Thị trường Trung Quốc trong quý 1 đang cho thấy sự phục hồi khi doanh số smartphone tiếp tục tăng và tăng 4,6% theo quý. Các chương trình khuyến mãi trong dịp Tết Nguyên Đán là nguồn động viên chính, với doanh số trung bình hàng tuần trong 4 tuần trước Tết tăng đến 20% so với doanh số bình thường trong một tuần.
vivo đứng đầu thị trường Trung Quốc trong quý 1 với 17,4% thị phần, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đạt được thành công này nhờ doanh số bán tốt của các mẫu Y35 Plus, Y36 ở phân khúc giá rẻ và S18 ở phân khúc trung cấp.
HONOR đứng thứ 2 với 16,1% thị phần, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ năm trước nhờ các mẫu X50 và Play 40 bán chạy cùng việc mở rộng ra các kênh offline.TáoHoàng Gia Vui TươiPhiến ĐáXiaomi
Counterpoint cho biết quý 1 năm nay là quý cạnh tranh nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc, với cách biệt chỉ chưa tới 3% giữa 6 công ty dẫn đầu về thị phần. Các OEM đã hoàn thiện các chiến lược tiếp thị và quảng cáo, từ đó cạnh tranh khốc liệt trong thời gian lễ hội. Đặc biệt các OEM Trung Quốc, với đa dạng các sản phẩm hiệu quả về mặt chi phí, đã tận dụng hiệu quả sự gia tăng doanh số ở phân khúc giá rẻ khi những người lao động nhập cư tăng cường mua các thiết bị dạng này khi trở về nhà vào ngày nghỉ lễ. Xu hướng này càng thu hẹp khoảng cách thị phần giữa các công ty lớn.
Khả năng phục hồi của iPhone cũng khá sáng sủa. Trong quý 2, với khả năng có các lựa chọn màu sắc mới kết hợp với các chiến lược thúc đẩy bán hàng có thể đưa Apple trở lại với trạng thái tích cực hơn. Các tính năng AI của iOS 18 tại WWDC vào tháng 6 cũng được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy doanh số của Apple.
Cuối cùng Counterpoint ước tính mức tăng trưởng hàng năm một chữ số cho thị trường smartphone Trung Quốc vào năm 2024. Sự phát triển mạnh mẽ của AI tạo sinh đã thúc đẩy các OEM Trung Quốc tích hợp các tính năng tương tự vào những thiết bị flagship của họ. Các OEM được dự đoán sẽ tiếp tục khám phá các ứng dụng AI mới, với những tiến bộ này sẽ tiếp tục lan rộng xuống phân khúc trung cấp trong thời gian tới.