
Khi bắt đầu một doanh nghiệp mới hoặc muốn thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại, Business Model Canvas (BMC) là công cụ quan trọng mà bạn cần biết và áp dụng. Đây cũng là công cụ hữu ích giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ cấu trúc cơ bản của mô hình kinh doanh và tối ưu hóa nó.
Hãy Khám Phá Business Model Canvas và Ứng Dụng Thực Tiễn
Business Model Canvas (BMC) đã được Alexander Osterwalder và Yves Pigneur sáng tạo và giới thiệu lần đầu trong cuốn sách “Business Model Generation” năm 2010. Từ đó, BMC đã trở thành một công cụ phổ biến được sử dụng bởi doanh nhân, quản lý và những người muốn phát triển hoặc cải thiện mô hình kinh doanh của họ.
Trong cuốn sách Business Model Generation, hai tác giả mô tả BMC như một mô hình kinh doanh gồm 9 yếu tố chính tương ứng với 9 trụ cột cấu thành tổ chức của doanh nghiệp. Mục tiêu chính là hỗ trợ các công ty hiểu rõ hơn về các hoạt động bán hàng bằng cách minh họa các tiêu chí đánh đổi tiềm năng.
Bằng cách đơn giản hóa các chiến lược bán hàng phức tạp thành một hình ảnh dễ hiểu và trực quan, mô hình này đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng rộng rãi vì sự tiện lợi và hiệu quả mà nó mang lại. Hiện nay, có nhiều công ty tại Việt Nam đã áp dụng mô hình bán hàng Canvas để phân tích tình hình và tìm ra cách tối ưu hóa lợi nhuận.


Business Model Canvas được hình thành từ 09 yếu tố quan trọng trong một doanh nghiệp. Đây cũng là 09 “trụ cột” biểu thị cho 4 phần chính của một tổ chức (khách hàng, giá trị, cơ sở hạ tầng và tài chính), bao gồm:
Xác định nguồn khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp – ai sẽ là khách hàng chính và phân loại họ theo điểm yếu, nhân khẩu học, hành vi mua hàng hoặc các đặc điểm liên quan khác. Việc hiểu rõ về người mua sẽ hỗ trợ rất nhiều cho phần này.
Có thể xác định phân khúc khách hàng dựa trên các loại thị trường sau:
Thị trường rộng lớn (mass market): Chưa được phân loại cụ thể.
Thị trường nhóm ngách (niche market): Khách hàng tiềm năng dựa trên nhu cầu đặc biệt và đặc điểm riêng biệt.
Đa dạng hóa (Diversify): Doanh nghiệp phục vụ nhiều phân khúc khách hàng với các nhu cầu và đặc điểm khác nhau.
Thị trường đa mặt (multi-sided market): Khách hàng tiềm năng phụ thuộc vào nhau. Ví dụ, doanh nghiệp thẻ tín dụng sẽ cung cấp dịch vụ cho chủ thẻ cùng với việc hỗ trợ và giúp đỡ các thương nhân chấp thuận các thẻ tín dụng đó.