Soạn bài Thực hành Tiếng Việt: Câu hỏi từ loại lớp 8 trang 107, 108 Tập 1 ngắn gọn nhưng đầy đủ theo sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng soạn văn 8 hơn.
Dàn ý Thực hành Tiếng Việt lớp 8 trang 107 Tập 1 - tổng hợp ngắn Kết nối tri thức
Câu hỏi từ loại
Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Liệt kê các câu hỏi từ loại trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang. Giải thích lý do đó là những câu hỏi từ loại.
Giải đáp:
- Các câu hỏi từ loại trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang: Ai làm cái gì? Cái gì làm như thế nào? Cái đó có ổn không? Ai mặc quần áo ngược hoa? Tôi mặc như thế này có đúng không? Cái gì?
- Câu hỏi đó được phân loại là câu hỏi từ loại vì:
+ Luôn có cấu trúc của một câu nghi vấn và luôn kết thúc bằng dấu chấm hỏi
+ Sử dụng câu hỏi từ loại để xác nhận hoặc nhấn mạnh một ý nào đó mà người nói hoặc người viết muốn truyền đạt cho người đọc, người nghe
+ Thông tin được truyền đạt phải dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với độc giả, người nghe
+ Thông tin luôn mang ý nghĩa biểu tượng cho một vấn đề cụ thể
+ Sử dụng câu hỏi từ loại theo cách nói ẩn dụ, nhằm thể hiện sắc thái biểu đạt
+ Có thể chứa ý nghĩa phủ định với nội dung được người nói, người viết đề cập trong câu.
Câu 2 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy chuyển các câu hỏi tu từ từ bài tập 1 thành câu kể (kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn bảo toàn ý nghĩa của câu. So sánh hiệu quả của câu hỏi tu từ và câu kể.
Trả lời:
- Chuyển đổi các câu hỏi tu từ thành câu kể:
+ Không có thế cả.
+ Như thế à.
+ Còn bảo sao nữa.
+ Những ai mặc ngược hoa cơ à.
+ Xem tôi mặc như này bác.
- Đánh giá về hiệu quả nghệ thuật:
+ Câu hỏi tu từ giúp tăng cường sự tương tác giữa người nói và người nghe, làm cho văn bản trở nên sống động, hấp dẫn và dễ hình dung hơn.
+ Câu kể làm mất đi sự phong phú của ý nghĩa câu.
Câu 3 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Biến đổi những câu dưới đây thành dạng câu hỏi tu từ:
a. – Sao tôi lại không thể đến sớm hơn được, ấy là vì tôi đã kêu gọi hai chục thợ bạn lại để chiếc áo của ngài đấy.
b. – Chú mình, hãy thong thả nhé.
(Mô-li-e, Trưởng giả học làm sang)
Giải đáp:
a. Tôi không biết làm thế nào để có thể đến sớm như vậy, liệu rằng tôi có thể mời hai chục thợ bạn lại để chỉnh sửa chiếc áo của ngài không?
b. Chú mình có thể thong thả một chút không?
Câu 4 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Các câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn dưới đây có phải là câu hỏi tu từ không? Tại sao?
Ơi người em gái với mái tóc tung bay bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy sự sống rực rỡ trong những cành mai, gốc đào, và cây mận ở ngoại ô? Chàng trai kia yêu mùa xuân, có phải là vì vào lúc hai mùa giao mùa, anh ấy cảm thấy như nghe thấy đồi núi hòa vào nhau, sông hồ biến động trong cuộc đổi thay không ngừng của cuộc sống? Còn người phụ nữ ấy ở chân trời biển rộng yêu mùa xuân có phải là vì trái đất đang mở ra mùa xanh hy vọng được quay trở về bến sông chờ đợi để ôm lấy người yêu mến đang ra đi mà chưa biết khi nào trở về?
(Vũ Bằng, Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt)
Giải đáp:
Các câu hỏi trên đều là câu hỏi tu từ vì chúng giúp làm tăng sự biểu cảm, mang lại nhiều ý nghĩa cho đoạn văn.
Câu 5 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy tạo câu hỏi tu từ cho từng tình huống sau đây:
a. Hãy diễn đạt cảm xúc khi nhận được một món quà từ người thân.
b. Hãy chia sẻ suy nghĩ về một nhân vật trong một tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc.
Trả lời:
a. Món quà này thực sự là một điều quý giá, có lẽ mẹ đã phải cố gắng rất nhiều phải không ạ?
b. Liệu rằng nếu Thị Nở chấp nhận lấy Chí Phèo, liệu anh ta có tránh khỏi số phận đau thương như vậy không?