(Quê hương) - Đây là tính năng vô cùng hữu ích mà chỉ có điện thoại Samsung mới được trang bị.
Khi nói đến quyền riêng tư trong lĩnh vực công nghệ, người dùng thường nghĩ ngay đến Apple. Thật vậy, với sự tăng cao của sự quan tâm đến việc bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân, Apple đã coi đây là một điểm đặc biệt để quảng bá và thu hút người dùng đến với hệ sinh thái sản phẩm của mình, đặc biệt là iPhone. Trong những năm gần đây, Apple đã liên tục bổ sung các tính năng mới như App Tracking Transparency (hạn chế việc theo dõi ứng dụng), Mail Privacy Protection (ẩn địa chỉ IP khi đọc email), Private Wi-Fi Address (giấu địa chỉ MAC thật của iPhone)...
Phải thừa nhận rằng tất cả đều là các công cụ rất hữu ích. Tuy nhiên, hầu hết các công cụ này chỉ bảo vệ thông tin của người dùng khỏi những nhà quảng cáo. Ngay cả khi thông tin cá nhân của người dùng rơi vào tay những nhà quảng cáo trong trường hợp tồi tệ nhất, nó cũng chỉ được sử dụng để hiển thị quảng cáo phù hợp với sở thích của mỗi người. Cuối cùng, điều này không phải là một mối đe dọa quá lớn.
Vấn đề thực sự mà người dùng smartphone phải đối mặt là khi mang máy đi sửa chữa. Để kiểm tra máy trước và sau quá trình sửa chữa, kỹ thuật viên sẽ yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu mở khoá. Khi đó, kỹ thuật viên sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ thiết bị, bao gồm danh bạ, tin nhắn, ảnh và đương nhiên là cả các ứng dụng ngân hàng - đây là những nguy cơ cực kỳ nghiêm trọng. Trên thực tế, tại Việt Nam, đã xảy ra không ít trường hợp rò rỉ dữ liệu khi người dùng giao máy cho các cơ sở sửa chữa.
Nhận thấy vấn đề này, trong bản cập nhật One UI 5 mới nhất, Samsung đã tích hợp tính năng có tên Maintenance Mode (Chế độ Bảo trì). Tính năng này cho phép người dùng ẩn toàn bộ dữ liệu nhạy cảm, trong khi vẫn tạo điều kiện cho kỹ thuật viên kiểm tra máy một cách đầy đủ.
Dưới đây là cách kích hoạt tính năng Maintenance Mode trên điện thoại Samsung. Lưu ý, tính năng này chỉ có trên phiên bản One UI 5.
Máy thử nghiệm là Galaxy S22+ chạy trên phiên bản One UI 5 mới nhất. Dường như máy đã được cài đặt nhiều ứng dụng, tùy biến hình nền và chứa nhiều dữ liệu cá nhân như ảnh, tin nhắn, cuộc gọi...
Để kích hoạt Chế độ Bảo trì, người dùng cần truy cập vào Cài đặt > Chăm sóc pin và thiết bị.
Sau đó, vào mục Chế độ Bảo trì ở dưới cùng của màn hình.
Màn hình Chế độ bảo trì sẽ hiện ra. Người dùng được khuyến cáo sao lưu dữ liệu sang một thiết bị lưu trữ ngoài (như ổ USB) trước khi giao máy cho kỹ thuật viên.
Chế độ bảo trì yêu cầu người dùng khởi động lại điện thoại. Sau đó, người dùng nhấn 'Khởi động lại' để kích hoạt chế độ này.
Sau khi khởi động lại, màn hình chính sẽ trở về giao diện mặc định như khi máy mới được mở hộp.
Ở góc màn hình, dòng chữ 'Chế độ bảo trì' sẽ được hiển thị trên tất cả các ứng dụng.
Tất cả hình ảnh trong điện thoại đều mất đi.
Kỹ thuật viên không thể truy cập tin nhắn, thậm chí với các ứng dụng bên thứ ba như Google Messages.
Tất cả các ứng dụng mà người dùng đã cài đặt cũng biến mất, chỉ còn lại các ứng dụng mặc định đi kèm máy (với dữ liệu cá nhân đã bị xóa). Kỹ thuật viên vẫn có thể sử dụng các ứng dụng như Điện thoại, Máy ảnh, Trình duyệt... để kiểm tra các tính năng của thiết bị.
Khi quá trình sửa chữa hoàn tất, để thoát khỏi chế độ bảo trì, người dùng chỉ cần kéo thanh thông báo xuống và chạm vào thông báo tương ứng.
Bước cuối cùng là nhập dấu vân tay hoặc mật khẩu để xác minh chủ sở hữu. Sau đó, điện thoại sẽ khởi động lại và dữ liệu cá nhân của người dùng sẽ được khôi phục như trước khi sửa chữa.