Nếu bạn đang lên kế hoạch mở cửa hàng trực tuyến, hãy biết rằng bạn không phải là người duy nhất. Theo báo cáo của Forbes, trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh số của thị trường thương mại điện tử tại Mỹ đã tăng 39% so với cùng kỳ năm trước, lên đến 199 tỷ USD. Sự tăng trưởng này chỉ là phần nhỏ so với những gì dự kiến xảy ra trong tương lai với thị trường TMĐT toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 4,2 nghìn tỷ USD.
Không chỉ có sự gia tăng mạnh mẽ trong nhu cầu mua sắm online, mà cả việc kinh doanh qua internet cũng trở nên dễ dàng hơn. Hầu hết mọi khía cạnh của kinh doanh trực tuyến, từ bán hàng, vận chuyển đến thiết kế, đều có thể được quản lý một cách dễ dàng hơn thông qua các hệ thống và phần mềm thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, biến gian hàng của bạn thành một doanh nghiệp thành công và có lợi nhuận vẫn là một nhiệm vụ không dễ dàng.
Để tăng cơ hội thành công, hãy nhớ 5 xu hướng quan trọng sau và bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử một cách hiệu quả trong năm 2021:
1.
Lựa chọn thị trường mục tiêu có tiềm năng phát triển
Ước tính có khoảng 12 đến 24 triệu trang thương mại điện tử trên toàn thế giới (và mỗi ngày còn xuất hiện thêm nhiều trang mới), vì vậy việc làm nổi bật mình thật sự rất quan trọng. Trong mọi loại hình kinh doanh, online hay offline, điểm chính là nếu bạn cố gắng bán cho mọi người, thì không ai sẽ mua. Điều đó là thực tế trong thế giới cạnh tranh khốc liệt của thương mại điện tử. Để nổi bật giữa đám đông, hãy tìm kiếm các thị trường ngách mà nhu cầu đang tăng và xác định khách hàng mục tiêu cho mình.
Khi cửa hàng đã được thiết lập và hoạt động, cách tốt nhất để thu hẹp thị trường là khảo sát các khách hàng gần đây. Phản hồi từ khách hàng có thể cung cấp thông tin chi tiết và giúp bạn phát hiện ra những điểm chung giữa họ, từ đó có thể xác định rõ hơn thị trường ngách.
2.
Khách hàng ngày đòi hỏi sự tùy chỉnh trong sản phẩm
Sản phẩm tùy chỉnh luôn được khách hàng yêu thích. Trong những năm gần đây, bằng cách cung cấp sản phẩm tùy chỉnh trong thị trường ngách của mình, các cửa hàng TMĐT đã tạo ra sự khác biệt. Một số cửa hàng trực tuyến đã xây dựng sự nghiệp khoa học dựa trên việc cá nhân hóa sản phẩm, trong khi một số khác vẫn chậm chạp trong việc áp dụng quy trình này để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
“Theo nghiên cứu mới đây của Deloitte, có 1 trong 5 khách hàng sẵn lòng trả thêm 20% cho sản phẩm có thể điều chỉnh hoặc độc quyền, và 46% khách hàng cho biết họ sẵn lòng chờ đợi để có sản phẩm hoặc dịch vụ được cá nhân hóa theo ý họ.”
Thực hiện việc tùy chỉnh sản phẩm trong cửa hàng trực tuyến của bạn là một cách tốt để thu hút lòng trung thành từ khách hàng, tạo ra sự lan truyền về mặt tiếp thị và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.
3.
Sự minh bạch luôn là yêu cầu cần thiết
Quản lý kỳ vọng từ khách hàng luôn là điều quan trọng đối với những người kinh doanh.
Theo Salesforce, 76% khách hàng cho biết các công ty hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của họ. Với các thương hiệu thương mại điện tử, việc truyền đạt thông tin đặt hàng một cách rõ ràng và minh bạch nhất là quan trọng nhất. Trên Amazon Prime World, sản phẩm thường được giao trong vòng 2 ngày (đôi khi chỉ trong 1 ngày), nhiều khách hàng hy vọng nhận được hàng một cách nhanh chóng như vậy. Như đã thấy trong đại dịch COVID-19 và trong mùa lễ năm 2020, các yếu tố bên ngoài có thể dễ dàng gây ra trì trệ trong sản xuất và giao hàng.
Các thương hiệu TMĐT cần thông báo với khách hàng trước, trong và sau khi họ đặt hàng để giải quyết các mối lo ngại của họ, bao gồm:
Thông báo về việc giao hàng chậm
hoặc các sự cố khác có thể xảy ra trên trang chủ và trang sản phẩm của bạnLặp lại các tin nhắn trước đó trong quá trình thanh toán
, bao gồm thời gian ước tính giao hàng và nhận hàng để tránh khách hàng cảm thấy thất vọng do sự trễ hoặc gián đoạn trong chuỗi cung ứng.Cập nhật với khách hàng qua email giao dịch
. Thường, có 2 loại email giao dịch chính mà khách hàng nhận được: email xác nhận đơn hàng và email xác nhận bắt đầu giao hàng. Bạn cũng có thể cân nhắc gửi email xác nhận đã giao hàng, thông báo cho khách hàng biết rằng gói hàng của họ đã đến trước cửa.4.
