Danh sách các trạm thu phí từ Bắc vào Nam trên Quốc Lộ 1A gồm khoảng 40 trạm với mức giá dao động từ khoảng 15.000 - 35.000 đồng, chi tiết như sau.
Trạm thu phí BOT là gì?
Trạm thu phí BOT viết tắt của Build – Operate – Transfer, ý nghĩa là Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao. Chính phủ có thể mời các Công ty tư nhân xây dựng trước thông qua đấu thầu, sau đó vận hành một thời gian và cuối cùng chuyển lại cho nhà nước.
Mô hình đầu tư BOT không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng như Pakistan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Bahrain, Ả Rập Xê Út, Israel, Ấn Độ, Iran, Croatia, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Ai Cập, Myanmar và một số tiểu bang tại Hoa Kỳ (California, Florida, Indiana, Texas và Virginia). Tuy nhiên, ở một số quốc gia như Canada, Úc, New Zealand và Nepal, mô hình này được gọi là Build Own Operate Transfer (BOOT).
Tóm gọn, các công trình này được hình thành dựa trên hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao giữa cơ quan nhà nước và nhà đầu tư. Sau khi nhà đầu tư hoàn thành xây dựng công trình giao thông (cầu và đường), họ có quyền kinh doanh công trình trong một thời gian nhất định trước khi chuyển giao cho nhà nước quản lý khi hợp đồng hết hạn.
Tính từ Bắc xuống Nam, có bao nhiêu trạm thu phí?
Theo thông tin mới nhất từ Vụ Đối tác công-tư (PPP), cả nước Việt Nam hiện có tổng cộng 88 trạm thu phí, trong đó có 67 trạm đang hoạt động và 21 trạm chưa triển khai thu phí.
Đáng chú ý là có tới 40/67 trạm thu phí được đặt trên quốc lộ 1A – con đường huyết mạch nối liền hai đầu Nam-Bắc của đất nước. Mỗi khoảng cách 62km sẽ có một trạm thu phí đường bộ.
Danh sách các trạm thu phí trên Quốc lộ 1A
Dưới đây là danh sách các trạm thu phí trên quốc lộ 1A từ Nam đi Bắc:
1. Trạm Trà Canh – Sóc Trăng
2. Trạm Cái Răng – Cần Thơ
3. Trạm Cai Lậy – Tiền Giang
4. Trạm Trung Lương – TP.HCM
5. Trạm Nguyễn Văn Linh (2 trạm) TP.HCM
6. Trạm Cầu Phú Mỹ – TP.HCM
7. Trạm Long Thành – Đồng Nai
8. Trạm Dầu Giây – Đồng Nai
9. Trạm Sông Phan – Bình Thuận
10. Trạm Sông Lũy – Bình Thuận
11. Trạm Cà Ná – Ninh Thuận
12. Trạm Cam Thịnh – Cam Ranh (Khánh Hòa)
13. Trạm Ninh An – Ninh Hòa (Khánh Hòa)
14. Trạm hầm Cổ Mã + đèo Cả Kho (2 trạm) – Phú Yên
15. Trạm Bàn Thạch – Phú Yên
16. Trạm Nam Bình Định – Bình Định
17. Trạm Bắc Bình Định – Bình Định
18. Trạm Thạch Tán (Tư Nghĩa) – Quảng Ngãi
19. Trạm Núi Thành – Quảng Nam
20. Trạm Hòa Phước Quảng Nam
21. Trạm Bắc Hải Vân – Huế
22. Trạm Phú Bài (Phú Lộc) – Huế
23. Trạm Hồ Xá Quảng Trị
24. Trạm Quán Hàu – Quảng Bình
25. Trạm Ba Đồn – Quảng Bình
26. Trạm Cầu Rác Hà Tĩnh
27. Trạm Bến Thủy 2 – Nghệ An
28. Trạm Hoàng Mai – Nghệ An
29. Trạm Tào Xuyên – Thanh Hóa
30. Trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ Ninh Bình – Hà Nội (4 trạm)
Bảng giá các trạm thu phí
Tính từ Nam ra Bắc hoặc từ Bắc vào Nam, có khoảng 40 trạm thu phí trên Quốc Lộ 1A. Mỗi trạm có mức giá trung bình khoảng 35.000 đồng/lượt, tổng cộng chi phí từ 865.000 - 4.800.000 đồng tùy thuộc vào loại phương tiện, trọng tải và số ghế ngồi. Dưới đây là
Bảng giá các trạm thu phí trên tuyến Quốc Lộ 1A
Loại phương tiện
Giá vé (Bắc-Nam)
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải công cộng
865.000
Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi; xe tải tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn
1.238.000
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn
1.823.000
Xe tải tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn; xe container 20 feet
2.975.000
Xe tải tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe container 40 feet
4.540.000
Bảng giá trạm thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cao Bồ
Phương tiện qua trạm |
Giá vé (Pháp Vân - Cao Bồ) |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng |
955.000 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
1.325.000 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn |
1.978.000 |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit |
3.150.000 |
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit |
4.805.000 |
Tính từ Sài Gòn đi Hà Nội, bạn sẽ phải trả bao nhiêu tiền qua các trạm thu phí?
