Dù không đứng đầu về doanh số ô tô trong khu vực, Việt Nam vẫn là một điểm đến được nhiều hãng ô tô mơ ước.
Doanh số chưa tương xứng
Toàn thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 đã phải đối mặt với nhiều thách thức, từ biến động kinh tế đến thay đổi chính sách từ phía Chính phủ. Doanh số bán xe trong năm 2023 chỉ đạt khoảng hơn 300.000 xe, giảm khoảng 25% so với năm 2022 theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Vào đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam được xếp hạng 5 trên 7 quốc gia thành viên của Hiệp hội ô tô khu vực Đông Nam Á (AAF), với sản lượng đạt 19.243 xe. Con số này tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng vẫn thấp so với Indonesia - quốc gia đứng đầu với 69.619 xe bán ra.
Điểm đến hấp dẫn mới của các hãng xe toàn cầu
Mặc dù không có doanh số nổi bật trong khu vực, nhưng Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của nhiều hãng xe khi nói đến thị trường Đông Nam Á. Lý do cho điều này là hoàn toàn rõ ràng.
Nếu loại bỏ thời kỳ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, dễ dàng nhận thấy nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam đang tăng và mức sống của người dân cũng đang cải thiện. Theo dữ liệu từ Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA), từ năm 2015 đến 2020, sản lượng tiêu thụ ô tô trong nước đã tăng 17% mỗi năm, là mức tăng nhanh nhất thế giới. Trên mỗi 1.000 người, có 55 người sở hữu xe hơi ở Việt Nam. Tất cả những điều này cho thấy Việt Nam có tiềm năng lớn trên thị trường ô tô.
Mitsubishi có lẽ là một trong những thương hiệu thu hút sự chú ý nhất khi giới thiệu mẫu concept XFC vào cuối tháng 10/2022 tại Việt Nam, mặc dù không phải là Indonesia - quốc gia có doanh số ấn tượng nhất cho Mitsubishi. Không chỉ dừng lại ở đó, phiên bản thương mại của XFC, Xforce, cũng chọn Việt Nam làm một trong các quốc gia để tiến hành thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt tại Indonesia vào tháng 8.
Xforce được xem là chiến lược quan trọng của Mitsubishi trong khu vực, và Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà họ giới thiệu bản concept này.
Riêng trong năm 2022, thị trường Việt Nam đã chào đón 50 mẫu xe mới, từ các thương hiệu phổ thông như Ford, Honda, Kia… đến các thương hiệu xe sang như McLaren, Aston Martin, Audi… Các mẫu xe mới như Ford Territory, Nissan Kicks, Kia Carens hoặc Toyota Veloz Cross đã mang lại nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng, làm phong phú thêm thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2022 có thể coi là một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của thị trường ô tô Việt Nam.
Hiểu được tiềm năng ngày càng lớn của thị trường Việt Nam, nhiều thương hiệu hoàn toàn mới đã quyết định tham gia thị trường trong năm 2023, và không ít hãng còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp để phát triển kinh doanh lâu dài.
Nhiều thương hiệu xe mới đã gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.
“Dự kiến ngành ô tô của Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng đáng kể khi doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu đều tăng. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào thị trường Việt Nam hoặc toàn bộ khu vực Đông Nam Á, điều này có thể là một cơ hội vàng trong những năm sắp tới”, trang ARC Group nhận định.
Trang BW Industrial đưa ra 3 lý do cho Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong ngành công nghiệp ô tô bao gồm nhu cầu mua xe của người dân ngày càng tăng, lợi ích từ các hiệp định thương mại cũng như sự biến động kinh tế thế giới và ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Lynk & Co - Ví dụ tiêu biểu của làn sóng chọn Việt Nam là điểm đến mới của các hãng xe toàn cầu
Trong năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự ra đời của nhiều hãng xe toàn cầu hoàn toàn mới, trong đó Lynk & Co là một ví dụ điển hình khi chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam là điểm đầu tiên của Lynk & Co tại Đông Nam Á.
Sau khi đạt được thành công tại quê hương, hãng xe toàn cầu Geely tiếp tục chinh phục nhiều thị trường khó tính như châu Âu và Trung Đông. Lynk & Co đã bước vào thị trường châu Âu một cách mới mẻ bằng cách cung cấp dịch vụ thuê xe hàng tháng với mức phí khoảng 500 euro. Chỉ cần đăng ký thành viên tại các đại lý - nơi được gọi là câu lạc bộ của hãng.
Hành động đầy táo bạo này đã giúp Lynk & Co thu hút khoảng 60.000 lượt đăng ký thuê xe vào năm 2022, con số này tăng lên hơn 200.000 vào tháng 4/2023. Thành công của Lynk & Co dễ hiểu khi giúp giải quyết vấn đề chi phí mua xe lớn, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.
Sau khi định vị thương hiệu tại châu Âu, Lynk & Co đã mở rộng sang thị trường Trung Đông. Tháng 5/2023, showroom đầu tiên tại Ả Rập Xê Út chính thức khai trương, giới thiệu dải sản phẩm 01, 03, 05 và 09. Hiện Lynk & Co đã có tổng cộng 6 showroom và xưởng dịch vụ tại Trung Đông, và dự kiến sẽ mở thêm 2 showroom tại Riyadh và Jeddah.
Việc Lynk & Co chọn Việt Nam làm điểm đầu tiên có phần muộn hơn so với các hãng xe khác, nhưng với những thành công tại châu Âu, việc họ hy vọng vào thành công tại Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.
Hợp tác với GreenLynk Automotives tại thị trường Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi thế cho Lynk & Co, bao gồm sử dụng hệ thống hơn 80 showroom của tập đoàn này để mở rộng kinh doanh trên khắp các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, cổ đông chính của GreenLynk Automotives là Bắc Âu Auto, với kinh nghiệm phân phối thương hiệu xe sang, cũng sẽ là một lợi thế riêng cho Lynk & Co khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.
Khác với đa số thương hiệu cùng quốc gia, Lynk & Co không chọn cách tiếp cận khách hàng bằng các sản phẩm giá rẻ, thay vào đó, họ tập trung vào những mẫu xe thu hút khách hàng bằng trang bị và công nghệ hiện đại. Điều này giúp Lynk & Co dễ dàng thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng trẻ, yêu thích sự đổi mới.
Khách mời cũng có cơ hội ngắm nhìn mẫu SUV cao cấp Lynk & Co 09 tại sự kiện.
Ở Việt Nam, Lynk & Co đã tạo ra sự bất ngờ khi trở thành thương hiệu ô tô duy nhất xuất hiện tại sự kiện Bloomberg Businessweek The Year Ahead 2024, đồng thời là nhà tài trợ chính cho diễn giả của chương trình. Sự kiện này thu hút hơn 200 chuyên gia kinh tế hàng đầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhấn mạnh vào phát triển bền vững và lập kế hoạch chiến lược toàn cầu cho tương lai.