Đối với tác giả, tác phẩm Tình yêu và sự đồng cảm Ngữ văn lớp 10 là một trong những tác phẩm hay nhất, và sách Kết nối tri thức cung cấp đầy đủ thông tin về nội dung quan trọng của tác phẩm bao gồm bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, dàn ý, ...
Tác giả và tác phẩm: Tình yêu và sự đồng cảm - Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
I. Tác giả tác phẩm Tình yêu và sự đồng cảm
Phong Tử Khải (1898-1975) là một họa sĩ, tác giả tản văn, dịch giả và nhà lý luận giáo dục âm nhạc nghệ thuật nổi tiếng của Trung Quốc. Ông đã sáng tác và xuất bản 160 tác phẩm ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
II. Khám phá tác phẩm Tình yêu và sự đồng cảm
1. Thể loại: Tản văn
2. Nguồn gốc: Bài văn “Yêu và đồng cảm” được trích từ cuốn sách Sống tự nhiên là tuyển tập văn học - mỹ thuật của Phong Tử Khải, bao gồm 41 bài tản văn và 43 bức tranh tiêu biểu do ông sáng tác.
3. Tóm tắt:
Văn bản “Yêu và đồng cảm” của Phong Tư Khải đã khám phá những góc khuất về cái đẹp, thiện, và nghệ thuật thực sự. Người viết cũng khẳng định rằng đồng cảm là phẩm chất không thể thiếu ở nghệ sĩ và thể hiện bản chất nghệ thuật của tuổi thơ.
- Phần 1: Giới thiệu về câu chuyện về một cậu bé đầy lòng đồng cảm với mọi vật
- Phần 2: Quan điểm cá nhân về tác phẩm nghệ thuật của người nghệ sĩ so với các nghề khác
- Phần 3: Khẳng định vai trò quan trọng của đồng cảm trong nghệ thuật
- Phần 4: Triển khai sự đồng cảm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật
- Phần 5: Bản chất nghệ thuật của tuổi thơ
- Phần 6: Ý nghĩa của việc thể hiện tình cảm trong tác phẩm nghệ thuật
5. Ý nghĩa của nội dung:
- Tầm quan trọng của sự đồng cảm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.
- Khen ngợi tính thanh khiết và tinh tế đáng kinh ngạc của tâm hồn trẻ thơ
6. Giá trị của nghệ thuật:
- Luận điểm sắc bén, logic thuyết phục
- Dùng từ ngữ sinh động, gợi cảm
III. Khám phá chi tiết tác phẩm Yêu và đồng cảm
1. Góc nhìn nghệ thuật từ con mắt của trẻ thơ
- Những lời nói về tuổi thơ:
+ Trẻ em thường có tình cảm đồng cảm sâu sắc
+ Họ không chỉ đồng cảm với con người mà còn tự nhiên đồng cảm với mọi sinh vật như chó, mèo, hoa lá, chim, cá, bướm,... Tâm hồn của trẻ thơ trong trắng và tự nhiên hơn nhiều so với người lớn. Họ thường chú ý đến những điều mà người lớn thường bỏ qua, phát hiện ra những điểm mà người lớn không thể nhận biết.
+ Bản chất của tuổi thơ là nghệ thuật
+ Tuổi thơ là thời kỳ hoàng kim trong cuộc đời con người
- Tác giả thường nhắc đến trẻ em và tuổi thơ để nhấn mạnh rằng nghệ thuật qua con mắt của trẻ em là nghệ thuật chân thực, chân chính nhất, và tuổi thơ là thời điểm mà chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp.
2. Tầm quan trọng của sự đồng cảm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật
- Lý do: Nếu không có tấm lòng đồng cảm rộng lớn như vậy mà chỉ tập trung vào kỹ thuật vẽ thì chắc chắn không thể trở thành một họa sĩ thực sự. Dù có vẽ được nhưng tối đa cũng chỉ là thợ vẽ mà thôi.
- Dẫn chứng: Họa sĩ đưa tấm lòng của mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ để mô tả trẻ em, đồng thời cũng đặt tâm hồn của mình vào biểu cảm đau khổ của người ăn mày để khắc hoạ ăn mày.
- Lý do: Nhờ có tấm lòng đồng cảm rộng lớn như vậy nên họa sĩ cũng đồng thời có được sức mạnh tinh thần phong phú và phong phú.
- Dẫn chứng: Nếu không đủ khoáng đạt để đồng điệu với anh hùng thì không thể mô tả được anh hùng, nếu không đủ dịu dàng để hoà nhập cùng thiếu nữ thì không thể khắc hoạ được thiếu nữ.
3. Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ.
- Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ là sự giàu lòng đồng cảm.
- Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành dựa trên việc tác giả nhận thấy 'bản chất của tuổi thơ là nghệ thuật'. Trẻ em không chỉ đồng cảm với con người mà còn đồng cảm với tất cả các sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu. Chúng tự nhiên trò chuyện với chó mèo, tự nhiên tương tác với cây cỏ, tự nhiên chơi đùa với búp bê, và có tấm lòng chân thành tự nhiên hơn nhiều so với nghệ sĩ.
Học tốt bài Yêu và đồng cảm
Các bài học giúp bạn học tốt bài Yêu và đồng cảm trong môn Ngữ văn lớp 10 và những bài học khác: