Sau ngày 1/7/2016, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp dụng cho các loại xe ô tô có dung tích xilanh lớn (từ 2.5L trở lên) tăng, ảnh hưởng mạnh đến giá bán. Và trước thời điểm này, thị trường xe hạng sang trở nên sôi động với cảnh mọi người hướng về việc nhập khẩu, bán và mua xe chạy trốn thuế. Sau cơn sốt này, thị trường xe hạng sang sẽ ra sao?
Xe nhập về đám đông
Nhu cầu trên thị trường tăng cao, lượng xe ô tô nhập khẩu qua các cảng tăng vọt. Báo cáo từ Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, trong tháng 5 số thu từ đơn vị này tăng đến 40,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe ô tô đóng góp quan trọng. Cụ thể, thu từ xe ô tô nguyên chiếc các loại đạt 322,46 tỷ đồng, tăng đến 267% so với cùng kỳ.
Tương tự, báo cáo từ Cục Hải quan Quảng Ninh cũng cho thấy sự sôi động của mặt hàng xe ô tô nhập khẩu trong những tháng qua. Trong tháng 5, số thu ngân sách ở Hải quan Quảng Ninh tăng 50% so với cùng kỳ tháng trước (đạt gần 1.818 tỷ đồng) và mức tăng này chủ yếu là nhờ vào xe ô tô nhập khẩu (đa phần là xe hạng sang, có giá trị cao, dung tích xilanh lớn) thực hiện thủ tục qua cảng Cái Lân.
Tình hình này cũng đang diễn ra tại các cảng ở TP.Hồ Chí Minh. Ông Lê Minh Trí, Phó Trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 cho biết: Tại cảng VICT - nơi có số lượng xe ô tô nhập khẩu nhiều nhất tại TP.HCM, số lượng xe ô tô thuộc các dòng xe hạng sang như BMW, Lexus… có chiều hướng tăng mạnh. Nếu trong tháng 4/2016, số lượng xe ô tô nhập khẩu qua cảng VICT đạt 271 chiếc, kim ngạch gần 10 triệu USD thì sang tháng 5/2016, con số này tăng lên 746 chiếc, tăng gần 3 lần so với tháng 3, kim ngạch đạt gần 19,5 triệu USD. Trong tháng 6, số lượng xe nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng mạnh, chỉ tính riêng trong tuần đầu tháng 6, số lượng xe nhập khẩu gần 150 chiếc, kim ngạch đạt trên 5 triệu USD.
Thời kỳ “vàng”
Xác định đây là thời kỳ “vàng” để tiến hành bán hàng, liên tục trong 2 tháng qua, các hãng xe hạng sang như BMW, Audi, Mercedes… đua nhau tổ chức triển lãm, áp dụng các chương trình khuyến mại và công bố giá trước và sau ngày 1/7/2016.
Thực tế, giá của những chiếc xe hạng sang sẽ có sự chênh lệch rất lớn sau thời điểm 1/7. Ví dụ, một chiếc Lexus LX570 sẽ tăng giá từ 5,6 tỷ lên 7,3 tỷ đồng, chênh lệch lên đến 1,7 tỷ đồng.
Cũng tăng không ít là các dòng xe mang thương hiệu Mercedes với mức tăng giá nhỏ nhất là 20 triệu đồng thuộc về mẫu SUV GLC phiên bản 250 (từ 1,769 tỷ đồng lên 1,789 tỷ đồng) và mức tăng giá kỷ lục 5,38 tỷ đồng thuộc về mẫu sedan thể thao cao cấp S65 AMG.
Sự tăng giá gây “sốc” chủ yếu đến từ các thương hiệu siêu xe như: Lamborghini, Ferrari hay Bentley, với mức tăng giá phổ biến dưới 10 tỷ đồng. Đặc biệt “ấn tượng” hơn cả là dòng xe mang thương hiệu Rolls-Royce, khi tất cả các mẫu xe đều trang bị động cơ trên 6.0L và tăng giá đều trên 10 tỷ đồng, thậm chí chiếc Rolls-Royce Phantom Series II EWB phiên bản Đông Á tăng giá lên tới 30 tỷ đồng.
Không chỉ công bố mức giá chênh lệch để “nhắc nhở” khách hàng, các hãng còn cạnh tranh với nhau bằng những chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích thích sức mua trên thị trường. Như Euro Auto- nhà phân phối các sản phẩm BMW đã cam kết với khách hàng mua xe trong tháng 6 chỉ phải thanh toán một nửa lệ phí trước bạ khi đăng ký xe, nửa còn lại sẽ được BMW chi trả.
Do đó đây chính là thời kỳ “vàng” cho cả người bán lẫn người mua.
Vì vậy chỉ sau 4 ngày triển lãm, Audi với những chiếc xe có giá hàng tỷ đồng đã bán được 38 xe. Cũng trong 4 ngày triển lãm, Euro Auto đã bán được 126 xe mang thương hiệu BMW và Mini. “Khủng” hơn, chỉ sau 5 ngày triển lãm tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam đã bán được tới 350 xe.
