

Tĩnh vật là một tác phẩm nghệ thuật mô tả chủ đề vô tri vô giác, các đối tượng thông thường là tự nhiên (thực phẩm, hoa, động vật chết, thực vật, đá, vỏ sò, v.v.) hoặc nhân tạo (cốc nước, sách, bình hoa, đồ trang sức, tiền xu, ống kính, vv).
Với nguồn gốc từ thời Trung cổ và nghệ thuật Hy Lạp cổ đại, tranh tĩnh vật nổi lên như một thể loại riêng biệt và chuyên môn hóa trong hội họa phương Tây vào cuối thế kỷ 16, và vẫn có ý nghĩa đến nay. Một lợi thế của nghệ thuật tĩnh vật là nó cho phép một nghệ sĩ tự do thử nghiệm bố cục các yếu tố trong một tác phẩm của một bức tranh. Tĩnh vật, như một thể loại cụ thể, bắt đầu với các bức tranh Hà Lan của thế kỷ 16 và 17, và thuật ngữ tiếng Anh tĩnh vật bắt nguồn từ chữ tiếng Hà Lan stilleven. Những bức tranh tĩnh vật sớm, đặc biệt là trước năm 1700, thường chứa đựng biểu tượng tôn giáo và ngụ ngôn liên quan đến các đối tượng được miêu tả. Các tác phẩm tĩnh vật sau này được sản xuất với nhiều phương tiện và công nghệ khác nhau, chẳng hạn như các đối tượng tìm thấy, nhiếp ảnh, đồ họa máy tính, cũng như video và âm thanh.
Thuật ngữ này bao gồm các bức tranh của động vật chết, đặc biệt là khi chúng bị săn bắn. Các con vật sống thường được coi là đại diện cho thể loại nghệ thuật động vật, mặc dù thực tế chúng thường được vẽ từ các mô hình đã chết. Do sử dụng đồ vật tự nhiên và động vật làm chủ đề, thể loại tĩnh vật cũng có nhiều điểm chung với minh họa động vật học và đặc biệt là thực vật học. Tuy nhiên, trong mỹ thuật thị giác hoặc nghệ thuật, các tác phẩm không chỉ đơn giản là mục đích minh họa chính xác chủ đề.
Tĩnh vật có vị trí thấp nhất trong hệ thống phân loại thể loại nghệ thuật, nhưng lại rất phổ biến với người mua. Ngoài các chủ đề tĩnh vật độc lập, tranh tĩnh vật còn bao gồm các loại tranh khác với các yếu tố tĩnh vật nổi bật, thường mang tính biểu tượng và 'tái hiện hình ảnh cuộc sống từ các yếu tố tĩnh vật không đếm xuể'. Bức tranh trompe-l'œil, có mục đích đánh lừa người xem tin rằng cảnh vật này là thật, là một loại tranh tĩnh vật đặc biệt, thường hiển thị các đối tượng vô tri và tương đối phẳng.
- Berman, Greta. “Tập trung vào Nghệ thuật”. Tạp chí Juilliard trực tuyến 18:6 (Tháng ba 2003)
- Ebert-Schifferer, Sybille. Still Life: Lịch sử, Harry N. Abrams, New York, 1998, ISBN 0-8109-4190-2
- Langmuir, Erica, Still Life, 2001, Bảo tàng Quốc gia (London), ISBN 1857099613
- Michel, Marianne Roland. 'Tranh thêu trên Thiết kế của Anne Vallayer-Coster.' Tạp chí Burlington 102: 692 (Tháng mười một 1960): i-ii
- Slive, Seymour, Đồ họa Hà Lan, 1600–1800, Đại học Yale Press, 1995, ISBN 0-300-07451-4
- Vlieghe, Hans (1998). Nghệ thuật và Kiến trúc Flanders, 1585–1700. Yale University Press Pelican history of art. New Haven: Yale University Press. ISBN 0-300-07038-1