Tinder đang thu hút sự chú ý của những người dùng già và 'không đẹp trai' với các khoản phí cao. Vì vậy, hãng quyết định tung ra dịch vụ 'hạng sang' mới để nhắm đến khách hàng giàu có chiếm ít hơn 1% trong tổng số người dùng.
Bloomberg đưa tin rằng Tinder, nền tảng kết bạn trực tuyến, vừa ra mắt gói dịch vụ hạng sang với giá 499 USD mỗi tháng để thu hút lại người dùng.
Công ty cho biết dịch vụ này sẽ chỉ dành cho chưa đến 1% người dùng giàu có trên Tinder, với chất lượng tìm kiếm và đối tượng tham gia được nâng cao hơn so với trước.
Với tổng chi phí là 6.000 USD mỗi năm, người dùng sẽ được trải nghiệm dịch vụ tìm kiếm hạng sang (VIP), một tính năng không có trong các gói dịch vụ hiện tại.
Tuy nhiên, Tinder không tiết lộ chi tiết về cách thu hút đối tượng tham gia và dịch vụ này dành cho giới giàu có.
Ngoài dịch vụ VIP, Tinder còn cung cấp 3 gói nâng cấp khác, với giá thấp nhất là 24,99 USD mỗi tháng.
“Chúng tôi nhận thấy rằng có một nhóm nhỏ người dùng tích cực tương tác cao và ưa chuộng các dịch vụ tìm kiếm kết nối hiệu quả. Do đó, trong vài tháng qua, chúng tôi đã tập trung thử nghiệm và thu thập phản hồi từ các khách hàng để phát triển một dịch vụ mới”, Mark Van Ryswyk, Giám đốc Sản phẩm của Tinder, chia sẻ.
Theo tin từ Bloomberg, Match Group - công ty mẹ của Tinder, đang tích cực nhắm đến người dùng giàu có. Gary Swidler, Chủ tịch của Match, thậm chí đã tuyên bố rằng Tinder sẽ chỉ tập trung vào một nhóm nhỏ người dùng sẵn sàng chi tiền.
Số liệu từ Apptopia chỉ ra rằng 10% người dùng hàng đầu của Tinder đóng góp tới 53% tổng thời gian sử dụng nền tảng này.
Đây cũng là lý do mà Match Group đã mua lại The League vào năm 2022 - một ứng dụng kết nối hạng sang chỉ dành cho giới nhà giàu với mức phí 1.000 USD mỗi tuần.
Bernard Kim, CEO của Match Group, cho biết sự xuất hiện của quá nhiều ứng dụng tương tự Tinder với mức phí rẻ đã làm cho thị trường trở nên cạnh tranh khốc liệt, đồng thời làm giảm chất lượng dịch vụ.
Do đó, việc Tinder tập trung vào đối tượng khách hàng giàu có với gói dịch vụ hạng sang sẽ giúp hãng cải thiện mức doanh thu đang giảm dần.
Ngoài ra, Tinder cũng đã bắt đầu tung ra gói phí dịch vụ theo tuần từ đầu năm nay để thu hút cả những khách hàng không thực sự giàu có trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.
Đã hết thời
Theo tin từ Bloomberg, Tinder đang đối mặt với thách thức lớn khi số lượng khách hàng đóng phí liên tục giảm trong suốt 3 quý gần đây.
Mặc dù doanh thu quý III/2023 vượt dự đoán đã giúp giá cổ phiếu tạm hồi phục sau đợt giảm mạnh, nhưng cũng chỉ là tạm thời khi Match Group đang chi tiêu quá nhiều cho phát triển sản phẩm và marketing, trong khi có ngày càng nhiều đối thủ tham gia thị trường.
Lời mời sử dụng gói dịch vụ 499 USD/tháng của Tinder
Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Match Group đã duy trì ở mức ổn định, nhưng vẫn kém xa so với mức tăng trưởng trung bình là 13% của S&P 500 Index.
Trong năm 2022, cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm hơn 50% khi doanh thu và số lượng người dùng đăng ký đều giảm.
