Tình thầy trò trong trường học: Phê phán và 6 mẫu văn mẫu lớp 12 đáng chú ý, giúp học sinh tự học, mở mang kiến thức, rèn kỹ năng viết văn nghị luận về các vấn đề xã hội.
Tình thầy trò: Mối tình quý báu, ảnh hưởng sâu sắc
Hướng dẫn viết nghị luận về mối quan hệ thầy trò
*Định nghĩa: Tình thầy trò là một trong những giá trị đạo đức quan trọng. => Mỗi cá nhân cần biết ơn thầy cô đã dạy dỗ.
*Phân tích, thảo luận vấn đề:
- Mỗi thầy cô đã là người dẫn dắt, truyền đạt kiến thức và đạo đức cho chúng ta. Tương lai của mỗi người có thể nằm ở nhiều vị trí khác nhau, với những thành công riêng. Quan trọng là tất cả đều có ảnh hưởng từ sự hướng dẫn của thầy cô.
- Cơ sở hình thành mối quan hệ thầy trò:
- Biết ơn: thể hiện qua lời cảm ơn và sự kính trọng đối với thầy cô. Sự biết ơn là biểu hiện của một tâm hồn tốt và thành công thực sự.
- Thấu hiểu: chỉ khi đặt mình vào vị trí của thầy cô, ta mới hiểu được những khó khăn mà họ phải đối mặt. Thấu hiểu là yếu tố quan trọng giúp hình thành mối quan hệ tốt đẹp với thầy trò.
- Kính trọng: luôn giữ thái độ kính trọng, tuân thủ khuôn phép với thầy cô.
- Ví dụ: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn thường xuyên trở lại thăm trường cũ vào ngày 20/11, bày tỏ sự tôn trọng đối với các thầy cô.
*Kết luận và bài học: rút ra những kinh nghiệm và bài học cụ thể từ mối quan hệ thầy trò.
Bố cục của nghị luận về tình thầy trò
I. Giới thiệu:
– Giới thiệu vấn đề cần thảo luận.
II. Nội dung chính:
– Giải thích: Ý nghĩa của tình thầy trò là gì?
Tình thầy trò là mối quan hệ đặc biệt giữa người dạy và người học, được xây dựng trên cơ sở tình cảm và sự tôn trọng.
– Thảo luận:
- Quan điểm về tình cảm thầy trò trong văn hóa dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay như thế nào? Tình thầy trò từ lâu đã là một giá trị quan trọng, góp phần xây dựng đạo đức của người Việt. Ngày nay, giá trị này vẫn được truyền dạy và phát triển.
- Sự hiện diện của tình thầy trò trong ngữ cảnh trường học hiện đại ra sao?
- Thời gian và không gian là yếu tố quan trọng trong việc hình thành tình thầy trò…
- Tình cảm thầy trò được xây dựng dựa trên cảm xúc và sự quan tâm của cả giáo viên lẫn học sinh.
+ Phản đề: Tính thầy trò, dù được ca ngợi từ xưa đến nay, nhưng trong thực tế, không ít trường hợp học trò không thiết lập mối quan hệ tốt với thầy cô, và ngược lại, có những giáo viên cũng chưa thể tạo dựng mối quan hệ tốt với học trò, thậm chí vi phạm đạo đức giáo viên và học sinh.
– Bài học và hành động: Để tình thầy trò trở nên bền vững và thiêng liêng hơn, mỗi người cần suy ngẫm và hành động như thế nào?
III. Kết luận:
- Tóm tắt lại vấn đề cần thảo luận.
Nghị luận về tình thầy trò - Mẫu 1
Trong cuộc sống, mỗi người đều trải qua những mối quan hệ, những tình cảm quý báu và đáng trân trọng. Trong số đó, tình thầy trò trong trường học nổi bật như một biểu tượng của tình cảm đẹp đẽ và sâu sắc nhất.
Tình thầy trò không chỉ là lòng yêu thương, sự chăm sóc của thầy cô giáo để hướng dẫn học sinh trở thành những công dân có ích cho xã hội, mà còn là sự biết ơn, tôn trọng và tình mến từ phía học sinh dành cho thầy cô đã truyền đạt kiến thức cho mình. Đây là một trong những tình cảm cao quý nhất trong xã hội.
Thầy cô giáo không chỉ là những người dạy kiến thức, mà còn là những người truyền đạt nhân cách và phẩm chất cho học sinh. Sự thành công của mỗi học sinh đều gắn liền với công lao dỗ dành của thầy cô, vì vậy chúng ta cần biết ơn và kính trọng họ hết lòng, bởi không có họ, thành công của chúng ta sẽ khó có được.
