Tin tức từ Đức: VinFast quyết đua xe với Tesla
“Tập đoàn Vingroup của Việt Nam đang có tham vọng vươn ra toàn cầu, sở hữu nguồn lực tài chính mạnh mẽ, và sẵn sàng đầu tư vào ngành ô tô, giáo dục đại học và nhiều lĩnh vực khác”, nhà báo kỳ cựu Christoph Hein viết trên nhật báo Frankfurt Allgemeine sau chuyến đi tới Việt Nam và trải nghiệm hệ sinh thái của Vingroup gần đây.
Bài viết về “VinFast quyết đua xe cùng Tesla” của Christoph Hein được đăng tải ở vị trí quan trọng trên tờ Frankfurt Allgemeine. Đây là nhật báo hàng đầu của Đức với hàng triệu người đọc và có mặt tại 148 quốc gia trên thế giới.
Bảo Linh, 22 tuổi, là sinh viên y khoa tại trường Đại học VinUni. Đây là một trường đại học đa ngành đào tạo những sinh viên như Linh trở thành thế hệ kỹ sư, bác sĩ, chuyên gia, nhà quản lý ưu tú được kỳ vọng góp phần vào sự đổi mới của Việt Nam. Với học phí 36.000 USD một năm, VinUni có các giảng viên từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Cornell và Philadelphia trực tiếp giảng dạy.
Tại khuôn viên rộng của VinUni, Bảo Linh chia sẻ: “Sinh viên y khoa được huấn luyện trong một môi trường giả lập bệnh viện hiện đại. Do đó, sinh viên được phép mắc sai lầm và các hoạt động được quay video để rút kinh nghiệm”. Sắp tới, Linh sẽ sang Hàn Quốc học tập trong một năm.
Các sinh viên như Bảo Linh được hưởng lợi từ sứ mệnh của nhà sáng lập Vingroup - Chủ tịch Tập đoàn Phạm Nhật Vượng. Từng kinh doanh thành công mỳ ăn liền ở Ukraine vào những năm 1980, ông Vượng sau đó bán hệ thống sản xuất mỳ cho Nestle với giá trị khoảng 150 triệu USD và trở về Việt Nam trong bối cảnh cần các dịch vụ cơ bản như nhà ở, trường học, bệnh viện, resort. Và ông đã thực hiện điều đó.
Ông đã sáng lập Vingroup và khởi đầu xây dựng các khách sạn cao cấp, công viên giải trí và khu căn hộ. Hiện nay, Vingroup có hơn 41.500 nhân viên, hoạt động trong ba lĩnh vực chính: Công nghệ - Công nghiệp (VinFast và các công ty công nghệ), Thương mại - Dịch vụ (Vinhomes, Vinpearl, Vincom), và Thiện nguyện xã hội (VinUni, Vinschool, Mytour, VinBus). Ông Vượng đang liên kết các lĩnh vực này với nhau thông qua các giải pháp dữ liệu từ VinBrain, VinBigData, VinAI.
Vingroup đang có sự hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân Việt Nam. Đầu tư xây dựng của Tập đoàn đã lên tới khoảng 3,7 tỷ USD. Ông Vượng, người đầu tiên trở thành tỷ phú trong số 7 người giàu nhất Việt Nam, sở hữu tài sản gần 10 tỷ USD. Vingroup hiện chiếm khoảng 1,5% GDP của Việt Nam.
Ông Vượng, doanh nhân 54 tuổi này, đã có nhiều thành công. Mặc dù không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng dòng tiền vẫn sẵn sàng đổ vào Vingroup vào bất kỳ thời điểm nào, ít nhất là khi Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 7% và thị trường lao động tăng lương. Trong quý I/2022, đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD.
VinFast là tâm điểm của sự phát triển toàn cầu của Vingroup. Thành lập vào năm 2017, VinFast đã trải qua một sự đổi mới: chỉ sau 5 năm, họ quyết định dừng sản xuất xe xăng để chuyển sang hoàn toàn sản xuất xe điện. Để tri ân khách hàng, VinFast đã kéo dài thời gian bảo hành xe xăng từ 3 năm lên 10 năm. Ô tô điện là sản phẩm chính của VinFast, cùng với xe máy điện và xe buýt điện - những sản phẩm có thể được bán ra thị trường quốc tế. VinFast dường như không sợ hãi Tesla, mà thậm chí còn quyết tâm tiến vào thị trường Mỹ.
VinFast đã tạo ra những mẫu ô tô đầu tiên của mình trên nền tảng của BMW và vẫn sử dụng công nghệ của Bosch trong các sản phẩm - điều này có thể thấy trên cả xe máy điện của VinFast. Tổ hợp sản xuất của VinFast ở Hải Phòng cũng có sự tham gia của nhiều đối tác từ Đức. Trong khu tổ hợp rộng 335 ha, VinFast chủ yếu sử dụng hệ thống dây chuyền tự động thay vì lao động công nhân, với các thiết bị của các hãng như FFT-Produktionssysteme, EBZ Group, dây chuyền sơn từ Dürr và 1.250 robot hàn từ ABB.
