Sau khi một loạt người mua ô tô mới để tránh mức thuế mới, thị trường xe đã qua sử dụng lại trở nên hấp dẫn với nhiều người do có cơ hội vay vốn từ ngân hàng tương tự như khi mua xe mới, cũng như tiềm năng thu nhập từ việc cho thuê ô tô vượt xa lợi suất tiết kiệm…
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 1-2016, lượng ô tô nhập khẩu chỉ khoảng 7.000 xe, tương đương 175 triệu USD. So với tháng 12-2015, khi có lượng nhập khẩu kỷ lục 14.000 chiếc, trị giá 397 triệu USD, thì lượng nhập khẩu trong tháng 1-2016 đã giảm mạnh đến 50%.
Xe mới tăng giá
Với việc áp dụng mức thuế mới đối với xe nhập khẩu từ đầu năm 2016 tăng khoảng 10%-20% so với trước đó, nhiều người đã mua sắm ô tô đề phòng trước áp lực thuế từ cuối năm trước.
Trong những tháng cuối năm 2015, để tránh bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo Thông tư 195 của Bộ Tài chính, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng đột biến. Theo đó, thuế TTĐB đối với ô tô được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu thay vì giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên nhập). Điều này dẫn đến việc giá bán lẻ của xe nhập nguyên chiếc tăng cao, buộc các nhà nhập khẩu phải tăng giá khoảng 10%.
Ví dụ, hãng Mercedes-Benz đã công bố giá bán mới của các xe nhập khẩu tăng từ 2% đến 10%, bắt đầu áp dụng từ ngày 1-1. Sự tăng giá cao nhất là xe G65 AMG, từ 14,699 tỉ đồng lên 16,499 tỉ đồng. Xe BMW tăng giá từ 3,64 tỉ đồng lên 4,29 tỉ đồng với dòng xe 640i Grand Coupe… Hãng Porsche cũng tăng giá bán của một số mẫu xe vào đầu năm 2016, như Panamera Turbo Executive từ 9,34 tỉ đồng lên 11,74 tỉ đồng, Boxster từ 3,02 tỉ đồng lên 3,27 tỉ đồng.
Giải thích về việc lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh vào đầu năm 2016, tổng giám đốc của một công ty nhập khẩu ô tô đã nói rằng thông thường, để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, các nhà nhập khẩu thường nhập xe từ 2 tháng trước. Ngoài ra, năm nay, nhiều công ty đã nhập số lượng lớn xe để “tránh” thuế. Hiện nay, số lượng xe bán ra chủ yếu là cho những khách hàng đã đặt hàng trước. Nếu muốn mua xe nhập khẩu, khách hàng đã mua từ tháng trước để có giá tốt.
Hiệu quả kinh tế
Tại nhiều cửa hàng bán xe đã qua sử dụng ở TP HCM, lượng khách hàng tăng đột biến từ đầu năm đến nay. Tại cửa hàng Hiền Toyota trên đường Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5), ông Nguyễn Ngọc Tâm (quận Tân Bình) cho biết ông đang sử dụng chiếc Camry 5 chỗ nhưng để phù hợp với nhu cầu di chuyển của gia đình trong dịp Tết, ông quyết định đổi sang xe 7 chỗ. Ông chia sẻ rằng nếu mua xe mới, sau khi bán đi thì giá trị sẽ giảm đi vài chục phần trăm tùy vào dòng xe và thời gian sử dụng. Đối với xe mới, mức khấu hao trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm, trong khi xe đã qua sử dụng chỉ mất khoảng 50 triệu đồng/năm khi bán lại.
Mặc dù đã qua sử dụng nhưng hầu hết vẫn được bảo trì tốt nhờ chính sách hậu mãi của các hãng. Nhiều cửa hàng còn cho phép khách hàng thử nghiệm trong 5 ngày trước khi quyết định mua. Gần đây, người mua xe cũ được ngân hàng cho vay đến 80% trong 7 năm như khi mua xe mới.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng Hiền Toyota, nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng tăng cao, đặc biệt là trong năm 2015. Có nhiều nguyên nhân đẩy mạnh thị trường xe cũ, trong đó có sự xuất hiện của các hãng taxi giá rẻ như Grab, Uber. Nhiều người mua xe để kinh doanh, tăng thêm nguồn thu nhập. Thông thường, lợi nhuận từ kinh doanh ô tô cao hơn nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm nhưng chỉ có hiệu quả khi mua xe đã qua sử dụng. “Ví dụ, chiếc Toyota Altis 2.0 đời 2010 mua khoảng 670 triệu đồng, có thể cho thuê 15-16 triệu đồng/tháng. Cùng dòng xe này, nếu mua mới sẽ tốn gần 1,1 tỉ đồng, cho thuê cũng chỉ khoảng 18 triệu đồng/tháng. Như vậy, việc mua xe cũ để kinh doanh là lựa chọn hiệu quả hơn” - bà Hiền nhấn mạnh. Bà chủ cửa hàng ô tô này cũng cho biết nhiều người mua ô tô lần đầu thường chọn xe cũ để tránh cảm giác “xót xa” khi xảy ra va chạm.
Tại cửa hàng ô tô đã qua sử dụng Nhất Tâm trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng quan tâm đến các dòng xe Toyota, Honda, Mercedes… tự động, sản xuất từ năm 2008-2010. Đại diện của cửa hàng Nhất Tâm cho biết thường thì, vào những tháng cuối năm âm lịch luôn thu hút nhiều khách hàng, nhưng năm nay, sức hút tăng hơn so với các năm trước khoảng 20%-30%. Nhiều dòng xe vừa nhập về đã có khách hàng hỏi mua.
Theo báo Người lao động