Trong thời gian gần đây, việc Apple từ chối bảo hành các lỗi màn hình trên iPhone 14 Pro đang gây hoang mang cho người dùng tại Việt Nam. Nhưng sự thật là gì?
Giải pháp ban đầu của Apple
Đầu tháng 1 vừa qua, xuất hiện các trường hợp đầu tiên iPhone 14 Pro và Pro Max gặp các vấn đề về màn hình như kẻ sọc, chớp nháy màn hình hay màn hình chuyển sang màu trắng, xanh, tím bất thường và người dùng không thể sử dụng được. Lỗi này được cho là khá giống với lỗi màn hình đã được ghi nhận vào tháng 9 năm ngoái xuất hiện trên rất nhiều mẫu iPhone 13 Pro và Pro Max.
Theo đại diện hệ thống CellphoneS và Điện Thoại Vui, tính tới ngày 10/1, hệ thống này tiếp nhận 6 trường hợp iPhone 14 Pro và Pro Max có hiện tượng sọc xanh màn và viền màn hình. Hệ thống ShopDunk và ShopDunk Care cũng ghi nhận các trường hợp iPhone 14 Pro lỗi màn hình đầu tiên, chủ yếu là bản Pro Max.
Ghi nhận các trường hợp iPhone 14 Pro và Pro Max lỗi màn hình đầu tiên tại Việt Nam với đa dạng biểu hiện - Ảnh: Người dùng Facebook
Mặc dù chưa có một nguyên nhân cụ thể được công bố, tuy nhiên theo một báo cáo từ trang MacRumors, Apple đã ngầm thừa nhận lỗi màn hình trên iPhone 14 Pro và đang 'sớm tìm cách khắc phục bằng một bản cập nhật phần mềm'. Được biết, Apple cũng khẳng định lỗi này chỉ xảy ra khi người dùng bật hoặc tắt màn hình khoá.
Theo một thông báo nội bộ được Apple gửi tới các AASP (Trung tâm bảo hành uỷ quyền Apple) và AAR (Đại lý bán lẻ uỷ quyền Apple) tại Việt Nam, Apple có đưa ra hướng xử lý đối với các trường hợp iPhone 14 Pro lỗi màn hình. Theo đó, Apple tái khẳng định đây là một lỗi phần mềm và người dùng cần chờ đợi cho tới khi bản cập nhật iOS mới được phát hành. Apple cũng khuyến cáo người dùng nên cập nhật lên các bản iOS mới nhất một cách thường xuyên.
'Một vài khách hàng sử dụng iPhone 14 Pro Max có thể phản ánh khi bật nguồn hoặc mở khóa màn hình, họ sẽ thấy những đường sọc ngang chớp nháy khắp màn hình. Những đường sọc này sẽ biến mất sau một vài giây. Hãy thông tin tới người dùng rằng Apple đã ghi nhận lỗi và sẽ sớm phát hành một bản cập nhật phần mềm khắc phục tình trạng trên. Hãy khuyến nghị người dùng liên tục cập nhật phần mềm mới nhất. Không chấp nhận sửa chữa đối với lỗi này'.
Trong thông báo trên, có thể thấy Apple yêu cầu các đại lý bán lẻ và trung tâm bảo hành uỷ quyền không chấp nhận bảo hành và sửa chữa đối với trường hợp iPhone 14 Pro gặp lỗi màn hình, thay vào đó yêu cầu người dùng đợi bản cập nhật mới. Từ giờ cho tới thời điểm bản cập nhật iOS mới được phát hành, người dùng với iPhone 14 Pro lỗi màn hình sẽ phải 'sống chung với lũ'.
Vẫn tiếp nhận bảo hành đối với iPhone 14 Pro lỗi màn hình
Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS và Điện Thoại Vui cho biết việc Apple thừa nhận lỗi màn hình trên iPhone 14 Pro là lỗi phần mềm là đúng. Và do là lỗi phần mềm nên sẽ xử lý bằng một bản cập nhật iOS mới trong tương lai, đây là điều dễ hiểu.
Hiện tại chưa có thời điểm phát hành của bản cập nhật mới, do vậy người dùng cần chờ đợi cho tới khi Apple có những thông báo tiếp theo.
Ông Huy thêm rằng hệ thống CellphoneS và Điện Thoại Vui sẽ vẫn tiếp nhận bảo hành cho các trường hợp iPhone 14 Pro lỗi màn hình sau khi đã cập nhật lên phiên bản iOS mới, không hề từ chối bảo hành ngay từ đầu. Do Apple đã công nhận lỗi là phần mềm nên các đại lý và trung tâm bảo hành uỷ quyền sẽ ưu tiên xử lý theo phương pháp của Apple trước, sau đó sẽ tiếp nhận bảo hành như bình thường cho các trường hợp không thể khắc phục hoàn toàn lỗi màn hình.
Các trung tâm bảo hành uỷ quyền Apple vẫn tiếp nhận bảo hành cho iPhone 14 Pro lỗi màn hình chỉ sau khi cập nhật lên iOS mới mà lỗi không được khắc phục - Ảnh: CellphoneS
Như vậy, việc Apple từ chối bảo hành cho iPhone 14 Pro lỗi màn hình là không chính xác, thay vào đó, hãng đưa ra giải pháp xử lý bằng bản cập nhật phần mềm trước, sau đó nếu không khắc phục được, người dùng có thể mang máy đi bảo hành hoàn toàn bình thường nếu thiết bị là hợp lệ theo chính sách bảo hành của Apple tại Việt Nam.
Để bảo vệ quyền lợi sau khi mua hàng và trong quá trình sử dụng, người dùng được khuyến nghị chỉ nên mua iPhone 14 series chính hãng VN/A từ các đại lý bán lẻ uỷ quyền Apple. Apple đề ra thời hạn bảo hành mặc định cho iPhone là 1 năm, trong thời gian này nếu thiết bị gặp bất kỳ vấn đề nào như lỗi nhà sản xuất đều sẽ được bảo hành mà không mất thêm phụ phí. Ngoài ra, người dùng cũng có thể mua thêm gói dịch vụ bảo hành mở rộng AppleCare+ (hiện đã có tại Việt Nam) cho iPhone 14 Pro và Pro Max. Apple sẽ tiếp nhận bảo hành cho cả các trường hợp hỏng hóc do lỗi người dùng gây ra (như rơi vỡ, vào nước) mà không mất thêm chi phí, hoặc chi phí rất thấp.