Tính từ Sài Gòn đi Hà Nội, bạn sẽ đi qua 21 trạm thu phí, với mức giá trung bình khoảng 35.000 đồng. Tuy nhiên, có những trạm có giá cao như Long Thành - Dầu Giây (100.000 đồng), Đèo Cả (90.000 đồng), Quảng Ngãi - Đà Nẵng (200.000 đồng). Tổng cộng bạn sẽ phải trả khoảng 1.090.000 đồng khi đi qua các trạm thu phí.
Tính từ Sài Gòn đi Đà Lạt, có bao nhiêu trạm thu phí?
Tính từ Sài Gòn đi Đà Lạt, bạn sẽ đi qua khoảng 4 trạm thu phí, với mức giá trung bình là 35.000 đồng. Số lượng trạm thu phí có thể thay đổi tùy thuộc vào con đường bạn chọn để di chuyển.
Mức thu phí tại các trạm thu phí BOT
Mức thu phí tại các trạm BOT được quy định theo thông tư số 159/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Thông tư này quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.
Với các dự án đầu tư khác, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính (đối với đường quốc lộ) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (đối với đường địa phương).
Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm: xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (sau đây gọi chung là ô tô) thuộc đối tượng phải trả phí sử dụng đường bộ.
Các trường hợp được miễn phí
- Xe cứu thương, bao gồm cả các loại xe khác chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu.
- Xe cứu hỏa.
- Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp như máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa.
- Xe hộ đê, xe tham gia công tác khẩn cấp trong việc chống lụt bão.
- Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh như xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe vận tải lực lượng vũ trang khi đang tiến hành nhiệm vụ.
Ngoài ra, đối với các xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, bao gồm cả các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số màu đỏ, được trang bị các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng như công trình xa, cẩu nâng, téc, tổ máy phát điện. Riêng xe vận tải lực lượng vũ trang đang hành quân là xe ô tô chở người từ 12 chỗ trở lên, có mui che và ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ. Xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các cơ quan công an như Công an tỉnh, thành phố, quận, huyện.
- Đoàn xe dự tang.
- Đoàn xe có xe hộ tống, đưa đường.
- Xe ô tô của cảnh sát, quân đội sử dụng vé 'Phí đường bộ toàn quốc' được quy định trong Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính không cần phải trả phí khi đi qua trạm thu phí.
- Miễn phí sử dụng cầu, đường bộ quốc lộ cho xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy.
- Xe vận chuyển thuốc, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi xảy ra thảm họa lớn hoặc dịch bệnh nguy hiểm được miễn phí khi đi qua trạm thu phí.
Những vấn đề tồn tại tại các trạm thu phí
Bên cạnh những 'dải sáng', hình ảnh BOT cũng tiết lộ nhiều vấn đề như: chính sách phí chưa được sự đồng thuận của cộng đồng, chất lượng xây dựng và bảo dưỡng một số dự án chưa đạt yêu cầu... Một số dự án BOT khi thu phí gặp sự phản đối của dân cư, như trạm BOT cầu Bến Thủy 1 (Nghệ An), trạm BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh)...
Theo một số chuyên gia, hình thức đầu tư BOT trong lĩnh vực giao thông nên được áp dụng cho các dự án xây dựng con đường hoàn toàn mới. Tuy nhiên, hầu hết các dự án BOT không phải là tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo tuyến đường hiện có, thậm chí nhiều dự án BOT được thực hiện trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo khiến người dân không có lựa chọn khác.
Tại một hội nghị đánh giá công tác đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tasco, một trong những nhà đầu tư của nhiều tuyến đường BOT, cho biết doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang phải đối mặt với áp lực từ dư luận xã hội rất lớn, đôi khi bị coi như là tội phạm. Từ góc độ của một người dân, ông Dũng cho rằng cơ quan chức năng cần phải kiểm tra lại các dự án BOT giao thông để tạo ra điều kiện tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.