nghiên cứu 'Shoppertainment: Cơ hội trị giá hàng ngàn tỷ USD tại châu Á Thái Bình Dương' do TikTok và BCG công bố vào tháng 8/2022 cho thấy sức hút của Shoppertainment trong ngành TMĐT.
Trong năm 2022, giá trị thị trường của Shoppertainment ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đạt 500 tỷ USD, với sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường chính như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.
Theo dự đoán, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nổi bật nhất của Shoppertainment tại Đông Nam Á, và dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 63% hàng năm trong vòng 3 năm tới.
Vậy tại sao Shoppertainment phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam?
Nghiên cứu của TikTok và BCG cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có khả năng thích ứng cao với Shoppertainment nhờ vào sự phát triển của TMĐT và thương mại trên mạng xã hội.
Thứ nhất, khả năng thích ứng cao với hình thức thương mại mới thông qua mạng xã hội nhờ vào cơ sở hạ tầng và kết nối mạnh mẽ.
Thứ hai, môi trường sáng tạo nội dung phát triển, với nền văn hoá mạnh mẽ quanh các KOL có sức ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm.
Cuối cùng, sự thích ứng của các thương hiệu đang gia tăng khi chúng trở nên lạc quan hơn và sẵn lòng đầu tư vào các kênh mới.
Trong khi trải nghiệm quảng cáo trực tuyến đã đạt đến mức bão hòa, gây nhiều hoài nghi và trì hoãn trong quá trình mua sắm của khách hàng, người tiêu dùng hiện đang mong muốn thương hiệu tập trung vào yếu tố giải trí trước khi đưa ra thông tin thương mại như sản phẩm hoặc đường link mua hàng. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng chuyển từ giai đoạn nhận biết đến giai đoạn mua hàng một cách mượt mà hơn.
TikTok Shop muốn tăng doanh thu gấp đôi trong năm 2023
“Khách hàng sẽ từ chối lời mời mua hàng, nhưng họ sẽ chấp nhận trải nghiệm giải trí. Tâm lý này đã tạo ra cơ hội để các thương hiệu nắm bắt xu hướng Shoppertainment: tiếp cận nội dung để thương hiệu hướng dẫn và giải trí khách hàng.
Shoppertainment là sự kết hợp hoàn hảo giữa nội dung, văn hoá và thương mại, giúp các thương hiệu tương tác với khách hàng một cách tự nhiên trong quá trình mua sắm mà không cần phải quảng cáo sản phẩm mạnh mẽ. Điều này sẽ giúp thương hiệu đáp ứng cả nhu cầu chức năng và tâm lý của khách hàng, từ đó tạo ra mối quan hệ bền vững hơn” , ông Sameer Singh, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương TikTok Shop chia sẻ.
Hiện nay, các thương hiệu và nhà bán hàng tại Việt Nam cũng thể hiện sự thích ứng cao, có tinh thần lạc quan về Shoppertainment và sẵn lòng đầu tư để theo đuổi xu hướng này cùng TikTok Shop.
Theo số liệu từ TikTok Shop, số lượng doanh nghiệp SMB gia nhập nền tảng này đã tăng đến 11,22 lần từ tháng 5 năm trước đến nay; lượt đặt hàng tăng gần 6 lần, và số lượt xem video ngắn cũng như thời lượng xem tăng hơn 3 lần…
Gần đây, TikTok Shop đã hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã tham gia chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP). Hiện tại, đã có 200 đối tác mở cửa hàng trên TikTok Shop để bán hơn 500 sản phẩm đặc trưng từ mỗi vùng miền.
Với những thành tựu ban đầu và tiềm năng lớn, kế hoạch của TikTok Shop cho năm 2023 là tăng doanh thu lên gấp đôi so với năm đầu tiên 2022.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống quản lý CRM để tối ưu hóa việc tiếp cận người dùng cũng như tăng cường trải nghiệm với các công cụ liên quan đến tiếp thị liên kết. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ mở rộng chương trình trợ giá vận chuyển để người dùng có thể dễ dàng mua sắm hơn và nhà cung cấp cũng có thể tối ưu hóa chi phí hơn (free shipping voucher)…”, ông Daniel Nguyễn - Quản lý ngành hàng của TikTok Shop Việt Nam chia sẻ.