Arm vừa công bố những thông tin mới nhất về các dòng CPU và GPU sắp ra mắt cho năm 2023 tại sự kiện hàng năm Client Tech Day của họ.
CPU Armv9 thế hệ thứ 2 của Arm
Arm đã ra mắt CPU Armv9 mới, bao gồm Cortex-X3 và Cortex-A715. Ngoài ra, có cập nhật cho Cortex-A510.
Cortex-X3 - Nhân CPU Prime mạnh nhất - như Cortex-X2 trước đó - tập trung vào hiệu năng. Arm tuyên bố tăng hiệu năng lên đến 22% so với các flagship Android mới nhất chạy Cortex-X2 và dự kiến tăng hiệu năng lên đến 34% so với CPU laptop Intel Core i7 1260p (ở mức 28W). Họ cũng lưu ý mức tăng 11% IPC (số chỉ thị mỗi nhịp) so với Cortex-X2 trên cùng một quy trình sản xuất.
Arm không cung cấp thông tin cụ thể về hiệu quả sử dụng năng lượng. Tuy nhiên, họ chia sẻ một biểu đồ cho thấy Cortex-X3 tiêu thụ ít điện hơn trong hầu hết các trường hợp so với Cortex-X2, mặc dù tổng thể vẫn tiêu thụ nhiều điện hơn để đạt được hiệu năng cao hơn.
Nhân CPU mới thứ 2 được giới thiệu là Cortex-A715 – đóng vai trò tương tự như Cortex-A710 năm trước - sẽ là nhân trung bình trong bố cục 3 nhân CPU, cân bằng giữa sức mạnh và hiệu quả năng lượng. Cortex-A715 hiện chỉ hỗ trợ 64-bit trong khi A710 năm trước vẫn hỗ trợ 32-bit.
Arm cho biết Cortex-A715 tăng 5% hiệu năng so với Cortex-A710 ở cùng mức công suất và quy trình sản xuất. Mặc dù tăng trưởng này không nhiều như tăng trưởng 10% của Cortex-A710 so với Cortex-A78 năm trước, nhưng nó cung cấp hiệu suất sử dụng năng lượng tăng lên hơn 20%, kéo dài tuổi thọ pin thiết bị. Mặc dù có tăng trưởng hiệu suất khiêm tốn, Arm khẳng định Cortex-A715 có thể đạt được hiệu suất tương tự như Cortex-X1 – nhân lớn của năm 2020 và hiện vẫn đang được sử dụng trong SoC Google Tensor.
Nhân CPU nhỏ Efficiency core Cortex-A510 đã được “làm mới”. Mặc dù vẫn giữ nguyên tên Cortex-A510 của năm trước, nhưng nó đã được điều chỉnh một chút để tăng 5% hiệu quả năng lượng trên cùng một quy trình sản xuất và hỗ trợ tùy chọn 32-bit – một sự thay đổi so với thế hệ trước khi nhân nhỏ này chỉ hỗ trợ 64-bit.
Immortalis: GPU đầu tiên của Arm tích hợp Ray tracing
Chuyển sang GPU, xuất hiện một GPU mới hàng đầu có tên là Immortalis-G715 - với tên gọi mới là “Immortalis” - là vi xử lý đồ họa đầu tiên của Arm tích hợp khả năng Ray tracing bằng phần cứng. Đối với những ai chưa biết, Ray tracing là một kỹ thuật đồ họa được sử dụng để tạo ra hiệu ứng ánh sáng tự nhiên hơn trong các cảnh quan. Các hệ thống chơi game như PS5, Xbox Series cũng như PC gaming đều sử dụng Ray tracing bằng phần cứng để mang lại hiệu ứng bóng đổ, phản xạ và ánh sáng đẹp hơn trong các trò chơi điện tử.
Arm cho biết các khối Ray tracing trên GPU Immortalis chỉ chiếm khoảng 4% diện tích của khu vực nhân đồ họa (shader core), nhưng mang lại hiệu quả cải thiện lên đến 300% so với Ray tracing dựa trên phần mềm, thường chậm hơn nhiều. Điều này cho thấy tính năng này không tốn nhiều diện tích trên GPU.
Hơn nữa, GPU flagship mới này là một phần của kiến trúc Valhall thế hệ thứ 4, mang lại mức tăng hiệu năng 15% và hiệu quả năng lượng 15% so với Mali-G710 thế hệ trước. Arm cũng tuyên bố mức cải thiện machine learning gấp đôi so với GPU của năm trước, điều này sẽ dẫn đến những cải tiến cho các tác vụ như xử lý ảnh điện toán và tăng cường hình ảnh.VRSTối ưu hóa Tốc độ Biến đổi
Arm cũng cung cấp GPU Mali-G715 (không có thương hiệu Immortalis) để sử dụng cho phân khúc tầm trung cao. Đơn giản là, đây là GPU Immortalis không tích hợp Ray tracing và có từ 7 đến 9 nhân shader - một xu hướng quen thuộc của Arm khi các GPU tầm trung về cơ bản là phiên bản tương tự như flagship nhưng có ít nhân shader hơn.
Đến cuối cùng là GPU Mali-G615. Tiếp tục xu hướng giảm số lượng nhân với 1 đến 6 nhân shader nhưng vẫn cung cấp VRS và các lợi ích về hiệu suất/hiệu quả khác.Điều này có ý nghĩa gì đối với các flagship của năm 2023?
