Theo Tổng cục Hải quan, do tình trạng tiêu thụ yếu kém, trong tháng 5, việc nhập khẩu các loại ô tô nguyên chiếc đã giảm mạnh, dẫn đến sự suy giảm nguồn thu ngân sách gần 1.300 tỷ đồng.
Cụ thể, trong tháng 5 cả nước nhập khẩu 7.608 chiếc, kim ngạch đạt 191,2 triệu USD, giảm tới 38,3% về lượng và giảm 33,6% về kim ngạch so với tháng 4/2023.
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có chiều hướng giảm mạnh. Trước đó, tháng 4 lượng nhập khẩu chỉ đạt hơn 12.300 chiếc, giảm hơn 19% so với tháng 3/2023.
Cục thuế Xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan cho biết, việc nhập khẩu ô tô giảm mạnh kéo tụt số thu ngân sách của ngành. Trong tháng 5 giảm thu từ mặt hàng ô tô lên đến 1.287 tỷ đồng so với tháng 4.
Lượng ô tô nhập khẩu liên tục giảm trong những tháng gần đây.
Mặc dù có 2 tháng liên tiếp giảm, nhưng tính tổng cộng 5 tháng đầu năm, việc nhập khẩu ô tô vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, tính đến hết tháng 5, cả nước đã nhập khẩu gần 62.000 ô tô, với kim ngạch đạt 1,4 tỷ USD, tăng 22% về lượng và tăng 10,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất là Thái Lan (30.022 chiếc), Indonesia (22.014 chiếc) và Trung Quốc (4.553 chiếc).
Trong khi đó, đối với ô tô sản xuất trong nước, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán xe trên toàn thị trường Việt Nam trong tháng 4 chỉ đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3 và giảm 47% so với cùng kỳ năm trước.
Trước tình hình thị trường tiêu thụ ô tô khó khăn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm giảm 50% và áp dụng từ ngày 1/7 đến hết năm nay.