Reuters cũng chia sẻ quan điểm tương tự, cho biết sức hút của Tinder đang giảm đi, khiến cho thương hiệu này phải sử dụng các chiến lược marketing lần đầu tiên trong lịch sử, bắt đầu từ năm 2023.
Theo Reuters, Tinder quyết định chạy quảng cáo do áp lực từ những đối thủ như Bumble, nhắm đến người dùng có thu nhập thấp nhưng có nhu cầu kết nối và tìm bạn đời, cao hơn so với những tầng lớp trung lưu và có thu nhập cao.
“Chiến lược về giá là vấn đề cực kỳ nhạy cảm trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn hiện nay. Các chuyên gia của chúng tôi cho rằng lượng người dùng sẵn sàng chi tiền cho ứng dụng như Tinder đã đạt giới hạn và khó tăng trưởng nếu không có tác động mới”, Nicholas Cauley, chuyên gia phân tích của Third Bridge, nhận định.
Chỉ ‘người xấu’?
The Financial Times (FT) cho biết Tinder, mặc dù được người dùng chào đón khi ra mắt vào năm 2012, nhưng hiện tại đã không còn hấp dẫn với giới trẻ thế hệ Z.
Sự hiện diện quá nhiều 'người xấu' trên Tinder đã gây ra những tổn thương cảm xúc và những vụ lừa đảo, điều này đã làm tổn thương hình ảnh thương hiệu này.
Đặc biệt, việc phải đóng phí và 'vắt sữa' người dùng đã khiến cho khách hàng cảm thấy lừa dối khi phải trả tiền mà lại không có trải nghiệm tốt.
Kết quả là ngày càng nhiều người trẻ chuyển sang các ứng dụng kết nối khác với giá rẻ hơn, hoặc thậm chí từ bỏ việc sử dụng các ứng dụng này.
Theo FT, số lượng người dùng tương tác trên Tinder vào năm 2021 đã giảm 5% xuống chỉ còn 70,7 triệu, trong khi các đối thủ như Bumble lại đang có sự tăng trưởng ổn định.
“Lượng người dùng tích cực vẫn chưa thể phục hồi như trước đại dịch,” COO Gary Swidler của Match Group thừa nhận.
Chính giám đốc Swidler cũng nhận thấy rằng hiện nay có rất nhiều người già sử dụng Tinder, nhưng ứng dụng này không còn gì mới mẻ để thu hút giới trẻ trong bối cảnh cạnh tranh cao như hiện nay.
Báo cáo của YouthSight cho thấy hơn 90% số bạn trẻ thế hệ Z cảm thấy không thoải mái với các ứng dụng hẹn hò như Tinder khi chỉ toàn những người không tốt, tìm kiếm “tình một đêm”, bán dâm hoặc không chân thành.
“Tinder hiện tại chỉ còn là nơi để bán dâm, gạ gẫm tình một đêm thay vì xây dựng các mối quan hệ lâu dài,” Millie Shields, một KOL trên Tiktok chuyên về các ứng dụng hẹn hò như Tinder nhận xét.
“Thay vì tập trung vào việc tạo ra một môi trường kết nối lành mạnh, tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời, Tinder bây giờ chỉ quan tâm đến doanh thu và lợi nhuận,” chuyên gia phân tích Rebecca McGrath của Mintel chia sẻ.
Số liệu từ App Age cho thấy 76% người dùng Tinder ở Mỹ hiện nay là nam giới, cho thấy sự mất uy tín của ứng dụng này với phụ nữ khi mang lại quá nhiều trải nghiệm tiêu cực.
Tình hình kinh tế khó khăn khiến việc chi tiêu cho một ứng dụng hẹn hò như Tinder trở nên không đáng tin cậy hơn.
“Việc chi tiền cho một ứng dụng hẹn hò, dù là số tiền nhỏ nhất, đang trở thành một chi phí không cần thiết có thể loại bỏ trong hoàn cảnh hiện nay,” chuyên gia McGrath của Mintel chia sẻ.
*Nguồn: Bloomberg, Reuters, FT