Quản trị là một khái niệm không xa lạ, giữ vai trò thiết yếu trong nhiều công ty. Dù vậy, sự hiểu biết về quản trị vẫn chưa rõ ràng ở một số nơi, thường bị nhầm lẫn với quản lý. Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa hai khái niệm này? Cùng HR Insider tìm hiểu qua bài viết này.
Quản trị là gì?

Đến nay, chưa có một định nghĩa thống nhất cho quản trị. Mỗi người có thể có cách hiểu riêng về quản trị. Dưới đây là một số quan điểm về quản trị từ các chuyên gia nổi tiếng.
Theo James Stoner và Stephen Robbins, quản trị là quy trình bao gồm lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, và kiểm soát hoạt động của các thành viên trong tổ chức, sử dụng các nguồn lực để đạt được mục tiêu đã định.
Như vậy, quản trị bao gồm nhiều yếu tố từ quản lý nhân sự đến tài chính, sản xuất, tiếp thị và kinh doanh, đóng vai trò cốt lõi trong việc ra quyết định chiến lược và xây dựng kế hoạch cho doanh nghiệp.
Khám phá thêm thông tin về quản trị và quản lý:
- Tìm hiểu về vị trí Admin, Business Manager, Leader, và vai trò của trưởng nhóm cũng như sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý qua các bài viết chuyên sâu.
Điều gì tạo nên bản chất của quản trị?

Quản trị là quy trình điều hành và quản lý tổ chức hoặc doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu, đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng lãnh đạo.
Quản trị yêu cầu khả năng đưa ra quyết định chiến lược, xây dựng kế hoạch, tối ưu hóa nguồn lực, và quản lý rủi ro. Cần tạo môi trường làm việc tích cực và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Lãnh đạo là yếu tố chủ chốt trong quản trị, hướng dẫn và truyền động lực cho nhân viên, và đóng góp vào sự phát triển doanh nghiệp qua việc tạo ra môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự đổi mới.
Quản trị mở rộng sang các lĩnh vực như tài chính, nhân sự, marketing và kinh doanh, yêu cầu nhà quản lý phải hiểu biết sâu về quản lý, kinh tế, tài chính và pháp luật.
Tìm hiểu về các chức năng cốt lõi của quản trị

Quản trị là việc điều hành và quản lý doanh nghiệp để đạt mục tiêu qua các chức năng chính như hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát.
Hoạch định trong quản trị nghĩa là xác định mục tiêu và lập kế hoạch đạt mục tiêu, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành chiến lược và đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Hoạch định là quá trình xác định mục tiêu và vạch ra kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Chức năng hoạch định đóng vai trò quan trọng trong quản trị, giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định chiến lược và phương hướng hành động để doanh nghiệp đến thành công. Hoạch định cũng giúp cho sự phối hợp hoạt động giữa các nhân viên và tổ chức hoạt động hiệu quả.
Chức năng tổ chức của quản trị là bước phân công công việc và xây dựng cấu trúc tổ chức, giúp cải thiện hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp.
Chức năng tổ chức trong quản trị bao gồm việc sắp xếp và phân công công việc, xây dựng cấu trúc tổ chức để tăng hiệu quả làm việc, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Lãnh đạo trong quản trị nhấn mạnh việc xây dựng tầm nhìn và truyền động lực, giúp tạo môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy sáng tạo.
Lãnh đạo là quá trình tạo ra một tầm nhìn, truyền cảm hứng và định hướng cho nhân viên. Chức năng lãnh đạo trong quản trị giúp các nhà quản lý tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và đóng góp của nhân viên, thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên và các cấp quản lý.
Kiểm soát đóng vai trò quan trọng trong quản trị bằng cách đánh giá hoạt động doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định.
Kiểm soát là quá trình theo dõi và đánh giá các hoạt động của doanh nghiệp để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp đúng tiến độ và chi phí. Chức năng kiểm soát trong quản trị giúp các quản lý tối ưu hóa tài nguyên và quản lý rủi ro, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và bền vững.
Hiểu biết sâu sắc về sự khác biệt giữa quản trị và quản lý là chìa khóa để áp dụng thành công các chiến lược quản lý trong doanh nghiệp.
Quản trị đóng vai trò quan trọng trong mọi doanh nghiệp, quyết định sự thành công thông qua lãnh đạo, hoạch định và quản lý tài nguyên.

