Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (PaulDolly) đã không để cho tính năng Timelapse của iPhone rơi vào quên lãng nhờ những nỗ lực nghiên cứu kỹ thuật sâu sắc.
Sự phát triển không ngừng của công nghệ đã khiến nhiều tính năng từng là đột phá trên các thiết bị di động như iPhone của Apple dần trở nên lạc hậu và bị bỏ quên trước những tiến bộ của AI. Timelapse, một tính năng quan trọng trên các thiết bị quay như DSLR và smartphone, vốn là một công cụ mạnh mẽ để ghi lại thời gian nhanh chóng, nay chỉ còn là ký ức đối với giới làm phim.
Trong bối cảnh này, một nhà làm phim Việt đã làm sống lại tinh thần của Timelapse với một kỹ thuật mới gọi là Infinity Dream (Hyperlapse Handheld Oneshot Feeling Camera Roll) - một cú máy kết hợp nhiều kỹ thuật handheld phức tạp do đạo diễn Phạm Vĩnh Khương phát minh và phát triển từ chính tính năng Timelapse.

Việc sử dụng tính năng Timelapse trên iPhone đã giảm đi rõ rệt trong những năm gần đây, phần nào do sự xuất hiện của các ứng dụng bên thứ ba mang đến nhiều tùy chọn chỉnh sửa hấp dẫn hơn, làm cho người dùng ít quan tâm đến tính năng gốc. Dù vậy, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (PaulDolly) đã quyết tâm không để tính năng này bị lãng quên. Anh đã tận dụng tính năng này để quay phim tại nhà hát Opera Sài Gòn và nhiều địa danh nổi tiếng mà không cần sự hỗ trợ từ ekip hay thiết bị chuyên nghiệp, các video đã thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội.
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đã sử dụng Timelapse để phát triển "Infinity Dream", một kỹ thuật quay phim đòi hỏi sự khéo léo và tính toán phức tạp trong việc điều khiển nhịp thở và ngôn ngữ hình thể. Kỹ thuật này yêu cầu thể lực cao và tính kiên nhẫn, bởi vì mọi thứ đều phải xử lý thủ công ngay trong giai đoạn chuẩn bị. Nó không chỉ tạo ra hiệu ứng thời gian nhanh chóng và mượt mà mà còn mang lại những thước phim với hiệu ứng chuyển đổi không gian tức thì, làm nổi bật chiều sâu nghệ thuật và cảm xúc.
Trong ngành điện ảnh, việc áp dụng các kỹ thuật quay như Timelapse và Hyperlapse không chỉ là thách thức về kỹ thuật mà còn cần đến sự sáng tạo không ngừng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI hiện nay, ngành điện ảnh cũng không thể đứng ngoài xu hướng này. Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đã áp dụng AI trong việc làm phim, MV và TVC chỉ với một chiếc điện thoại, qua đó khẳng định vai trò và giới hạn của công nghệ này trong lĩnh vực sản xuất video.
Theo đạo diễn Khương, mặc dù AI đã đạt được những tiến bộ ấn tượng và có khả năng được sử dụng trong việc tạo ra những thước phim, nhưng nó vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế kỹ thuật quay phim truyền thống của con người. AI có thể tạo ra những hình ảnh rất bắt mắt, nhưng khi nói đến những cú máy linh hoạt và phức tạp, sự sáng tạo và trực giác của con người vẫn là yếu tố không thể thiếu.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cũng cho biết rằng, trong khi tính năng Timelapse trên iPhone có khả năng tạo ra những cảnh quay thời gian nhanh chóng và ấn tượng với khả năng tùy chỉnh như ngắt nghỉ, giảm hoặc tăng tốc, và điều khiển góc máy linh động, thì thuật toán AI vẫn chưa đạt được độ chính xác như con người trong việc giả lập hiện trường. Điều này không chỉ đúng với Timelapse mà còn có thể áp dụng cho nhiều kỹ thuật khác trong điện ảnh, nơi mà sự tinh tế, cảm xúc, và nhịp phim mượt mà của con người là yếu tố quyết định cho câu chuyện trong khung hình.
Vị đạo diễn trẻ cũng nhấn mạnh, AI có thể trở thành một công cụ hỗ trợ quý giá cho các nhà làm phim, nhưng nó sẽ không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn sự sáng tạo vô biên và cảm nhận nghệ thuật của con người. Anh tin rằng, để tạo ra những sản phẩm điện ảnh sâu sắc và có hồn, sự kết hợp giữa con người và công nghệ hiện đại là điều cực kỳ cần thiết.
"AI bây giờ rất thông minh, nếu chúng ta chịu khó tìm tòi và nghiên cứu sâu thì sẽ thật sự bất ngờ với những kết quả mà nó mang lại! Tôi đã thử nghiệm AI để thực hiện kỹ thuật Timelapse - Hyperlapse, nó đã biến đổi cấu trúc bố cục vật thể, làm cho các chủ thể trở nên rối rắm, không nhất quán. Nó có thể được sử dụng như một công cụ kỹ xảo để chèn thêm vào câu chuyện, nhưng nếu để thay thế cho những cú máy di chuyển không gian của con người thì sẽ không hiệu quả."
Theo tôi, điều thú vị trong thể loại này vẫn là cách mà chúng ta thực hiện và xử lý kỹ thuật trong giai đoạn tiền kỳ. Với những cú máy mang tính tổ hợp phức tạp, người sử dụng thiết bị cần hiểu rõ về định luật cân bằng và trọng tâm, làm chủ tốt nhịp thở, nhịp phim, và các kỹ thuật di chuyển phải phối hợp một cách mượt mà, nhẹ nhàng để tạo ra sự liền mạch, nhằm hạn chế tối đa hiện tượng rung lắc, giật frame. Sau đó, nếu chúng ta muốn thước phim trở nên độc đáo và hợp thời hơn, có thể dùng công cụ AI để phục vụ cho giai đoạn hậu kỳ, tạo ra sự khác biệt rõ rệt với các video Hyperlapse thông thường," đạo diễn Khương chia sẻ.
Sự sáng tạo này không chỉ chứng minh việc tận dụng hiệu quả công nghệ cũ trong bối cảnh mới mà còn là nguồn cảm hứng cho những nhà làm phim trẻ, những người đang tìm cách vượt qua ranh giới để tạo ra những tác phẩm độc đáo. Tính năng Timelapse trên iPhone, dưới sự dẫn dắt của những nhà nghiên cứu công nghệ và kỹ thuật làm phim điện thoại như đạo diễn Phạm Vĩnh Khương, sẽ tiếp tục là một công cụ quý giá, mở ra những khả năng mới trong lĩnh vực điện ảnh và nghệ thuật quay phim mà trí tuệ nhân tạo sẽ không thể thay thế, bởi tính chất không gian nghệ thuật đặc thù vốn có.