Khi thực hiện luyện tập chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, đặc biệt là ở kỹ năng Writing, trước tiên thí sinh cần tìm hiểu rõ hệ thống thang điểm của bài thi và các tiêu chí chấm điểm của giám khảo. Nhờ đó, thí sinh có thể phần nào nhận thức được năng lực hiện tại của bản thân, phát hiện những điểm yếu cần được cải thiện, từ đó xây dựng các chiến lược học tập hiệu quả hơn. Trong bài viết này, tác giả sẽ cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quan về Grammatical Range and Accuracy, sự khác biệt về đặc điểm của tiêu chí này ở bài viết đạt band điểm 4.0 và 5.0, và gợi ý một số IELTS Writing Tips cải thiện độ chính xác và đa dạng mẫu câu ngữ pháp thông qua các ví dụ cụ thể.
Introduction to the criteria of Grammatical Range and Accuracy in IELTS Writing Task 2
Task Response (Trả lời đề bài)
Coherence & Cohesion (Tính liên kết)
Grammatical Range and Accuracy (Độ chính xác và đa dạng của ngữ pháp)
Lexical Resource (Vốn từ vựng)
Ở tiêu chí Grammar Range and Accuracy, bài viết của thí sinh sẽ được đánh giá về hai mặt: “range” (độ đa dạng) và “accuracy” (độ chính xác). Cụ thể, độ đa dạng của ngữ pháp được thể hiện ở khả năng vận dụng nhiều loại cấu trúc ngữ pháp (câu đơn, câu ghép, câu phức) trong bài viết.
Mặt khác, độ chính xác của ngữ pháp được thể hiện ở khả năng sử dụng các cấu trúc ngữ pháp một cách hiệu quả, không mắc lỗi và truyền tải rõ ràng ý tưởng của người viết.
Characteristics of Grammatical Range and Accuracy criteria at band 4.0 and 5.0 in IELTS Writing Task 2
Band 4
uses only a very limited range of structures with only rare use of subordinate clauses (còn nhiều hạn chế trong việc đa dạng hoá các cấu trúc ngữ pháp, hiếm khi sử dụng các mệnh đề phụ.)
some structures are accurate but errors predominate, and punctuation is often faulty (một vài cấu trúc được sử dụng chính xác nhưng lỗi sai chiếm ưu thế, và việc sử dụng dấu câu thường có sai sót.)
Band 5
uses only a limited range of structures (còn hạn chế trong việc đa dạng hoá các cấu trúc ngữ pháp)
attempts complex sentences but these tend to be less accurate than simple sentences (có cố gắng sử dụng câu phức nhưng những câu này có xu hướng kém chính xác hơn những câu đơn.)
may make frequent grammatical errors and punctuation may be faulty; errors can cause some difficulty for the reader (có thể thường xuyên mắc các lỗi ngữ pháp và việc đặt dấu câu có thể sai sót; các lỗi sai có thể gây ra sự khó hiểu cho người đọc.)
Illustration and analysis of some grammar errors in essays achieving band 4.0 and 5.0:
Dưới đây là một đoạn văn minh hoạ đạt band 4 tiêu chí Grammatical Range and Accuracy:
(1) There is many reason about peoples are having more and more sugar-based drinks. (2) Firstly, because sugar help you feel more strong and happy. (3) For example peoples usually drink coffee with sugar before they go to work or study. (4) Secondly, people can not stop drink sugar. It is addictive. (5) They stop, then they will feel very badly and have a headache.
Về tính đa dạng cấu trúc ngữ pháp, người viết đa phần chỉ sử dụng câu đơn, mặc dù có cố gắng sử dụng câu ghép 1 lần (câu thứ 5) nhưng chưa được hiệu quả và chính xác.
Về tính chính xác của ngữ pháp, người viết mắc lỗi sai ở tất cả các câu. Cụ thể,
Câu (1):
Câu (2):
Câu (3):
Lỗi sử dụng dấu câu: cần dùng dấu phẩy để ngăn cách liên từ “For example” với các thành phần chính của câu.
Sửa lại thành: For example, people usually drink coffee with sugar…
Câu (4):
Lỗi sử dụng sai dạng động từ: Trong trường hợp này, sau động từ “stop” (dừng làm một việc gì đó), ta cần sử dụng danh động từ (động từ thêm “-ing”).
Sửa lại thành: … people cannot stop drinking it.
Câu (5):
Lỗi sử dụng sai hình thức của từ: Vì động từ “feel” là một động từ trạng thái (stative verb) nên theo sau nó, ta sử dụng tính từ để miêu tả trạng thái của chủ ngữ.
Sửa lại thành: … they will feel very bad…
Như vậy, sau khi phát hiện và sửa một số lỗi sai về ngữ pháp nói trên của đoạn văn đạt band 4 tiêu chí Grammatical Range and Accuracy, ta được một đoạn văn mới như sau:
(1) There are many reasons about people are having more and more sugar-based drinks. (2) Firstly, people like these drinks because sugar helps people feel happier and stronger. (3) For example, people usually drink coffee with sugar before they go to work or study. (4) Secondly, because sugar is addictive, people cannot stop drinking it. (5) They stop, then they will feel very bad and have a headache.