Dù có chung một người thầy hoặc khác biệt, tình yêu thương, sự tôn trọng và việc đền ơn đáp nghĩa là điều chúng ta cùng nhau hướng đến. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, có nhiều biến tướng của tình thầy trò đã làm mất đi giá trị của nó. Những hành động không đúng đắn như đánh đập học sinh hoặc học sinh vô lễ với thầy cô cần được xã hội lên án để mọi người tỉnh thức.
Cuộc sống ngắn ngủi, và mỗi người chỉ có một quỹ thời gian hữu hạn. Hãy sống với những điều tốt đẹp và biết đền ơn đáp nghĩa với những người đã dạy dỗ và hướng dẫn ta.
Phê bình về mối quan hệ thầy trò - Mẫu 2
Triết lý 'tôn sư trọng đạo” đã tồn tại từ lâu đời và vẫn là cách thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng của học trò đối với thầy cô giáo. Mối quan hệ thầy trò là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là trong quá trình học tập của chúng ta.
Mối quan hệ thầy trò là tình cảm cao quý nhất vì nó không bị chi phối bởi lợi ích cá nhân. Đó là một tình cảm chân thành và tinh khiết. Mối quan hệ này bao gồm lòng biết ơn, sự yêu quý và tôn trọng giữa thầy và trò, xuất phát từ trái tim. Thầy giảng dạy, truyền đạt kiến thức và giúp đỡ học sinh phát triển nhân cách và phẩm chất. Học trò đáp lại bằng lòng biết ơn và sự tôn trọng.
Mối quan hệ thầy trò không chỉ tồn tại trong lớp học mà còn lan rộng ra bên ngoài, là biểu hiện của sự yêu thương và quan tâm. Thầy là người hướng dẫn chúng ta đến một cuộc sống tốt hơn. Nhờ có thầy mà mỗi học sinh có thể trở thành người có ích cho xã hội. Thầy cũng là người cha, người mẹ và người bạn đồng hành quan trọng trong cuộc sống. Mối quan hệ thầy trò là một biểu tượng của sự tôn trọng và lòng biết ơn.
Ngoài những người biết tôn trọng và yêu quý thầy của mình, còn có những người không hiểu biết và không quý trọng công lao của họ. Những hành động thiếu lễ phép này không chỉ làm tổn thương thầy cô mà còn tổn thương bản thân họ. Trong môi trường học đường hiện nay, có những học sinh đã được dạy dỗ đàng hoàng nhưng lại thiếu ý thức. Họ dám phản đối những điều thầy cô nói mà không suy nghĩ. Liệu những hành động đó có xứng đáng nhận sự quan tâm và dạy dỗ từ thầy cô không?
Từ những suy nghĩ đó, tôi rút ra một bài học quý báu cho bản thân: luôn yêu quý và tôn trọng thầy cô giáo, những người đã dạy dỗ và hướng dẫn tôi trên con đường cuộc sống. Mỗi người chúng ta cần nhớ câu tục ngữ: “tôn sư trọng đạo”. Bởi mối quan hệ thầy trò là điều vô cùng thiêng liêng và cao đẹp nhất trong cuộc đời.
Mối quan hệ thầy trò là điều cần phải ghi nhớ, vì nó quan trọng đối với cuộc sống học sinh. Yêu thương và tôn trọng thầy cô chính là tôn trọng cha mẹ. Đó là cách thể hiện đạo đức và nhân cách của mỗi con người. “Tôn thầy mới được làm thầy”.
Nghị luận về Mối quan hệ thầy trò - Mẫu 3
Mỗi năm, vào ngày 20/11, tôi không thể quên kỷ niệm về một người thầy đã từng dạy dỗ và chăm sóc tôi khi tôi bị ốm và vắng mặt ở trường. Ông cũng là giáo viên chủ nhiệm lớp và là người dạy môn Văn.
Thầy có gương mặt hiền hậu và giọng nói ấm áp, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với học trò. Dù gầy gò nhưng thầy luôn tràn đầy năng lượng. Tôi nhớ ngày nào, khi làm bài Văn sai, tôi rất buồn, nhưng thầy đã an ủi và dặn dò tôi. Sau giờ học, thầy hướng dẫn tôi cách viết văn hay hơn. Kể từ đó, tôi đã tiến bộ rõ rệt. Một lần, khi tôi ốm và nghỉ học một tuần, thầy đến thăm tôi và mua sữa và trái cây. Hàng ngày, sau giờ dạy, thầy ghé qua nhà tôi để giảng bài và giúp tôi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Nhờ sự dạy dỗ tận tình của thầy, tôi đã tốt nghiệp xuất sắc và đạt danh hiệu học sinh giỏi của lớp.
Dù đã rời xa trường học và không còn thầy dạy nữa, nhưng tôi luôn nhớ về một người thầy đáng yêu và đáng trân trọng nhất. Chúc thầy luôn vui vẻ, mạnh khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống. Tôi mãi nhớ ơn thầy và hướng tới việc trở thành người có ích cho xã hội.
Nghị luận về Tình thầy trò - Mẫu 4
Tình thầy trò là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao đẹp nhất trong xã hội. Đó là mối quan hệ yêu thương, gắn bó, biết ơn và trân trọng giữa thầy và trò. Thầy là người mang sứ mệnh giáo dục, trái tim đầy nhiệt huyết và tình yêu thương với học trò. Học trò là người học, là người tiếp thu tri thức từ thầy. Tình thầy trò là mối quan hệ cao đẹp, được truyền lại qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, trước những biểu hiện tiêu cực, chúng ta cần có biện pháp ngăn chặn để tạo môi trường giáo dục lành mạnh.
Nghị luận về Tình thầy trò - Mẫu 5
Việc dạy và học không hề đơn giản. Đối với học sinh, biết trân trọng thầy cô qua hành động và lời nói là quan trọng. Thể hiện sự tôn trọng trong giờ học là biểu hiện của sự quý trọng thầy cô và bạn bè. Dù trẻ con có hiếu động, nhưng vẫn cần lắng nghe và tôn trọng thầy cô, tập trung vào bài giảng mà không làm phiền.
Ai từng trải qua thời học trò đều sợ đòn roi. Sử dụng đòn roi có thể duy trì kỷ luật ngay lập tức nhưng sẽ làm tạo khoảng cách với học sinh. Nhiều học sinh bị đòn quá nhiều trở nên cảm thấy trơ trọi, thách thức. Có những học sinh lo sợ, không an tâm. Khiến cho giờ học trở nên lo lắng, mất tự tin.
Nếu ước mong có thể thành hiện thực, tôi ước sao giáo viên luôn đứng trước lớp với tình yêu thương chân thành, và học sinh luôn nhiệt tình với việc học và tin tưởng vào thầy cô của mình. Như thế, lớp học sẽ trở thành nơi chúng ta hấp thụ kiến thức, là nơi mọi người nhìn nhận nhau với ánh mắt tử tế và lòng tin.
“Thầy Địa, cô Sử, cô Hóa…” đó là cách gọi giáo viên theo môn hiện nay mà một số bạn hay sử dụng. Cách gọi này không chỉ thiếu lễ phép mà còn thiếu tôn trọng. Vì sao vậy? Thầy, cô là danh từ chung, không phải là tên riêng của họ. Vì vậy, khi gọi tên họ không nên sử dụng danh từ chung. Thay vì gọi “Thầy Địa”, hãy gọi Thầy X (X là tên của thầy). Thầy cô đã dạy mình nhưng mình không biết tên của họ thì quả là thiếu lòng tôn trọng.
Cách gọi “ông này, bà kia” còn tồi tệ hơn. Vì sao vậy? “Ông bà” trong trường hợp này chỉ là danh từ chung để phân biệt giới tính. Vì thế, những từ ngữ đó không thể dùng để gọi thầy cô. Cho dù bạn nói đó là thói quen hay là phương ngữ, nhưng điều đó vẫn không nên. Cách gọi như vậy làm mất uy tín của người thầy mà nên được tôn trọng.
Hãy gọi đầy đủ chức danh và tên của thầy cô, đó mới là hành động lễ phép của một học trò. “Tiên học lễ, hậu học văn” có phải không nào!
Trong quãng đời học sinh, chúng ta trải qua nhiều thầy cô với tính cách đa dạng. Chắc chắn rằng có rất nhiều thầy cô để lại dấu ấn sâu sắc trong trái tim của chúng ta, ngay cả khi chúng ta không còn học cùng họ nữa.
Những thầy cô thường trừng phạt học trò trong lúc tức giận chỉ gây ra sự sợ hãi và ghét bỏ từ học sinh. Dù có lý do rằng: “Vì yêu thương nên mới phải trừng phạt”, thì vẫn để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp cho học trò. Những thầy cô chỉ coi học trò như những mối lợi ích nhỏ nhặt, và có chút quan tâm đến việc dạy thêm hơn là dạy chính khóa cũng để lại dấu ấn không mấy tích cực.
Chỉ có những giáo viên dạy học trò bằng tâm hồn và kiến thức mới để lại dấu ấn tích cực trong trái tim học trò.
