
Cook có thể nhận được sự ủng hộ từ ban lãnh đạo và nhân viên của Apple, nhưng vẫn còn một câu hỏi lớn đặt ra trong thời kỳ ông đảm nhận vai trò này: Liệu Apple có thể tiếp tục đổi mới, sáng tạo như đã từng dưới thời Jobs không? Jobs có một bảng thành tích ấn tượng. Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, ông đã góp phần mở ra kỷ nguyên máy tính cá nhân với Apple II. Ông theo đuổi Macintosh, và sau đó là iPod, iPhone, iPad và nhiều cải tiến trong phần mềm, chẳng hạn như Mac OS X, iTunes và App Store.
Phần 1:
Podcast cho những ai không muốn đọc:
Không phải lúc nào cũng thành công ngay từ đầu
Tuy nhiên, khi Steve Jobs là CEO, ông không được tôn trọng như hiện nay. Lúc đó, Apple đang gặp khó khăn trên thị trường máy tính cá nhân. Hầu hết các chuyên gia khuyến khích công ty áp dụng mô hình cấp phép phần mềm của Microsoft cho các nhà sản xuất máy tính cá nhân khác, điều này cũng đồng nghĩa với việc đẩy công ty vào tình thế khó khăn. iPod được coi là một thành công đến từ sự may mắn (và các chuyên gia lại khuyến khích Apple cấp phép iTunes cho các công ty khác vào thời điểm đó). Ban đầu, iPhone bị xem là một sản phẩm đắt đỏ. Giám đốc điều hành của Microsoft lúc bấy giờ, Steve Ballmer, đã nói: “Không có cách nào mà iPhone có thể giành được thị phần lớn.” Steve Jobs đã chứng minh Steve Ballmer sai.
Nhưng chỉ khi iPhone thành công, và cũng là lúc Steve Jobs mắc bệnh ung thư, danh tiếng của ông mới được thay đổi. Ngay cả khi ông còn sống, mọi người lo lắng về khả năng đổi mới của ông. “Mọi người đã quên điều đó,” Joswiak, Phó Chủ tịch của Apple, nói. “Đôi khi, chúng tôi phải trải qua một khoảng thời gian dài giữa các đổi mới, hoặc để nói chính xác hơn, giữa các sản phẩm trong danh mục của chúng tôi.”
Trên thực tế, nếu bạn nhìn vào hành trình sáng tạo của Jobs, có những khoảng thời gian kéo dài hàng năm giữa các sản phẩm lớn như vậy. Apple II xuất hiện vào năm 1977. Chiếc máy Mac đầu tiên ra đời sau 7 năm vào năm 1984. Khi Jobs trở lại Apple, chiếc iMac đầu tiên xuất hiện vào năm 1998, mười bốn năm sau đó. Tiếp theo là iPod và Mac OS X vào năm 2001, ba năm sau, iMac và iPhone ra mắt vào năm 2007, tức là sáu năm sau iPod. iPad ra mắt vào năm 2010, ba năm sau iPhone.
Và nhiều sản phẩm lớn này đã mất một thời gian trước khi chúng trở thành hiện tượng. iPod không bán chạy cho đến ba năm sau khi ra mắt, khi Apple thêm cổng USB và tương thích với Windows. iPhone không trở nên phổ biến cho đến khoảng ba năm sau khi ra mắt thế hệ đầu tiên. Rất ít sản phẩm của Apple trở thành hiện tượng ngay từ khi xuất hiện. Steve Jobs bây giờ nhận được rất nhiều lời khen ngợi về những sản phẩm xuất sắc này, nhưng điều quan trọng cần nhớ là những lời khen đó không phải lúc nào cũng dễ dàng đến với ông. Cook cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn tương tự, với một số sản phẩm sáng tạo cần một thời gian để làm nên tên tuổi.Apple Watch là minh chứng rõ ràng nhấtDưới thời Cook, Apple Watch đang theo đuổi con đường tương tự. Là một sản phẩm lớn mới nhất được giới thiệu dưới dẫn dắt của Cook, Watch ban đầu đã gặp phải sự hoài nghi và thậm chí là sự khinh bỉ. Đánh giá ban đầu chỉ cho rằng nó là một món đồ chơi đẹp mắt nhưng không có khả năng thay đổi thế giới. Nhưng ba năm sau, Apple Watch trở thành đồng hồ thông minh dẫn đầu thị trường và vượt xa cả ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Ước tính đã có hơn 100 triệu chiếc Apple Watch được bán ra tính đến thời điểm này. Nó có thể sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong những năm tới. Apple Watch là nền tảng cho những dự định về sức khỏe của Apple. Với các sáng kiến phần mềm như HealthKit và ResearchKit, Apple đang xây dựng nên một thiết bị đeo tay giúp người dùng theo dõi và cải thiện sức khỏe cũng như thể chất của họ. Apple cũng được đồn đại là sẽ tích hợp thêm các cảm biến mới, có khả năng theo dõi đường huyết. Điều này sẽ hữu ích đặc biệt cho những người mắc bệnh tiểu đường, cũng như những người muốn kiểm tra mức đường huyết sau mỗi bữa ăn.
AirPods, Apple Pay, thực tế tăng cường và chiến lược của AppleBên cạnh những sản phẩm lớn, thống trị thị trường, Apple dưới thời Cook cũng đổi mới trong nhiều lĩnh vực khác. AirPods của Apple đã tạo nên một cú sốc lớn và đang làm mới lại thị trường tai nghe không dây. Apple Pay đang phát triển ngày càng mạnh mẽ và được dự đoán sẽ trở thành hệ thống thanh toán không tiếp xúc lớn nhất tại Hoa Kỳ; ước tính sẽ chiếm một phần ba tổng số thanh toán vào năm 2022. Cook cũng mạnh mẽ ủng hộ thực tế tăng cường (augmented reality). Mặc dù vẫn ở giai đoạn sơ khai, nhưng có dự báo cho rằng thực tế tăng cường sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với thế giới xung quanh. Hệ thống nhận dạng khuôn mặt Face ID, lần đầu tiên được sử dụng trên iPhone X và các thế hệ iPhone tiếp theo, đã nhận được nhiều đánh giá tích cực vì việc giúp bảo mật trở nên dễ dàng hơn.
Thậm chí cả việc sử dụng Apple Watch để mở khóa máy Mac cũng ẩn chứa bên trong một quá trình công nghệ khá phức tạp, là một ví dụ nhỏ nhưng đáng chú ý về sự đổi mới trong thời đại Cook. Những cải tiến này có vẻ không phải là một bước nhảy vọt lớn, nhưng chúng mang lại trải nghiệm tốt hơn. Nhiều người có thể không nhận ra cách hoạt động của Apple; các đột phá lớn ít thấy, nhưng những cải tiến nhỏ là phổ biến và đôi khi chúng tạo ra những sản phẩm mang tính đột phá mới.Apple lắng nghe mọi ý kiến từ nhân viênTại Apple, mọi người luôn hướng tới sự đổi mới, sáng tạo. Tuy nhiên, “đổi mới không phải là điều mà bạn chỉ cần treo khẩu hiệu trên tường và nói rằng mọi nhân viên đều có thể làm được”, Joswiak nói. “Chúng tôi tôn trọng những ý tưởng tuyệt vời dù chúng từ đâu đến, vì ý tưởng tuyệt vời không chỉ đến từ chúng tôi, các nhà lãnh đạo cấp cao. Ý tưởng tuyệt vời còn đến từ những kỹ sư giỏi có thể bị lãng quên ở các tầng lớp dưới của tổ chức của bạn. Chúng tôi cố gắng lắng nghe những ý tưởng đó”. Cook đã nói rõ rằng ông coi trọng sự đổi mới ở mọi cấp độ. Và ông cũng có cái nhìn sắc bén về các công nghệ mới. Joswiak nói: “Tim biết những thứ nào có thể trở thành tuyệt vời.”