Giám đốc sản xuất Shaun Calvert của VinFast cho biết: 'Năm năm trước, đây chỉ là một đầm lầy'. Bây giờ, Hải Phòng không chỉ là nơi có nhà máy sản xuất của VinFast sử dụng công nghệ quản lý 4.0 từ Siemens, mà còn thu hút cả Lego với ý định xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại đây. Theo Shaun Calvert – một chuyên gia từ General Motors, '98% quy trình lắp ráp tại VinFast đã được tự động hóa. Chúng tôi có thể linh hoạt sử dụng dây chuyền lắp ráp cho nhiều mẫu xe khác nhau'.
Có nhiều chuyên gia quốc tế đang làm việc tại VinFast từ khắp nơi trên thế giới. Giám đốc điều hành Hậu mãi Xavier Kaufman, người Pháp, đã có 16 năm kinh nghiệm làm việc tại Renault trước đây. Hiện ông đảm nhận trách nhiệm đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất cho tất cả người mua xe VinFast trên toàn cầu. Trong tuần này, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, đã có cuộc họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Pháp đang có kế hoạch mời VinFast đặt nhà máy sản xuất tại đất nước này. Ngoài ra, VinFast cũng đang xem xét hai lựa chọn khác tại Đức.
VinFast hiện đang mua pin từ Samsung, Gotion và CATL – các nhà cung cấp pin cũng hợp tác với Volkswagen. Tuy nhiên, VinFast đang có kế hoạch tự sản xuất pin trong tương lai, bao gồm cả tại nhà máy ở Mỹ. Người mua xe VinFast sẽ thuê pin với chi phí 120 euro/tháng.
Theo ông Kaufman, 'Việc cho thuê pin sẽ giúp khách hàng không phải lo lắng về các vấn đề kỹ thuật'. Các pin có khả năng sạc/xả dưới 70% sẽ được thay thế và tái sử dụng cho mục đích khác. Với các vấn đề kỹ thuật đơn giản, VinFast sẽ cung cấp dịch vụ sửa chữa tại nhà và khách hàng có thể đặt lịch qua ứng dụng di động của VinFast. Do đó, VinFast dự định chỉ mở 50 cửa hàng tại ba thị trường châu Âu đầu tiên là Đức, Pháp và Hà Lan, tại các thành phố Frankfurt, Berlin, Cologne, Oberhausen và Hamburg. Ngoài ra, ngân hàng Pháp Credit Agricole cũng đang có ý định cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng mua xe VinFast.
Tại VinFast, có sự sáng tạo và quyết tâm rõ ràng trong mỗi nhân viên, không chỉ là người Việt Nam. Senay Gulercin, một kỹ sư Thổ Nhĩ Kỳ hiện làm việc tại VinFast sau 15 năm làm việc tại Renault, cho biết: 'Chúng tôi luôn tập trung tìm giải pháp cho mọi vấn đề'. Hemachander Rajan, chuyên gia điều khiển từ Ấn Độ với kinh nghiệm làm việc cho Tata và Mahindra, đã chuyển đến VinFast tại Hà Nội 6 tháng trước, cho biết: 'Về mặt kỹ thuật, chúng tôi đang dẫn đầu so với Tesla và Volkswagen'. Với tinh thần này, VinFast đã đặt mục tiêu đưa 1 triệu xe điện ra thị trường toàn cầu vào năm 2027.
Nếu có dịp, bạn nên đến Ocean Park - khu đô thị của Vinhomes, được gọi là “trung tâm Hà Nội mới”. Khu đô thị này rộng 420 ha ven sông Hồng, hiện đã có 45.000 căn hộ và trung tâm mua sắm Vincom Megamall. Ocean Park còn có hồ nước nhân tạo 25 ha và hồ nước mặn với bãi cát trắng rộng 6 ha, nâng tầm chuẩn sống của tầng lớp trung lưu Việt Nam.
Vé vào hồ nước mặn tại Ocean Park là khoảng 9 USD/ngày. Một gia đình năm người sống tại Vinhomes Ocean Park sẽ mất 45 USD/ngày cho việc tắm biển giữa lòng Hà Nội.
Cô sinh viên Bảo Linh sống tại Ocean Park với 3 người bạn và được hỗ trợ tiền thuê nhà từ Vingroup dành cho sinh viên ưu tú. Sau khi tốt nghiệp, Bảo Linh sẽ làm việc một vài năm tại Bệnh viện Mytour – một thỏa thuận có lợi cho cả Vingroup và các sinh viên trẻ như Bảo Linh.
Frankfurter Allgemeine là nhật báo hàng đầu của Đức, xuất bản lần đầu từ năm 1949. Báo có lượng người đọc lên đến hàng triệu người và là tờ báo Đức có được phát hành rộng rãi nhất tại nước ngoài với 148 quốc gia. |