Hàng hóa bán hết rất nhanh, tuy nhiên hầu hết các nhà nhập khẩu chính hãng đều chỉ biết “đứng nhìn nhưng không mua” vì thực tế xe nhập khẩu, đặc biệt là các dòng xe hạng sang, không phải muốn nhập bao nhiêu là nhập được. Các nhà nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam phải có kế hoạch nhập khẩu với số lượng cụ thể từ 6 đến 9 tháng trước đó, và các khách hàng mua xe cũng phải đặt cọc đăng ký trước đó nhiều tháng. Vì vậy mặc dù khách hàng đến các đại lý mua xe nhanh chóng nhưng số lượng xe sẵn có để khách hàng ký hợp đồng là khá hạn chế.
Một đại lý chính hãng của thương hiệu Lexus đã chia sẻ rằng cách đây 3 tháng, khi nhận thấy sự thay đổi trong chính sách, họ đã quyết định chi gần trăm tỷ đồng để đăng ký nhập khẩu một lượng lớn xe nhưng không thành công vì nhà sản xuất không đáp ứng được.
Do đó, sự “sôi động” chủ yếu đến từ các đại lý bên ngoài. Một đại lý xe sang tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã tiết lộ rằng họ đã nhập khẩu hàng trăm chiếc xe hạng sang từ các thương hiệu như Land Rover, Bentley và cả chục chiếc Ferrari mới. Tại TP. Hồ Chí Minh, các mẫu xe đắt tiền như Audi R8 V10 Plus, Ferrari F12, 488, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulliner... cũng đang được đưa về Việt Nam và đã có chủ.
Có phải đã đóng băng?
Sự “nháo nhào” trên thị trường xe sang, một số đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh từ việc điều chỉnh thuế TTĐB này, dần dần đã trở nên lắng xuống khi mốc thời gian 1/7 đã đến. Nhiều người cho rằng thị trường xe sang sẽ “đóng băng” sau đợt sốt nóng này.
Thực tế, đến thời điểm này các nhà nhập khẩu chính hãng không còn xe “giá cũ” để bán cho khách hàng. Theo một đại diện truyền thông của Mercedes-Benz Việt Nam, đến hiện tại hầu hết các đại lý của nhà phân phối này đã bán hết xe với giá mới áp dụng sau 1/7.
Về tình hình hiện tại (ngày 27/6), Bộ Tài chính vẫn chưa ban hành Thông tư và Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật thuế TTĐB. Trò chuyện với Báo Hải quan, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Nghị định đã được cơ quan này trình Chính phủ, dự thảo Thông tư cũng đã hoàn tất. Theo quy định, đến 20/8 các doanh nghiệp mới phải kê khai thuế TTĐB, và vào tháng 3/2017 mới đến kỳ quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp nên việc thực hiện (từ 1/7/2016) sẽ không ảnh hưởng gì.
Về thị trường xe sang sau 1/7, một đại diện của nhãn hiệu Audi nhận định rằng, chắc chắn sẽ có tác động mạnh đến lượng tiêu thụ, nhưng không đến mức đóng băng vì nhu cầu mua xe vẫn rất lớn. Có lẽ người tiêu dùng sẽ lựa chọn các mẫu xe ít hoặc không bị tác động bởi việc tăng thuế TTĐB, như các dòng xe có dung tích từ 2.0L trở xuống.
Cùng với nhận định trên, theo đại diện của thương hiệu Mercedes, tốc độ tăng trưởng của các dòng xe sang vẫn rất tốt. Sự tác động của thuế TTĐB chỉ làm giảm mức tăng trưởng, chứ không làm đóng băng hoàn toàn. Mercedes-Benz cũng có nhiều dòng xe có dung tích từ 2.0L trở xuống, vì vậy khách hàng vẫn có nhiều lựa chọn.
Thực tế, việc thay đổi chính sách thuế đã được lộ trình, nên những khách hàng có nhu cầu mua xe đã nhanh chóng đặt mua từ trước. Vì vậy sau cơn sốt trong thời gian vừa qua, thị trường sẽ đi vào giai đoạn “nghỉ” và sẽ tăng trưởng trở lại vào dịp Tết. Đó là quan điểm của đại diện của thương hiệu Lexus. Đại diện này cũng cho biết thêm: Đối với các dòng xe sang, các hãng đều có kế hoạch phân phối sản phẩm cho các thị trường với số lượng nhất định. Vì vậy dù giá tăng sau 1/7 nhưng khách hàng vẫn sẽ tiếp tục mua vì nhu cầu.
Không nói rõ nhưng các đại lý kinh doanh xe sang tại Việt Nam đều hiểu rằng, tại thị trường Việt Nam, giá cũng không phải là vấn đề quyết định khi khách hàng mua xe.
Theo Thông tin từ Hải Quan trực tuyến