Cuối năm 2018, người ta từng nghe tin rằng Piaggio Việt Nam sẽ phân phối Vespa Elettrica cùng các mẫu mô tô Aprilia và Moto Guzzi. Tuy nhiên, chỉ có Aprilia và Moto Guzzi được mang về và bán ra thị trường Việt Nam...
Sau một thời gian im ắng, cách đây vài ngày, Vespa Elettrica đã được trưng bày tại một sự kiện về các giải pháp xanh tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Thông tin mới nhất cho biết rằng xe sẽ được bán tại Việt Nam với giá gần 300 triệu. Nếu thông tin này chính xác, sẽ có nhiều người tự hỏi về lý do giá cao như vậy, đặc biệt khi ở thị trường Ý, giá xe chỉ khoảng 187,3 triệu.
Vespa Elettrica đã được tiết lộ lần đầu vào năm 2006, và cuối cùng đã ra mắt vào cuối năm 2017. Đây là mẫu xe điện đầu tiên của tập đoàn Piaggio. Mặc dù xe máy điện đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, nhưng việc Piaggio tham gia vào lĩnh vực này thực sự là điều đáng chú ý.
Tương tự như xu hướng phát triển của các mẫu xe điện khác, Vespa Elettrica có thể sẽ được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến hơn. Piaggio là một trong những tập đoàn xe máy hàng đầu quyết định thương mại hóa dòng xe điện, mặc dù thông tin về việc bán ở Việt Nam mới chỉ xuất hiện gần đây.
Vespa Elettrica có kiểu dáng tương tự như chiếc Primavera, lấy cảm hứng từ hình dáng của con ong bắp cày, ngôn ngữ thiết kế này đã trở thành đặc điểm nổi bật của các mẫu xe Vespa. Không có nhiều sự khác biệt giữa Vespa Elettrica và Primavera, với điểm nhận diện tốt nhất là các nẹp viền được sơn màu nổi bật như vàng hoặc xanh dương - màu sắc biểu tượng của các loại xe điện.
Về hiệu suất vận hành, Vespa Elettrica trang bị động cơ điện công suất 3,5 kW có thể đạt tối đa 4 kW, mô men xoắn lên đến 200 Nm, đảm bảo khả năng tăng tốc mạnh mẽ và lực kéo đầy sức mạnh. Xe được trang bị bộ pin LG Chem 86.4 Ah, cho phép đi được khoảng 100 km mỗi lần sạc. Thời gian sạc đầy pin của xe cũng chỉ mất 4 tiếng.
Ngoài ra, cụm pin Lithium-ion của Vespa Elettrica có tuổi thọ lên đến 1000 lần sạc (tương đương khoảng 10 năm sử dụng) trước khi dung lượng giảm xuống 80%, mất khoảng 4 tiếng cho mỗi lần sạc đầy. Ở chế độ Eco, xe sẽ giới hạn tốc độ ở mức 30 km/h để tiết kiệm pin, phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, trong khi tốc độ tối đa của xe là 70 km/h.
Vespa Elettrica có chiều cao yên 790 mm và trọng lượng 130 kg. Tổng quan, các thông số này không khác biệt nhiều so với một chiếc xe máy thông thường. Về tiện nghi, Vespa Elettrica có không gian lưu trữ dưới yên, bảng đồng hồ TFT hiển thị thông tin vận hành và tình trạng xe. Ngoài ra, xe cũng có khả năng kết nối với điện thoại thông qua Bluetooth, đem lại sự hiện đại cho dòng xe này.
Một điều đáng tiếc là Vespa Elettrica vẫn chưa được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS, chỉ có phanh đĩa phía trước để đảm bảo an toàn, trong khi phanh sau vẫn là phanh trống. Điều này có thể làm giảm cảm giác tự tin khi điều khiển một chiếc xe điện với gia tốc lớn khi chúng ta tăng ga.
Ngoài ra, ngoài phiên bản Elettrica, Piaggio còn sản xuất phiên bản Vespa Elettrica X với tầm hoạt động xa hơn (200km) mặc dù có viên pin nhỏ hơn. Viên pin này cho phép xe di chuyển khoảng 50 cây số. Xe còn được trang bị một bộ phát điện sử dụng gas để cung cấp năng lượng cho động cơ điện, giúp xe có tầm hoạt động cao gấp đôi so với Vespa Elettrica. Đặc biệt, xe còn được tích hợp một số tính năng trí tuệ nhân tạo như phát hiện xe hoặc người đi bộ, đề xuất đường đi thay thế khi gặp tắc đường và kết nối với điện thoại thông minh.
Ảnh: TamTran
