Việc tổ chức bài học Củng cố, mở rộng trang 55 Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 8.
Tổ chức bài học Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 55 Tập 1 - Liên kết tri thức
Câu 1 (trang 55 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy viết vào vở theo hướng dẫn dưới đây và điền thông tin về một số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú trong bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến:
Câu |
Luật bằng trắc |
Niêm |
Vần |
Nhịp |
Đối |
1 |
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
5 |
|
|
|
|
|
6 |
|
|
|
|
|
7 |
|
|
|
|
|
8 |
|
|
|
|
|
Trả lời:
Câu |
Luật bằng trắc |
Niêm |
Vần |
Nhịp |
Đối |
1 |
-B-T-B- |
B |
veo |
4/3 |
|
2 |
-T-B-T- |
T |
leo |
4/3 |
|
3 |
-T-B-T- |
T |
- |
4/3 |
Đối |
4 |
-B-T-B- |
B |
vèo |
4/3 |
Đối |
5 |
-B-T-B- |
B |
- |
4/3 |
Đối |
6 |
-T-B-T- |
T |
teo |
4/3 |
Đối |
7 |
-T-B-T- |
T |
- |
2/2/3 |
|
8 |
-B-T-B- |
B |
bèo |
4/3 |
|
Câu 2 (trang 55 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy viết vào vở theo hướng dẫn dưới đây và điền thông tin về một số yếu tố thi luật của thể thơ tứ tuyệt trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng của Trần Nhân Tông (dựa trên phiên âm, so sánh với bản dịch thơ):
Câu |
Luật bằng trắc |
Niêm |
Vần |
Nhịp |
Đối |
1 |
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
Trả lời:
Câu |
Luật bằng trắc |
Niêm |
Vần |
Nhịp |
Đối |
1 |
-T-B-T- |
T |
yên |
4/3 |
|
2 |
-B-T-B- |
B |
biên |
4/3 |
Đối |
3 |
-B-T-B- |
B |
- |
4/3 |
Đối |
4 |
-T-B-T- |
T |
điền |
4/3 |
|
Câu 3 (trang 55 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Chọn một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật mà bạn yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Đánh giá về niềm, luật của bài thơ.
b. Phân tích cấu trúc và chỉ ra ý chính của từng phần.
c. Đề cập đến chủ đề và nhấn mạnh một số đặc điểm nghệ thuật của bài thơ.
Trả lời:
Lựa chọn bài thơ “Khách tới chơi nhà” – Nguyễn Khuyến
Đã từ lâu bác đã ghé nhà tôi.
Khi trẻ đi vắng, chợ cũng vắng.
Ao sâu nước mênh mông, không thấy thuyền chài.
Vườn rộng rãi, hàng rào xơ xác, khó nhốt gà.
Cải mới mọc, cà chưa kịp trổ hoa.
Bầu cà đã rụng, mướp đang nở hoa.
Bàn tiếp khách, nhưng trầu chưa pha.
Bạn đến chơi, chỉ có ta với ta.
a.
- Về niềm vui: Từ thứ hai của câu 2 và câu 3 (thời – sâu), câu 4 và câu 5 (rộng – chửa), câu 6 và câu 7 (vừa – trò), câu 1 và câu 8 (bấy – đến) đều cùng một điệu nhấn.
- Về nguyên tắc: Nguyên tắc cơ bản
- Về đối phó: câu 3 và câu 4, câu 5 và câu 6
b. 3 mục
- Mục 1 (6 câu đầu): Giới thiệu tình hình khi bạn đến chơi
- Mục 2 (6 câu sau): Bối cảnh gia đình khi bạn đến chơi
- Phần 3 (Câu kết): Thể hiện lòng bạn chân thành
c.
- Chủ đề: Khen ngợi tình bạn chân thành sâu sắc, chân thực, giản dị và đầy ấm áp, hạnh phúc của tác giả.
- Đặc điểm nghệ thuật:
+ Tạo bất ngờ, lôi cuốn
+ Lối thơ giản dị, ngây thơ, trong từng câu chữ là tâm hồn toả nắng và tươi cười mộc mạc, ấm áp, chân thành của nhà thơ
+ Sự kết hợp hoàn hảo, tinh tế giữa ngôn ngữ hàng ngày và ngôn ngữ cao lược