Ở đoạn văn trên, mặc dù người viết chưa sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau, nhưng các lỗi sai đã xuất hiện với tần suất thấp hơn đoạn văn ban đầu. Người viết biết sử dụng các liên từ như “before”,“because” và “then” để thành lập các câu ghép hoàn chỉnh. So với các câu đơn, người viết có xu hướng mắc nhiều lỗi ngữ pháp hơn ở dạng câu ghép và câu phức (có thể nhận thấy ở các câu (1), (4) và (5)). Các lỗi này góp phần khiến cho nội dung truyền tải trong các câu văn chưa được thể hiện rõ ràng và có thể khiến cho người đọc khó hiểu. Cụ thể:
Ở câu (1), người viết chưa sử dụng được mệnh đề quan hệ chỉ nguyên do: “There are many reasons why people are having more and more sugar-based drinks”.
Với câu (4), mặc dù câu có cấu trúc hoàn thiện, nhưng ý nghĩa của câu chưa được đảm bảo: Đại từ “it” trong câu được sử dụng để thay thế cho danh từ “sugar”, nhưng xét về nghĩa, ta không thể “drink sugar” (uống đường) được. Thay vào đó, câu cần được sửa thành: “Secondly, because sugar is addictive, people cannot stop drinking sugary beverages (thức uống ngọt/ có chứa nhiều đường)”.
Ngoài ra câu (5) còn khá lủng củng và chưa thể hiện rõ hậu quả của việc dừng uống các đồ uống chứa nhiều đường. Ta có thể nhấn mạnh ý nghĩa của câu bằng cách sử dụng thể giả định: “If they stop, they will feel very bad and have a headache”.
Qua phân tích và so sánh các đặc điểm của đoạn văn trên với Band Descriptors, ta có thể kết luận đoạn văn thứ hai này đáp ứng tiêu chí Grammatical Range and Accuracy của band điểm 5.0 và có những cải tiến nhất định so với band điểm 4.0, phần tiếp theo sẽ bao gồm các IELTS Writing Tips giúp thí sinh cải thiện band điểm của mình.
Ways to Improve from Band 4.0 to 5.0 in Grammatical Range and Accuracy Criteria in IELTS Writing Task 2
Đầu tiên, thí sinh cần tập trung vào việc gia tăng độ chính xác về ngữ pháp cho các câu văn bằng cách luyện tập các dạng câu từ mức độ đơn giản đến phức tạp.
Bước 1: Thí sinh có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu các thành phần cấu tạo câu và chứng năng của chúng. Sau đó, thí sinh có thể luyện tập viết các câu đơn, đồng thời chú ý đảm bảo sự hoà hợp giữa chủ ngữ và động từ của câu (chia động từ theo dạng số ít hay số nhiều dựa vào chủ ngữ).
Ví dụ: People are consuming more sugary beverages.
Bước 2: Sau khi đã thành thạo với việc này, thí sinh có thể tiếp tục học cách sử dụng các trạng từ ở đầu câu và các liên từ như and, or, but, và so để thành lập các câu câu ghép hoàn chỉnh.
Ví dụ:
Bước 3: Thí sinh có thể nâng cấp và gia tăng độ phức tạp của câu bằng cách luyện tập tạo lập các câu phức và câu phức ghép.
Ví dụ: Nowadays, it is believed that people are consuming more sugary beverages, and they become more addicted to these kinds of drinks.
Ngoài ra, người viết còn cần tìm hiểu thêm về chức năng của từng loại dấu câu để sử dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả trong bài viết của mình.
Ở giai đoạn tiếp theo, người viết học thêm nhiều dạng cấu trúc ngữ pháp khác nhau để làm tăng tính đa dạng về ngữ pháp trong bài viết của mình. Dưới đây là một số IELTS Writing Tips về cấu trúc thí sinh có thể áp dụng linh hoạt vào bài viết IELTS Writing Task 2:
Cấu trúc so sánh hơn/so sánh nhất
Các mệnh đề quan hệ
Mệnh đề danh ngữ
Mệnh đề trạng từ
Thể giả định/ Câu điều kiện
Dạng bị động
IELTS Writing Tips: Trước khi sử dụng bất kỳ cấu trúc cụ thể nào, thí sinh cần hiểu rõ hình thức, cách dùng và ý nghĩa của cấu trúc đó để áp dụng một cách đúng đắn và hiệu quả.
Cuối cùng, thí sinh nên tạo thói quen đọc và kiểm tra lại toàn bộ bài viết của mình sau khi hoàn thành. Việc này giúp thí sinh giảm thiểu lỗi sai bất cẩn, phát hiện và sửa đổi kịp thời trước khi nộp bài.