Vai trò của quản trị bao gồm xác định mục tiêu, chính sách và đảm bảo mục tiêu được thực hiện thông qua quyết định và kế hoạch chiến lược.
Quản trị viên đại diện cho doanh nghiệp trong mọi tình huống, góp phần xây dựng uy tín và quan hệ đối tác tốt.
Quản trị viên đóng vai trò đại diện cho doanh nghiệp trong các bối cảnh khác nhau. Họ là người đại diện cho doanh nghiệp trong các cuộc họp với đối tác, khách hàng và cơ quan nhà nước. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh uy tín cho doanh nghiệp, xây dựng quan hệ tốt với các đối tác và khách hàng.
Vai trò lãnh đạo trong quản trị giúp phát triển tầm nhìn, định hướng và tạo động lực cho nhân viên, từ đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Trong doanh nghiệp, quản trị là người đầu tàu, dẫn dắt hoạt động sao cho hiệu quả, đề xuất kế hoạch để mọi người đồng lòng hướng tới mục tiêu chung. Họ tạo dựng tầm nhìn, khơi dậy cảm hứng và chỉ lối cho đội ngũ, là chìa khóa tạo nên môi trường làm việc năng động, thúc đẩy sự đổi mới và đóng góp từ phía nhân viên.
Vai trò kết nối là điểm then chốt trong quản trị, thông qua việc liên kết các bộ phận, tạo điều kiện cho hoạt động doanh nghiệp diễn ra mạch lạc. Ngoài ra, quản trị còn là cầu nối với đối tác, tổ chức ngoại vi để duy trì mối quan hệ hợp tác, kết nối bền vững.
Quản trị giữ vai trò then chốt trong việc kết nối và tương tác giữa các bộ phận, đảm bảo hoạt động kinh doanh được triển khai suôn sẻ. Hơn nữa, họ cũng chịu trách nhiệm giao tiếp với đối tác và các tổ chức ngoài để giữ vững mối liên kết lâu dài.
Vai trò quyết định của quản trị là yếu tố quyết định tới thành bại của doanh nghiệp qua việc lựa chọn các chiến lược và kế hoạch phát triển. Các quyết định thông minh về tài chính, sản phẩm, dịch vụ và hướng phát triển sẽ đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới.
Quản trị nắm giữ vai trò cốt yếu trong quá trình ra quyết định, từ đó tác động đến sự thịnh vượng của doanh nghiệp. Sự lựa chọn sáng suốt về tài chính, sản phẩm, dịch vụ và chiến lược phát triển sẽ là bệ đỡ cho sự phát triển bền vững.
Tại Mytour, bạn có thể tìm kiếm cơ hội làm việc trong lĩnh vực quản trị, nơi mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản thân trong môi trường chuyên nghiệp.
Đừng bỏ lỡ cơ hội việc làm quản trị tại Mytour, nơi cung cấp tin tuyển dụng chất lượng, thông tin minh bạch và cập nhật thường xuyên, giúp bạn tiết kiệm thời gian và không lỡ bất kỳ cơ hội nào.
WowCV của Mytour giúp bạn tạo CV chuyên nghiệp và tìm việc theo yêu cầu với giao diện thuận tiện và thiết kế hiện đại, mang lại trải nghiệm tuyệt vời khi tìm kiếm công việc.
Mytour.com chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng quý giá từ các chuyên gia và người có kinh nghiệm trong ngành nhân sự, tất cả được tổng hợp tại HR Insider. Một nguồn thông tin không thể bỏ qua!
Thông qua các bài viết, hy vọng bạn sẽ hiểu sâu sắc về quản trị và vai trò của nó trong sự thành công của doanh nghiệp. Hãy theo dõi HR Insider để không bỏ lỡ bài viết bổ ích!
— HR Insider —
Mytour – Dẫn đầu trong lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam.