Với việc tổ chức bài học văn học trang 73, 74 Tập 2 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi một cách dễ dàng để soạn văn 10.
Tổ chức bài học văn học - Tập 2 - Trang 73, 74
1. Đặc điểm của văn bản thông tin
- Văn bản thông tin là dạng văn bản chủ yếu dùng để cung cấp thông tin. Trong cuộc sống, có nhiều loại văn bản thông tin khác nhau như: báo cáo, tin tức, thông báo, thư từ, diễn văn, bài luận, hướng dẫn,...
- Để đảm bảo tính chính xác, khách quan, văn bản thông tin thường ghi rõ tên người, địa điểm, thời gian, số liệu xác thực, có thể kiểm chứng được. Ngôn ngữ trong văn bản thông tin sáng sủa, rõ ràng. Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ,... giúp người đọc dễ hiểu và nhớ thông tin.
- Đôi khi, để tác động mạnh mẽ hơn đến người đọc, văn bản thông tin có thể kết hợp với miêu tả, tự sự, biểu cảm, luận điểm. Tuy nhiên, điều này cần đảm bảo không làm mất đi tính chính xác, khách quan của văn bản thông tin.
2. Bản tin
- Bản tin là một dạng văn bản thông tin. Nội dung của bản tin là các sự kiện mới nhất, có thể thu hút sự chú ý của nhiều người và tạo ra tác động đến cộng đồng. Thông tin trong bản tin cần phải đáng tin cậy. Ngôn ngữ trong bản tin thường ngắn gọn, rõ ràng, đơn giản. Tuy nhiên, đôi khi, để gây ấn tượng mạnh mẽ, người viết có thể sử dụng các phương pháp văn học như ẩn dụ, so sánh, điều khiển ngôn ngữ,...
- Mặc dù bản tin nhắm đến việc cung cấp thông tin khách quan, nhưng vẫn cho phép
người viết thể hiện quan điểm của mình về hiện tượng, con người, sự kiện được đề cập, với điều kiện rằng sự thể hiện này không làm thay đổi tính chất của thông tin đã được đưa ra.
- Để đánh giá cách viết bản tin và quan điểm của tác giả, người đọc cần trả lời những câu hỏi: Ai là tác giả của bản tin? Tác động và quan điểm của người viết là gì? Nhân vật, sự kiện, số liệu,... trong bản tin được sắp xếp như thế nào? Tại sao tác giả lại chọn cách sắp xếp đó? Thông tin trong văn bản có thể được kiểm chứng không, có đáng tin không?... Những câu hỏi này sẽ giúp người đọc tiếp nhận thông tin một cách tự chủ, tỉnh táo, từ đó xây dựng quan điểm, cách nhìn đúng đắn về thực tế cuộc sống. Văn bản quy định, văn bản hướng dẫn trong các nơi công cộng
3. Văn bản quy định, văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Văn bản quy định, văn bản hướng dẫn nơi công cộng thường xuất hiện tại các nơi như bảo tàng, di tích, trường học, thư viện,... giúp người đọc hiểu rõ các yêu cầu, quy định cần phải tuân thủ, từ đó thực hiện hành vi đúng đắn, phù hợp.
- Văn bản quy định, văn bản hướng dẫn tại các địa điểm công cộng được cấu trúc chặt chẽ, rõ ràng, ngôn ngữ khách quan, chính xác, dễ hiểu.
4. Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ trong việc đọc hiểu và tạo ra văn bản thông tin
Mỗi loại phương tiện phi ngôn ngữ đều mang lại các ý nghĩa khác nhau. Số liệu thường được dùng để cung cấp thông tin cụ thể, chính xác. Các mối liên kết giữa các hình ảnh thường được sử dụng để biểu hiện mối quan hệ giữa các thông tin. Biểu đồ, sơ đồ giúp tổ chức thông tin một cách có hệ thống. Hình ảnh tăng tính thú vị và trực quan của thông tin,... Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà người viết chọn lựa loại phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp.