Dòng xe hạng sang đang có doanh số bán ra cao hơn so với dòng xe nhỏ trước khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực.
Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến ngày 1/7 - thời điểm mà cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô mới sẽ chính thức có hiệu lực. Các loại xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 sẽ chịu mức thuế cao hơn (từ 55-150%), trong khi giá của những dòng xe dung tích nhỏ sẽ giảm do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm. Ngay từ bây giờ, những điều chỉnh này đã bắt đầu có ảnh hưởng đến thị trường bán xe ô tô cũng như tâm lý của người tiêu dùng.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng ở Hà Nội đang muốn mua xe ô tô để thuận tiện cho việc di chuyển. Chiếc xe mà anh quan tâm là Kia Morning 2016 dung tích 1.000 cm3, hiện giá 330 triệu đồng. Sau ngày 1/7 tới, giá của chiếc xe này sẽ giảm còn 313,5 triệu đồng.
“Tôi đang tìm hiểu về thị trường xe nhưng dự định sẽ quyết định mua sau tháng 7, vì tôi đã tham khảo thông tin trên mạng, từ ngày 1/7, thuế tiêu thụ cho xe dưới 2.0 sẽ giảm một chút, mong rằng vào thời điểm đó giá xe cũng sẽ giảm để tôi có thể tiết kiệm chi phí”, anh Thắng chia sẻ.
Theo Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Sau thời điểm đó, khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe dưới 2.000 cm3 giảm 5% từ 45% xuống còn 40%, giá của những mẫu xe này có thể giảm từ 13-40 triệu đồng/xe tùy loại.
Anh Nguyễn Văn Minh, từ Phòng Kinh Doanh của KIA Motor cho biết, ngay sau khi thông tin về mức thuế mới có hiệu lực từ đầu tháng 7 được công bố, từ cuối tháng 4 đến nay, các dòng xe có dung tích dưới 2.000 cm3 bán rất chậm. Đa số khách hàng đến showroom chỉ để tham khảo và hẹn sau 1/7 sẽ quay lại mua xe. Thậm chí, nhiều hãng xe đã tự giảm giá và tổ chức hàng loạt chương trình kích cầu, nhưng trong suốt 2 tháng qua, thị trường xe dưới 2.000 cm3 vẫn tĩnh lặng.
Anh Minh cũng cho biết, giá của những mẫu ô tô cỡ nhỏ hiện nay đã giảm nhiều hơn so với mức giảm do thuế mang lại, nên khó có thể giảm thêm vào thời điểm sau 1/7. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn hy vọng giá xe cỡ nhỏ sẽ giảm thêm 5% nhờ áp dụng mức thuế mới.
“Mọi người thường mua xe cỡ nhỏ để sử dụng cho các dịch vụ hoặc đáp ứng nhu cầu cá nhân, gia đình. Chính sách thuế mới từ 1/7 sẽ giúp giảm giá của dòng xe cỡ nhỏ này. Vì vậy, tôi tin rằng, sau 1/7, nhiều người sẽ quan tâm hơn đến dòng xe này và thị trường xe cỡ nhỏ sẽ trở nên sôi động hơn”, anh Minh nhận định.
Trái với phân khúc xe cỡ nhỏ, thị trường ô tô có dung tích trên 2.500 cm3 đang trở nên sôi động và nóng lên từng ngày. Nhiều cửa hàng xe đã ngừng nhận đặt hàng từ đầu tháng 6 và khách hàng muốn mua xe trong tháng 6 phải trả thêm hàng trăm triệu đồng.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng 'lạ' trên thị trường ô tô là do mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng mạnh từ 5% lên đến gần 100% đối với các dòng xe cao cấp có dung tích từ 2.500 - 6.000 cm3, dẫn đến tăng mức giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi chiếc.
Cùng với đó là hàng loạt các chi phí khác như thuế trước bạ tại Hà Nội chiếm 12% giá trị xe (tương đương gần 900 triệu đồng), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự... Do đó, giá càng tăng mạnh với các dòng xe càng đắt tiền và có dung tích động cơ càng lớn.
Ông Nguyễn Đình Hạnh, Giám đốc của VietAuto, cho biết hiện nay xu hướng mua các dòng xe cao cấp đang tăng lên. Từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng trên thị trường ô tô đã tăng so với cùng kỳ do đại lý và người mua cùng 'chạy' thuế. Tuy nhiên, vào tháng 7, giá các dòng xe cao cấp sẽ tăng từ 500 – 700 triệu đồng, một số tiền cũng khá lớn.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trên toàn thị trường ô tô trong tháng 5 đạt hơn 26.000 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có lượng xe tiêu thụ tốt nhất từ đầu năm.
Đáng chú ý là sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt trên 19.000 xe, giảm 2% so với tháng trước, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt hơn 6.900 xe, tăng 11% so với tháng trước. Nguyên nhân là do hiện tượng người dân đua nhau mua ô tô có dung tích lớn để tránh thuế mới.
Ngoài ra, một vấn đề đang được sự quan tâm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, đó là tốc độ thay đổi của cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt quá nhanh. Chỉ trong vòng 6 tháng, cách tính thuế đã thay đổi tới 2 lần. Sự biến đổi liên tục như vậy khiến người mua lo lắng về việc giá sẽ thay đổi như thế nào, và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch kinh doanh.
Theo VOV Giao Thông