Đó là kết quả của cuộc điều tra do tạp chí tiêu dùng Consumer Reports (CR) vừa công bố. Ngay cả những người không sử dụng TikTok, không có tài khoản mạng xã hội chia sẻ video này vẫn có khả năng bị theo dõi thông qua hệ thống các trang web và dịch vụ trực tuyến hàng ngày mà họ sử dụng. Để thực hiện điều này, các công ty và dịch vụ trực tuyến đã chèn những tracker theo dõi người dùng của TikTok, được gọi là “pixels”, vào trang web của họ.Tiếp theo, TikTok sử dụng thông tin được thu thập từ các tracker pixels đó để chạy các quảng cáo có định hướng hiệu quả hơn, dựa trên tuổi, giới tính và nhiều thông tin khác của người dùng.Nhằm phát hiện sự thật ẩn sau, CR đã hợp tác cùng Disconnect, một tổ chức nghiên cứu an ninh mạng, tiến hành quét 20 nghìn trang web để tìm ra những tracker pixels của Tiktok. Trong số đó, có 1000 trang web phổ biến nhất tại Mỹ cũng như những trang web với tên miền .org, .edu và .gov, nơi thông tin cá nhân của người dùng thường được xử lý. Kết quả là CR đã phát hiện ra hàng trăm tổ chức và doanh nghiệp chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng với TikTok.Patrick Jackson, giám đốc công nghệ của Disconnect, phát biểu: “Tôi thực sự ngạc nhiên khi nhận thấy lượng tracker thu thập dữ liệu của TikTok có mức độ lan rộng như vậy. Mọi người thường quá quen với việc Facebook 'làm gì cũng được' với thông tin cá nhân của họ. Nhưng tôi không nghĩ họ đã nhận ra rằng tình trạng tương tự cũng diễn ra với TikTok.”
Thực tế, số lượng tracker của TikTok thu thập dữ liệu cá nhân người dùng chỉ là một con số nhỏ so với Facebook và Google. Tuy nhiên, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến của TikTok đang phát triển mạnh mẽ, điều này cũng kéo theo việc mạng lưới thu thập dữ liệu của họ mở rộng ra.Sau khi Disconnect hoàn thành nhiệm vụ của họ trong việc tìm kiếm và theo dõi tracker của TikTok, CR tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng trên 15 trang web cụ thể để tìm ra câu trả lời cho việc TikTok thu thập thông tin gì và sử dụng chúng vào mục đích gì. 15 trang web này được lựa chọn vì người dùng thường có ý thức về quyền riêng tư cao hơn, chẳng hạn như trong lĩnh vực y tế, bán lẻ, hoặc trang web của các tổ chức xã hội. Disconnect phát hiện ra rằng, đặc biệt tại thị trường Mỹ, TikTok có khả năng thu thập thông tin như địa chỉ IP, mã số nhận dạng cá nhân, hoạt động trên trang web, từ khóa tìm kiếm, v.v…Người phát ngôn của TikTok, Melanie Bosselait, cho biết: “Như bất kỳ nền tảng nào khác, chúng tôi sử dụng dữ liệu từ các đối tác quảng cáo để cải thiện chất lượng quảng cáo trên mạng xã hội. Dữ liệu này không được sử dụng để phân loại người dùng cho các đối tác quảng cáo trực tuyến.”Điều khoản sử dụng dịch vụ của TikTok quy định rằng, các đối tác quảng cáo không được phép chia sẻ dữ liệu nhạy cảm như thông tin về trẻ em, tình trạng sức khỏe hoặc tài chính. Cả Google và Meta đều có những quy định tương tự, nhưng cả ba nền tảng này đều liên tục gửi dữ liệu có giá trị như vậy.Ví dụ, TikTok đã tích hợp tracker vào trang web của tổ chức hướng đạo sinh nữ quốc gia Mỹ. Họ cũng đã đặt tracker trên WebMD và thậm chí là trên RiteAid, một nhà thuốc trực tuyến phổ biến ở Mỹ. Recovery Centers of America thông qua tracker đã cung cấp cho TikTok thông tin về các trại cai nghiện và gói bảo hiểm của người dùng. Tương tự, các trang web tài chính trực tuyến như SmartAsset, Happy Money và College Board cũng chứa tracker của TikTok.Cơ bản, các nhà phát triển web nhúng tracker từ Meta, Google, TikTok và các đơn vị quảng cáo trực tuyến khác để triển khai hệ thống quảng cáo và phân tích lưu lượng truy cập người dùng trên trang web của họ. Tuy nhiên, theo Patrick Jackson của Disconnect, nhiều công ty thậm chí không quan tâm đến việc trang web của họ đang nhúng những tracker nào để theo dõi người dùng. Đôi khi, các quản lý của một công ty còn không biết trang web của họ chia sẻ bao nhiêu dữ liệu với TikTok, Meta và Google.
Lý do mà hệ thống tracker trên internet thu thập dữ liệu người dùng để quảng cáo định hướng hiệu quả đến vậy có hai lý do. Hoặc chúng ta không biết chúng tồn tại, hoặc là không quan tâm. Đôi khi sau khi nói chuyện về một chủ đề, chúng ta mở Facebook hoặc trang web khác và thấy quảng cáo liên quan đến những thứ đã nói, đó chính là thành quả của quảng cáo định hướng.
Chuyên gia chính sách công nghệ tại Consumer Reports, Justin Brookman, cho biết rằng, các nhà lập pháp vẫn chưa đủ quyết liệt trong việc kiểm soát ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD này: “Các công ty có thể theo dõi bạn từ trang web này sang trang web khác, xây dựng những hồ sơ chi tiết về cuộc sống của bạn. Ở Mỹ, ngành công nghiệp có quyền lựa chọn, và hầu hết thời gian họ không quan tâm đến lợi ích của chúng ta.”Ông Brookman tin rằng, cách duy nhất để ngăn chặn tình trạng này là thông qua hành động của các nhà lập pháp.
Theo Báo cáo của Người tiêu dùng Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]