
“Nếu bạn tin bạn có thể thắng, bạn sẽ thắng được. Niềm tin là chìa khóa quan trọng để đạt được mục tiêu” - William Hazlitt. Thật vậy, niềm tin luôn là nguồn động viên mạnh mẽ giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách và đạt được thành công.
Niềm tin là cơ sở đầu tiên để chúng ta có thể hợp tác, sáng tạo; là nền tảng để các công ty thu hút và giữ chân nhân viên tài năng… Niềm tin là một yếu tố quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, điều kiện để mọi mối quan hệ có thể kết nối - dù là giữa một người hay hàng ngàn con người. Niềm tin là nền tảng mà trên đó nhiều quyết định kinh doanh, quan hệ cá nhân được hình thành. Niềm tin tạo ra sự thịnh vượng, năng lượng và niềm vui.
Tuy vậy, đa phần chúng ta trải qua hai khuynh hướng: Tin mù quáng hoặc mất niềm tin. Và thực tế, chúng ta đều phải trả giá đắt cho cả hai khuynh hướng này. Nếu mất niềm tin, chúng ta không thực sự cộng tác mà chỉ là những động tác phối hợp nhỏ, tạm thời. Chúng ta cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào lợi ích ngắn hạn thay vì lợi ích dài hạn. Ngược lại, nếu tin mọi thứ mù quáng, chúng ta lại dễ dàng trở thành con mồi dễ bị lừa dối bởi những kẻ lợi dụng sự cả tin - dù đôi lúc niềm tin mù quáng được đáp lại cũng là một trải nghiệm tốt đẹp.
Trong tác phẩm “Niềm tin thông minh”, TS. Stephen M. R. Covey – người sáng lập học viện đào tạo lãnh đạo Franklin Covey Global Speed và chuyên gia tư vấn quản lý Greg Link đã đề xuất về một mô hình niềm tin mới. Đó là “Tin Tưởng Thông Minh” – “Smart Trust”.
Về bản chất, tin tưởng thông minh được hiểu là khả năng phân biệt – một kỹ năng và quy trình giúp chúng ta tương tác với mức độ tin cậy cao hơn trong một thế giới mà niềm tin ít ỏi. Tin tưởng thông minh giúp giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả bằng cách tối ưu hóa hai yếu tố chính: xu hướng tin và khả năng phân tích.
Điều đặc biệt về cuốn sách “Niềm tin thông minh” là hai tác giả không chỉ cung cấp một định nghĩa lý thuyết về tin tưởng, mà còn đề xuất một khung làm việc, tri thức để các nhà lãnh đạo, quản lý và cá nhân bình thường có thể áp dụng mô hình tin tưởng thông minh trong công việc và cuộc sống hàng ngày của mình.
Phần đầu của cuốn sách giới thiệu về các vấn đề cơ bản của tin tưởng và bối cảnh tổng quan về tình trạng khủng hoảng tin tưởng. Phần quan trọng nhất – Phần hai – đề cập đến mô hình hành động của tin tưởng thông minh gồm 5 bước: Chọn lựa tin tưởng; Bắt đầu từ chính mình; Tuyên bố dự định và giả định tích cực ở người khác; Thực hiện những gì đã nói; Mở rộng tin tưởng thông minh cho người khác. Năm bước hành động này được tổ chức thành một quy trình. Trong đó, bước thứ năm là kỹ năng quan trọng nhất, biến người quản lý thành nhà lãnh đạo.
Nếu có được tin tưởng thông minh, chúng ta có thể tạo ra những kỳ tích giúp tăng cường và phục hồi niềm tin, không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình, cộng đồng, tổ chức và thậm chí là quốc gia. Phương pháp này có thể giúp chúng ta xây dựng nền tảng cho các mối quan hệ sâu sắc, hướng đến thành công, thịnh vượng và hạnh phúc toàn diện trong cuộc sống và sự nghiệp cá nhân.
Tác giả chi tiết giải thích các bước thực hành tin tưởng thông minh, kèm theo những ví dụ cụ thể lấy từ thực tế. “Niềm tin thông minh” chứa đựng nhiều câu chuyện sáng tạo về các doanh nghiệp và cá nhân đã thành công nhờ sử dụng phương pháp Niềm Tin Thông Minh, như Warren Buffett, Phó Chủ tịch Google Marissa Mayer, cố Tổng thống John F. Kennedy, eBay, PepsiCo, Netflix… Cũng như câu chuyện truyền cảm hứng của TS. Muhammad Yunus và Ngân hàng Grameen đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo bằng cách tăng cường niềm tin vào con người.
Nhà báo Thomas Friedman – người từng đoạt giải thưởng Pulitzer nổi tiếng đã nói: “Hãy tăng cường niềm tin vào mọi nhóm và điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta”. Thêm niềm tin vào những điều đúng có thể là một thay đổi nhỏ với mỗi người, nhưng nếu mở rộng niềm tin, thấy nhận cơ hội với tư duy mở và ít định kiến, đó có thể là một sự thay đổi lớn trong thế giới hoặc tổ chức, công ty và cộng đồng.
Mytour