Instagram được xem như phiên bản mới của Google
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh trên thương mại điện tử, bạn sẽ nhận ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Instagram và tầm quan trọng của mạng xã hội này trong chiến lược marketing của bạn. Rất nhiều khách hàng hiện đang sử dụng Instagram thay vì Google để khám phá nhãn hàng mới hoặc tìm hiểu về sản phẩm.
“Theo một khảo sát từ Sprout Social”, 83% người tham gia khảo sát sử dụng Instagram để khám phá sản phẩm và dịch vụ mới, và 80% sử dụng Instagram để quyết định mua hoặc sử dụng một sản phẩm/dịch vụ.
Nếu bạn chưa sử dụng Instagram để bán hàng, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Tài khoản Instagram cần phải trở thành trang chủ thứ hai của nhãn hàng và đôi khi còn quan trọng hơn trang web chính.
Hãy thử những biện pháp đã được kiểm chứng và hiệu quả về chi phí dưới đây để biến trang Instagram của nhãn hàng thành nguồn bán hàng ổn định:
Xây dựng cửa hàng trên Instagram Shopping
. Với cửa hàng trên Instagram, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm của bạn trên cả Facebook và Instagram. Bạn cũng có thể tạo các bộ sưu tập trên cửa hàng để phù hợp với xu hướng và mùa. Khách hàng của bạn có thể quên rằng họ không đang mua sắm trên website!Tạo Reels (câu chuyện).
Instagram đã và đang thử nghiệm giao diện mới cho phép truy cập vào Reels từ trang chính để khách hàng dễ dàng xem video. Họ cũng ưu tiên hiển thị Reels trên trang feed để tăng tương tác và sự chấp thuận. Trong quá trình Instagram phát triển Reels để hỗ trợ các tác giả và ảnh hưởng, thậm chí những thương hiệu không sử dụng influencer marketing cũng có thể hưởng lợi từ điều này.5.
Tập trung hơn vào bền vững
Vấn đề tranh luận về ảnh hưởng của tiêu dùng đến môi trường luôn là một đề tài nóng bỏng. Theo một nghiên cứu gần đây từ McKinsey, 67% khách hàng coi việc sử dụng vật liệu bền vững là yếu tố quan trọng đối với quyết định mua hàng của họ.
Khách hàng ngày càng quan tâm đến hoạt động bền vững và tương tác mật thiết hơn với các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội và minh bạch trong quá trình sản xuất. Các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ được đánh giá dựa trên việc kết hợp vật liệu hữu cơ, tái chế, bền vững và các giải pháp trong chuỗi cung ứng của họ. Hãy đảm bảo rằng khách hàng biết về kế hoạch giảm tác động đến môi trường của bạn và chia sẻ chúng trên blog công ty và các kênh truyền thông khác.
6.
Đầu tư vào các mô hình tồn kho kết hợp
Nhiều thương hiệu thương mại điện tử đang thử nghiệm các giải pháp chuỗi cung ứng mới, bao gồm sản xuất theo yêu cầu, nhằm giảm chi phí tồn kho, giảm lãng phí và tối ưu hóa dòng hàng. Sản xuất theo yêu cầu đã xuất hiện khoảng 1 thập kỷ trước nhưng chỉ mới bắt đầu có lợi nhuận trong vài năm gần đây. Được thúc đẩy chủ yếu bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử và nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, sản xuất theo yêu cầu có thể tạo ra một cách mạng trong ngành công nghiệp cung ứng trong những năm tới.
Với sản xuất theo yêu cầu, sản phẩm chỉ được sản xuất khi có nhu cầu và với một lượng cần thiết. Ngược lại, sản xuất truyền thống đòi hỏi một lượng lớn sản phẩm được tạo ra và sau đó được trữ tại các nhà máy cho đến khi chúng được yêu cầu.
Sản xuất theo yêu cầu là một phương án lý tưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nó giúp loại bỏ nhu cầu lưu trữ hàng hóa và cho phép doanh nghiệp thử nghiệm phản ứng của khách hàng một cách nhanh chóng mà không gặp quá nhiều rủi ro. Hiện nay, nhiều nhãn hàng, bao gồm cả các doanh nghiệp thương mại điện tử và truyền thống, đang kết hợp cả sản xuất theo nhu cầu và sản xuất truyền thống để mở rộng dòng sản phẩm hoặc kết hợp các tính năng mới.
Để thành công trong kinh doanh trực tuyến, cần lưu ý một số điều quan trọng. Bắt đầu kinh doanh trên thương mại điện tử không hề dễ dàng. Mặc dù công nghệ mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đồng thời tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp mới và nhỏ. Việc hiểu rõ các xu hướng mới nhất sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra thị trường mới hoặc ý tưởng sản phẩm, đồng thời cung cấp hướng dẫn cho họ về các phương án cạnh tranh mới.
Kinh doanh trực tuyến đòi hỏi sự cảm nhận và nắm bắt được các yếu tố chính. Bắt đầu kinh doanh trên thương mại điện tử không hề là việc dễ dàng. Dù công nghệ mang lại nhiều cơ hội hơn, nhưng cũng đồng thời tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp mới và nhỏ. Việc hiểu rõ các xu hướng mới nhất sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra thị trường mới hoặc ý tưởng sản phẩm, đồng thời cung cấp hướng dẫn cho họ về các phương án cạnh tranh mới.