Tất cả các bộ não CPU mới này được hy vọng sẽ cung cấp sức mạnh cho các bộ xử lý hàng đầu của Qualcomm, Samsung và MediaTek vào cuối năm 2022/đầu 2023. Cụ thể là Snapdragon 8 Gen 2, Exynos 2300 và thế hệ tiếp theo của Dimensity 9000.Trong năm tới, smartphone có sẽ thuần 64-bit?
Trong tháng 10 năm 2020, Arm đã thông báo rằng CPU Arm sẽ chỉ hỗ trợ 64-bit từ năm 2022 - hiện chúng ta đang ở trong năm đó và mọi thứ đều diễn ra như vậy về mặt kỹ thuật. Cortex-X3 và A715 đều là thiết kế thuần 64-bit trong khi Cortex-A510 về mặt kỹ thuật là 1 phần 64-bit với tuỳ chọn hỗ trợ 32-bit cho các thiết bị IoT và các trường hợp sử dụng truyền thống khác.
Những yếu tố này kết hợp với nhau để tạo ra một tương lai chỉ 64-bit. Cửa hàng Play đã yêu cầu tất cả các ứng dụng được gửi lên phải hỗ trợ 64-bit, còn cửa hàng ứng dụng của liên minh Xiaomi-OPPO-vivo ở Trung Quốc cũng thông báo rằng các ứng dụng gửi lên cũng phải hỗ trợ 64-bit.
Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong việc trải nghiệm Android hoàn toàn 64-bit. Một trở ngại cụ thể là vẫn còn một số ứng dụng 32-bit hiện có trên Play Store chưa chuyển đổi sang 64-bit, và quyết định chỉ sản xuất điện thoại 64-bit từ năm 2023 có nghĩa là những ứng dụng này sẽ không hoạt động. Điều này có thể không ảnh hưởng đến phần lớn người dùng, nhưng những người phụ thuộc vào các ứng dụng cũ từ các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba có thể sẽ gặp vấn đề.
Cuối cùng, dường như chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy Android chuyển sang 64-bit hoàn toàn trong vài năm tới, đặc biệt là sau khi iOS đã thực hiện điều này vào năm 2017. Có thể sẽ chậm hơn một chút do Google không kiểm soát Android trên toàn cầu như Apple với iOS.
Ray tracing cuối cùng đã trở thành hiện thực trong thế giới di động?
Ray tracing đã từng chỉ thuộc về desktop và các máy chơi game console mới nhất trong vài năm qua, nhưng nó đang dần trở thành hiện thực trên các thiết bị di động. Samsung Exynos 2200, được phát hành vào đầu năm nay, là SoC đầu tiên có GPU hỗ trợ cho tính năng đồ hoạ này. Và Immortalis-G715 trở thành GPU thứ 2 cung cấp khả năng này và là GPU di động đầu tiên của Arm có công nghệ này.
Ray tracing dựa trên phần cứng sẽ mang lại ánh sáng, đổ bóng và phản xạ tốt hơn trong các trò chơi được hỗ trợ. Tuy nhiên, câu hỏi hiện tại là liệu chúng ta có thực sự thấy bất kỳ trò chơi di động nào có tính năng này hay không? Hiện tại con số là 0 đối với Exynos 2200.
Các kỳ vọng này cũng sẽ ánh lên các thế hệ chip xử lý cao cấp tiếp theo của MediaTek và Samsung vào năm 2023, tiếp tục hỗ trợ Ray tracing. Tuy nhiên, thị phần của Samsung và MediaTek ở phân khúc trên 500 USD là khá nhỏ so với Qualcomm, cái chiếm lĩnh thị phần lớn nhất. Vì vậy, để tạo ra những thay đổi và ảnh hưởng đáng kể trong thế giới Android, Qualcomm cũng cần phải cung cấp hỗ trợ Ray tracing. Thực tế, nếu Apple cũng hỗ trợ công nghệ này, sẽ mở ra cơ hội triển khai rộng rãi hơn trên các thiết bị di động.
Cũng cần lưu ý rằng Ray tracing thường gây ra các vấn đề về hiệu năng trên các máy console, buộc các nhà phát triển phải điều chỉnh các yếu tố khác như độ phân giải, tốc độ khung hình, khử răng cưa và nhiều yếu tố khác. Do đó, người dùng nên sẵn lòng chấp nhận các thoả hiệp tương tự nếu công nghệ này trở nên phổ biến hơn trên điện thoại di động. Nhiều lập luận cũng cho rằng hiệu năng duy trì là ưu tiên hàng đầu trên các thiết bị di động hiện nay, vì cả Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 đều đã thể hiện sự suy giảm đáng kể trong hiệu năng GPU trong các bài kiểm tra thử nghiệm căng thẳng.
Năm 2023 có thể không đem lại những thay đổi lớn như kiến trúc CPU đã trải qua trong năm 2022, nhưng tầm nhìn của Arm về một tương lai chỉ có 64-bit dành cho Android đang bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, năm 2023 chắc chắn sẽ là một năm đầy biến động đối với Arm khi nói đến GPU: với những cải tiến quan trọng như VRS, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng cũng như Ray tracing. Việc lựa chọn chipset cho các game thủ di động sẽ chắc chắn trở nên khó khăn hơn trong năm tới.
Tham khảo: Android AuthorityNội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]