Một số giáo viên dạy văn kiêng kỵ việc cho điểm 10 và lời khen hoàn hảo, có lẽ vì họ nghĩ rằng điểm 10 phải đánh giá bằng cấp bách hoặc chỉ dành cho những thiên tài rõ ràng mới xứng đáng nhận được.
Khi nhận lại bài kiểm tra, không ai trong chúng ta có thể tránh khỏi cảm giác lo lắng, vì ngoài điểm số, còn có lời nhận xét của giáo viên. Nhưng sẽ thất vọng và cảm thấy không được động viên khi thấy lời nhận xét chỉ gồm những từ ngắn gọn như: “Tốt”, “Được”, “Yếu văn”,… hoặc thậm chí không có một từ nào cả. Lời nhận xét phải đúng đắn từ thầy cô sẽ động viên và khích lệ những bài làm tốt và những bài làm kém.
Viết một bài văn hay mất rất nhiều công sức, nhưng chỉ nhận được những lời nhận xét nhạt nhẽo thật sự là đáng tiếc. Bởi vì điều tốt là tốt đến đâu, còn điều giỏi là giỏi ra sao? Điều đó có thể làm cho học sinh cảm thấy chán chường và mất hứng thú với môn học.
Tình nghĩa thầy trò là một trong những tình cảm cao quý nhất trong cuộc sống này, bởi vì nó không dựa vào bất kỳ lợi ích nào. Nó là sự chân thành và trong sáng tột cùng.
Tình nghĩa là gì? Đó là cảm xúc chân thành, là tình thương, là lòng biết ơn và yêu quý giữa hai con người, tình nghĩa thầy trò là tình cảm giữa thầy và trò xuất phát từ tấm lòng. Thầy dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và giúp đỡ học sinh học tập cũng như rèn luyện nhân cách và phẩm chất của họ. Học trò dành tình cảm, lòng biết ơn và sự tôn trọng của mình dành cho thầy. Những điều đó chính là tình nghĩa thầy trò.
Tình nghĩa thầy trò không chỉ tồn tại trong lớp học mà còn ở bên ngoài, nó là một tình cảm cao quý và thiêng liêng. Thầy là người yêu thương, dạy bảo và hướng dẫn chúng ta trên con đường tốt đẹp hơn. Thầy luôn tận tâm và là người chỉ dẫn cho tri thức của chúng ta, cũng nhờ có thầy mà mỗi học sinh chúng ta có thể trở thành những người có ích cho xã hội. Người học trò là người nhận được biết bao tình yêu thương của thầy, và chính vì vậy, mỗi học trò đều cảm nhận được tấm lòng cao cả đó và đáp lại bằng những tình cảm trong sáng và trân trọng của bản thân dành cho thầy. Tình cảm giữa thầy và trò là một trong những tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc sống. Cố gắng học tập chăm chỉ, luôn tôn trọng và yêu quý thầy là điều tối thiểu mà mỗi học sinh chúng ta nên làm. Tình nghĩa thầy trò, mỗi người phải luôn ghi nhớ, bởi vì nó rất quan trọng với cuộc đời của từng người trong thời học sinh.
Tình nghĩa thầy trò không chỉ được thể hiện trong giảng đường mà còn ở bên ngoài, nó thiêng liêng và vô cùng cao cả. Thầy là người yêu thương, dạy dỗ hướng ta đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thầy luôn tận tâm và là người dẫn đường cho tri thức của ta, cũng chính nhờ có thầy mà mỗi học sinh chúng ta có thể trở thành những người có ích cho xã hội. Người học trò là người nhận được biết bao tình yêu thương của thầy dành cho, cũng chính vì thế mà ở mỗi học trò cũng đều cảm nhận được tấm lòng cao cả ấy và trả lại bằng những tình cảm trong sáng, thiết tha của bản thân dành cho thầy. Cái tình cảm giữa thầy và trò là cái tình cảm thiêng liêng nhất trên cõi đời này. Cố gắng học thật giỏi, luôn kính trọng và yêu quý thầy của mình là cái nghĩa tối thiểu nhất mà mỗi học sinh chúng ta cần phải có. Tình nghĩa thầy trò, mỗi người phải luôn khắc ghi, bởi vì nó rất quan trọng với cuộc đời của mỗi con người trong suốt thời học sinh.
Yêu thương và tôn trọng thầy cũng chính là yêu thương và tôn trọng cha mẹ của mình. Đó là cách thể hiện bản thân của một con người có nhân cách, có đạo đức và phẩm chất. 'Kính trọng thầy mới xứng đáng được gọi là học trò đích thực'.