Tìm hiểu về câu chuyện Mon và Mên - Bản tóm tắt ngắn nhất sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức giúp việc soạn văn dễ dàng hơn cho học sinh.
Tìm hiểu về câu chuyện Mon và Mên - Tóm tắt ngắn nhất Kết nối tri thức
Nội dung chính: Câu chuyện về hai nhân vật Mon và Mên của tác giả.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Đọc văn bản Mon và Mên đang ở đâu.
Câu 2 (trang 109 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
a. Mon và Mên đồng trang lứa với nhà văn - tác giả của truyện ngắn Bầy chim chìa vôi.
b. Theo em, nhà văn khẳng định rằng 'tất cả đám trẻ làng đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo lắng cho bầy chim chìa vôi non' vì đám trẻ quan tâm nhất đến bầy chim non ở ngoài bãi sông. Do đó, trong đêm mưa, đám trẻ lo lắng cho bầy chim.
c. Cậu bé - người 'phỏng vấn' tác giả - ngạc nhiên khi tác giả biết được Mon và Mên đã lo lắng cho bầy chim chìa vôi trong đêm mưa. Cậu bé nghĩ rằng tác giả đã ở cùng Mon và Mên trong đêm hôm đó và hỏi tại sao tác giả không đi cùng Mon, Mên và ngăn cản họ vì họ chỉ là trẻ con cần có người lớn đi cùng.
d. Ngoài Mon và Mên, đám trẻ trong làng (bao gồm cả tác giả lúc đó) là những người có trải nghiệm và kỷ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi.
e. - Mon và Mên vẫn sống mãi trong kí ức của nhà văn và độc giả.
- Bầy chim chìa vôi đã bay đến một nơi xa xôi, nơi thiên nhiên không bị tàn phá, nơi mà chúng có thể sống tự nhiên.
Câu 3 (trang 109 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Em đã đọc cuốn Dế Mèn phiêu lưu kí của tác giả Tô Hoài.
Em sẽ đặt một số câu hỏi cho tác giả:
- Tại sao tác giả lại tạo ra nhân vật Dế Mèn ban đầu có tính cách hung hăng và hống hách như vậy?
- Tại sao nhân vật Dế Choắt lại được mô tả là ốm yếu, yểu mệnh như vậy? Tác giả có ý định gửi gắm thông điệp gì thông qua nhân vật Dế Choắt đến độc giả không ạ?