Tổ chức bài học Thực hành Tiếng Việt bài 6 trong sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2 với toàn bộ lời giải cho các câu hỏi và bài tập
Câu 1
Giải câu 1 (trang 16 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2)
Phân loại từ ghép và từ láy từ danh sách sau:
mẫm bóng, hủn hoẳn, lợi hại, phành phạch, giòn giã
Phương pháp giải:
Thuần thục kiến thức về từ ghép và từ láy.
Lời giải chi tiết:
- Từ ghép: mẫm bóng, lợi hại.
- Từ láy: phành phạch, hủn hoẳn, giòn giã.
Câu 2
Giải câu 2 (trang 16 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2)
Từ mẫm bóng, hủn hoẳn được sáng tạo bởi nhà văn Tô Hoài. Từ này như thế nào trong việc miêu tả ngoại hình của nhân vật Dế Mèn?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức về cấu tạo từ ghép để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các từ mẫm bóng, hủn hoẳn do nhà văn Tô Hoài sáng tạo giúp hình dung ra hình ảnh của nhân vật Dế Mèn với bộ lông bóng bẩy, khỏe mạnh cùng với bộ chân ngắn khẽ dễ thương.
Câu 3
Giải câu 3 (trang 16 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2)
Các thành ngữ 'chết ngay đuôi, vái cả sáu tay' do nhà văn Tô Hoài sáng tạo trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên khác biệt như thế nào so với các thành ngữ đã có như 'chết thẳng cẳng, vái cả hai tay'? Câu thành ngữ nào phù hợp hơn trong việc diễn tả loài dế?
Phương pháp giải:
So sánh các câu thành ngữ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Câu thành ngữ 'chết ngay đuôi, vái cả sáu tay' sử dụng đuôi và 6 tay thay vì cẳng và 2 tay như câu thành ngữ 'chết thẳng cẳng, vái cả hai tay'.
- Câu thành ngữ 'chết ngay đuôi, vái cả sáu tay' phù hợp hơn với loài dế, vì đặc tính của dế là có đuôi và 6 chân.
Câu 4
Trả lời câu 4 (trang 16 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2)
Liệt kê chủ ngữ trong các câu sau:
a) Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. (Tô Hoài)
b) Những gã xốc nổi thường làm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. (Tô Hoài)
c) Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng (Cô bé bán điêm)
Phương pháp giải:
Định danh chủ ngữ trong mỗi câu.
Lời giải chi tiết:
Cụm danh từ là:
a. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo
b. Những gã xốc nổi
c. Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng
Câu 5
Trả lời câu 5 (trang 16 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong từng cụm danh tử làm chủ ngữ nói trên. Nêu tác dụng của việc mở rộng chủ ngữ.
Phương pháp giải:
Từ đáp án của câu 4, em có thể kẻ bảng, xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ.
Lời giải chi tiết:
Thành phần trước |
Thành phần trung tâm |
Thành phần sau |
những |
cái vuốt |
ở chân, ở khoeo |
những |
gã |
xốc nổi |
hàng ngàn |
ngọn nến |
sáng rực, lấp lánh trên cành cây xanh tươi |
rất nhiều |
bức tranh |
màu sắc rực rỡ như những bức bày trong tủ hàng |
=> Tác dụng của việc mở rộng chủ ngữ là để phản ánh đầy đủ hiện thực khách quan và biểu thị tình cảm, thái độ của người viết (người nói).
Câu 6
Trả lời câu 6 (trang 16 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 2)
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) diễn đạt cảm nghĩ của bạn về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên hoặc Ông lão đánh cá và con cá vàng, trong đó sử dụng chủ ngữ là cụm từ. Xác định chủ ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
Phương pháp giải:
Chọn một nhân vật từ văn bản đã nêu, viết một đoạn văn ngắn diễn đạt ý kiến của bạn và sử dụng chủ ngữ là cụm từ.
Lời giải chi tiết:
Bài học đường đời đầu tiên là một câu chuyện về cậu thanh niên cường tráng tự cho mình là nhất, thường trêu chọc người khác. Tuy nhiên, sau một số sự kiện, anh đã nhận ra sai lầm và thay đổi. Tôi cảm thấy rằng anh là một người có trái tim nhân hậu và sẵn lòng thay đổi để hoàn thiện bản thân. (Chú thích: Chủ ngữ là cụm từ được in đậm.)