Tổ chức bài học Thực hành Tiếng Việt trang 95 sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1 Kết nối tri thức - chi tiết

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Từ ‘thở’ trong câu thơ ‘Mái lá khoan thai thở làn khói nhẹ’ mang ý nghĩa gì?

Từ ‘thở’ trong câu thơ này được sử dụng mang tính tượng trưng, nhân hóa, giúp tác giả tạo hình ảnh sinh động về mái lá, làm cho thiên nhiên như có hơi thở, mềm mại, nhẹ nhàng, và sống động hơn.
2.

Từ ‘thở’ trong câu ‘Em bé thở đều đều khi ngủ say’ có ý nghĩa gì khác so với trong câu thơ trên?

Trong câu ‘Em bé thở đều đều khi ngủ say’, từ ‘thở’ chỉ hành động tự nhiên của con người, mang nghĩa gốc, diễn đạt trạng thái sinh lý của em bé khi ngủ, không mang tính hình tượng hay tượng trưng.
3.

Các từ lặp trong bài thơ Gò Me có tác dụng gì và hãy giải thích nghĩa một từ lặp?

Các từ lặp như ‘leng keng’, ‘lao xao’, ‘xao xuyến’, ‘thẹn thò’ giúp tạo hiệu ứng âm thanh, thể hiện sự sống động của thiên nhiên. Từ ‘lao xao’ diễn tả âm thanh nhỏ, không rõ ràng, tạo cảm giác về sự chuyển động không ngừng của tự nhiên.
4.

Dấu ngoặc đơn và dấu ngoặc kép trong bài thơ Gò Me có ý nghĩa gì?

Dấu ngoặc đơn được dùng để bổ sung chú thích thêm nội dung, như trong câu ‘Tre thôi khúc khích, mây chìm lắng nghe’. Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời ca hát, ví dụ: ‘Hò … ơ… Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me’.
5.

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ ‘Ao làng trăng tắm, mây bơi’ và tác dụng của chúng?

Câu thơ sử dụng biện pháp nhân hóa với ‘trăng tắm’, ‘mây bơi’, cùng với so sánh ‘nước trong như nước mắt người tôi yêu’. Tác dụng là làm tăng giá trị hình ảnh, gợi cảm xúc mạnh mẽ về sự liên kết giữa thiên nhiên và tình cảm con người.
6.

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu ‘Tre thôi khúc khích, mây chìm lắng nghe’ và tác dụng của nó?

Câu thơ sử dụng biện pháp nhân hóa với ‘tre khúc khích’ và ‘mây chìm lắng nghe’. Tác dụng là làm cho hình ảnh thiên nhiên trở nên sinh động, gần gũi và thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả với quê hương, tạo ra không gian mơ mộng.