Rào chắn trên vỉa hè của TP.HCM đã cho thấy hiệu quả rất tích cực khi ngăn chặn xe máy sử dụng vỉa hè, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn và tiện lợi cho người đi bộ.
5 năm trước (năm 2017), nhiều tuyến đường vỉa hè thuộc quận 1, TP.HCM đã được trang bị rào chắn nhằm ngăn xe máy, mang lại sự an toàn hơn cho người đi bộ.
Ban đầu, ngành giao thông thử nghiệm lắp đặt các thanh thép inox tròn, có đường kính khoảng 8cm, 3 thanh được lắp song song nhau nhằm ngăn chặn xe máy trên vỉa hè.
Sau khi giải pháp được triển khai, một số người cho rằng hệ thống rào chắn trên vỉa hè gây khó khăn cho người khuyết tật đi xe lăn và người khiếm thị đi bộ.
Vỉa hè trên đường Pasteur đã được trang bị rào chắn ngang nhưng lại gây bất tiện cho người đi bộ vào năm 2017.
Hiện tại, rào chắn xe máy trên vỉa hè đường Pasteur đã được điều chỉnh để không gây bất tiện cho người đi bộ và ngăn chặn xe máy di chuyển một cách hiệu quả.
Việc lắp đặt rào chắn xe máy trên vỉa hè đường Pasteur đã giúp người đi bộ di chuyển một cách thuận tiện.
Phản ánh theo nhiều ý kiến của cộng đồng, ngành giao thông đã linh hoạt điều chỉnh bằng cách tháo gỡ các rào chắn ngang và thay vào đó là lắp đặt các khung thép chữ U riêng biệt, cách nhau khoảng 10cm và song song với hướng di chuyển của người đi bộ. Biện pháp này giúp người đi bộ và người khuyết tật sử dụng xe lăn di chuyển dễ dàng hơn, đồng thời nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng.
Trải qua 5 năm, việc lắp đặt rào chắn xe máy trên vỉa hè đã phát huy hiệu quả tối đa khi ngăn chặn xe máy sử dụng vỉa hè, tạo điều kiện an toàn và thuận tiện hơn cho người đi bộ.
Ban đầu chỉ một số tuyến vỉa hè được lắp đặt rào chắn xe máy, nhưng hiện nay đã mở rộng thêm nhiều tuyến đường ở quận 1 như Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,...
Anh Tuấn Kiệt, một người đi bộ, cho biết việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè để ngăn xe máy lưu thông là phù hợp và hiệu quả, không chỉ không gây khó khăn cho người đi bộ mà còn ngăn chặn được tình trạng xe máy chạy trên vỉa hè.
'Chỉ cần lắp đặt rào chắn xe máy hai đầu vỉa hè như thế này là đủ, không cần phải lắp rào chắn xung quanh. Rào chắn xe máy xung quanh vỉa hè thì rất bất tiện vì nếu đang đi trên đường mà có điện thoại thì không thể dừng lại bên đường được, phải chạy lên vỉa hè mới dừng lại để nghe điện thoại để đảm bảo an toàn', anh Kiệt chia sẻ.
Khoảng cách giữa các khung inox chữ U được lắp theo chiều dọc là khoảng 10cm, đủ cho chân của người đi bộ không bị vướng và đồng thời không để xe máy đi qua.
Mỗi thanh rào chắn chữ U được trang bị hệ thống phản quang để giúp người đi bộ nhận biết.
Việc có rào chắn xe máy trên vỉa hè đã làm cho việc đi bộ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Trong khi đó, xe máy chỉ có thể đỗ tạm thời trên vỉa hè mà không thể di chuyển được.
Người khuyết tật có thể đi xe lăn qua thanh rào chắn xe máy một cách dễ dàng.
Khoảng cách giữa các thanh chữ U đủ lớn để ngăn xe máy 'cướp' vỉa hè của người đi bộ.
Một người đi bộ ngồi trên thanh chắn xe máy để nghỉ mát vào buổi trưa.
Ở khu vực có bồn cây xanh trên vỉa hè, rào chắn sẽ được lắp thanh ngang.
Tại những điểm có lối xe máy vào vỉa hè, rào chắn được lắp để ngăn chặn phương tiện này lưu thông trên vỉa hè.
Xe máy chỉ có thể đậu tạm trên vỉa hè và không thể di chuyển vì đã có rào chắn.
Rào chắn ở các điểm thường bị xe máy leo lên vỉa hè được lắp thanh inox nằm ngang nhưng thấp để người đi bộ có thể bước qua. Hình ảnh ghi nhận trên vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Rào chắn xe máy trên vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa không có phản quang.
Người đi bộ trên vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa dễ dàng vượt qua khu vực rào chắn xe máy.
Rào chắn xe máy trên vỉa hè đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đoạn trước một trường học.